Cách giúp con cân bằng tâm lý sau khi bị xâm hại tình dục

Phương Nghi/Giadinh (ghi)| 25/04/2019 09:47

Hãy nhắc nhở trẻ, nếu thấy một ai đó nhìn con lâu hơn, nhìn chằm chằm thì nên tìm những người tin cậy bên cạnh để cho họ biết con đang cần sự hỗ trợ.

Các vụ xâm hại tình dục trẻ em và trẻ vị thành niên liên tiếp trong thời gian gần đây khiến dư luận bức xúc. Hành động xâm hại đáng lên án công khai và có hình phạt nghiêm khắc đề đảm bảo tính răn đe rộng rãi. Tuy nhiên, do tâm lý xấu hố nên nhiều em bị XHTD và ngay cả gia đình của nạn nhân cũng không dám công khai, mà thường âm thầm né tránh dư luận hoặc kẻ đã xâm hại. Chính ứng xử này của gia đình nạn nhân càng làm cho những kẻ có hành vi lệch lạc về tình dục có cơ hội hoành hành.

Những vụ việc xâm hại đang được các cơ quan điều tra, vấn đề còn lại của cha mẹ là tìm cách cân bằng tâm lý cho trẻ, vượt qua những tổn thương về thể chất và tâm hồn.

Vụ việc thầy giáo xâm hại học sinh lớp 8 đến mang thai đang gây bức xúc trong dư luận. Đối tượng Nguyễn V.A chụp cùng nạn nhân, em H.

Vụ việc thầy giáo xâm hại học sinh lớp 8 đến mang thai đang gây bức xúc trong dư luận. Đối tượng Nguyễn V.A chụp cùng nạn nhân, em H.

Theo chuyên gia tư vấn tâm lý Minh Phương (Trung tâm tư vấn tâm lý tình cảm Mai Chi): Trẻ sẽ cảm thấy tức giận, hổ thẹn, tội lỗi, dằn vặt với chính bản thân mình. Chính điều này đã cản trở việc gia đình hoặc trẻ bị xâm hại che giấu sự việc. Khi bị XHTD trẻ ít tiếp xúc và rồi dần sẽ mất niềm tin vào mọi người xung quanh, kể cả bố mẹ và bạn bè thân thiết.

Bên cạnh đó, trẻ có thể cảm thấy không còn tự trọng, không xứng đáng với những người xung quanh. Từ đó có hành vị tự hủy hoại bản thân. Giận dữ vô cớ, bực tức, căng thẳng, dễ gây nên rối loạn hành vi. Một số em từ đó sẽ xa lánh mọi người, hoạt động thường nhật bê trễ, chán nản, mất hứng thú, thậm chí bỏ bê học hành. Có em cảm giác xấu hổ, không dám gặp mặt người quen, thầy cô rồi dần bỏ học sớm.

Với các em đã dậy thì, bị XHTD có thể khiến các em mang thai ngoài ý muốn gây nguy hiểm cho bản thân và thai nhi (vì cơ thể các em chưa phát triển hoàn chỉnh). Các em cũng sẽ luôn có cảm giác mất an toàn, lo lắng, đề phòng với những người xung quanh, dẫn đến khó khăn trong giao tiếp, tương tác xã hội. Từ đó trở nên càng lệ thuộc, thụ động, ngại đương đầu, thậm chí dễ phục tùng lời của người khác.

Trong trường hợp như vậy, gia đình đóng vai trò đầu tiên và vô cùng quan trọng với các em. Với trẻ nhỏ, để phòng thì luôn phải giáo dục từ sớm với các vấn đề về giới tính. Nguyên tắc 5 ngón tay giúp con có cái nhìn bằng hình trực quan, sinh động, nhắc con cùng chia sẻ nguyên tắc này tới các bạn. Vì càng nhiều người hiểu về quy tắc đó thì các con dễ bảo vệ nhau hơn, kẻ ấu dâm không có cơ hội làm điều xấu.

Cha mẹ cũng cần cho trẻ biết, nhà vệ sinh công cộng, chỗ vắng người… là những nơi có nguy cơ cao, nên có người đi cùng hoặc canh ở phía ngoài. Không được đi vào chỗ kín, nơi vắng vẻ với một ai nếu không có sự đồng ý của bố mẹ.

Hãy nhắc nhở trẻ, nếu thấy một ai đó nhìn con lâu hơn, nhìn chằm chằm thì nên tìm những người tin cậy bên cạnh để cho họ biết con đang cần sự hỗ trợ. Và tất nhiên không để con mặc đồ quá hở hang dễ gây kích thích với kẻ ấu dâm.

Với trẻ vị thành niên, nếu không may bị XHTD, cha mẹ cần phải hướng con tới việc đừng đổ lỗi cho bản thân vì con không sai, kẻ sai là kẻ đã xâm hại con. Tạo niềm tin để con chia sẻ với bố mẹ và kịp thời trình báo ngay cho cơ quan chức năng để được hỗ trợ tư vấn, giải quyết.

Với trẻ bị XHTD thường có quan điểm sai lệch/ khác thường về tình dục. Có biểu hiện quan tâm bất thường, lo lắng hoặc sợ hãi nói về những vấn đề liên quan đến tình dục hoặc khám sức khoẻ. Có những ngôn ngữ về tình dục khác thường không phù hợp với lứa tuổi. Lúc này cac em bị mất đi sự cân bằng trong tâm, sinh lý dẫn đến những khủng hoảng về tinh thần và hậu quả thường rất nghiêm trọng. Đó là những tác động tiêu cực theo trẻ trong suốt cuộc đời. Vì vậy, luôn ở bên và là chỗ dựa vững chắc cho con để thoát khỏi những khủng hoảng đầu đời theo các cách như trên là điều cha mẹ nên lưu ý.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
  • Quận Tây Hồ: đối ngoại nhân dân góp phần lan tỏa hình ảnh đẹp về công tác đối ngoại của Thủ đô
    Chiều 28/3, Quận uỷ Tây Hồ và Liên hiệp các tổ chức hữu nghị thành phố Hà Nội đã tổ chức ký kết Chương trình phối hợp công tác đối ngoại nhân dân giai đoạn 2024 - 2025.
  • Trấn Bình Môn Kinh thành Huế như bị lãng quên
    Trấn Bình Môn là một cổng phụ trong 13 cửa của Kinh thành Huế nhưng ít người lui tới; như bị lãng quên, xuống cấp theo thời gian và tỉnh Thừa Thiên Huế đang triển khai di dời dân để trả lại nguyên trạng cho di tích.
  • Phát động cuộc thi viết kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô “Ký ức tự hào”
    Chiều 28/3, Báo Hà Nội mới tổ chức lễ phát động viết kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô “Ký ức tự hào”. Cuộc thi hướng tới kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 – 10/10/2024) và 67 năm ngày Báo Hà Nội mới xuất bản số hằng ngày đầu tiên (24/10/1957 - 24/10/2024). Đây cũng là dịp tuyên truyền, quảng bá sâu rộng về truyền thống văn hóa lịch sử của Thăng Long - Hà Nội, đặc biệt là những thành tựu kinh tế, văn hóa xã hội của Thủ đô trên hành trình 70 năm xây dựng và phát triển.
  • Phú Thọ ra mắt tour du lịch "Về miền Di sản UNESCO ghi danh"
    Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương và Tuần Văn hóa-Du lịch đất Tổ năm 2024 diễn ra từ ngày 9-18/4 (tức ngày 1-10 tháng 3 âm lịch) tại Khu Di tích lịch sử đền Hùng thành phố Việt Trì và các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh Phú Thọ, với nhiều hoạt động văn hóa, nghệ thuật hấp dẫn. Đặc biệt, dịp này, Phú Thọ ra mắt tour du lịch “Về miền Di sản UNESCO ghi danh”, lấy đền Hùng làm điểm xuất phát chính để đi đến các điểm danh lam, thắng cảnh khác.
  • Quý I năm 2024, Thành phố Hà Nội đã thu hút 953,2 triệu USD vốn FDI
    Đây là thông tin được Chánh Văn phòng UBND Thành phố kiêm người phát ngôn UBND Thành phố Hà Nội Trương Việt Dũng chia sẻ tại “Họp báo thông tin tình hình kinh tế - xã hội Quý I năm 2024”, diễn ra chiều 28/3 tại Trụ sở UBND Thành phố Hà Nội.
  • Đêm nhạc đặc biệt tôn vinh nhà soạn nhạc Sergei Rachmaninoff tại Hà Nội
    Vào 20h ngày 30/3, tại Nhà hát Hồ Gươm, Hà Nội sẽ diễn ra đêm nhạc tôn vinh nhà soạn nhạc Sergei Rachmaninoff.
  • Giải Cống hiến 2024: Hòa Minzy là Nữ ca sĩ của năm, Đen Vâu lập cú đúp
    Tối 27/3, tại Nhà hát lớn Hà Nội đã diễn ra lễ trao giải Cống hiến 2024. Đây là mùa giải Cống hiến lần thứ 18 được tổ chức và mùa thứ hai được mở rộng sang lĩnh vực thể thao, với hai hệ thống giải là giải Âm nhạc Cống hiến và giải Thể thao Cống hiến.
  • “Đào, phở & piano” - trọn vẹn tình yêu Hà Nội
    Từ cuối năm 2023, tín hiệu rất vui với điện ảnh trong nước khi những bộ phim cả tư nhân và nhà nước lần lượt ra rạp, tạo được hiệu ứng tích cực. “Đào, phở và piano” của đạo diễn Phi Tiến Sơn là một trong số đó. Phim được nhà nước đặt hàng, từng giành giải Bông Sen Bạc tại Liên hoan phim Việt Nam lần thứ 23.
  • Hà Nội và những gánh hàng rong...
    Khi nhắc về Hà Nội, trong vô vàn dáng hình hiện hữu, người ta không thể không nhắc tới những gánh hàng rong. Cùng Người Hà Nội hòa vào nhịp sống hối hả của 36 phố phường trên những gánh hàng rong...
  • Phố cổ của tôi
    Tạp chí Người Hà Nội trân trọng giới thiệu tới quý độc giả bài thơ Phố cổ của tôi của tác giả Nguyễn Duy Quý.
Cách giúp con cân bằng tâm lý sau khi bị xâm hại tình dục
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO