Cần dạy kỹ năng nhiều hơn cho sinh viên

Lê Thanh/Thanh Niên| 21/01/2019 09:38

Cần chú trọng đào tạo kỹ năng cho sinh viên, bởi vì nếu khi tốt nghiệp mà không có khả năng về ngoại ngữ, thì rất khó khăn trong việc tìm kiếm việc làm...

Đó là một trong nhiều ý kiến phát biểu tại tọa đàm “Đánh giá kết quả 10 năm Đoàn TNCS Hồ Chí Minh thực hiện Nghị quyết số 25-NQ/TW ngày 25.7.2008 của Ban Chấp hành T.Ư Đảng khóa X về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác thanh niên thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa”, do T.Ư Đoàn tổ chức ngày 2.6 tại TP.HCM.

Cần dạy kỹ năng nhiều hơn cho sinh viên

Các đại biểu đóng góp ý kiến tại tọa đàm

Tọa đàm dưới sự chủ trì của Bí thư T.Ư Đoàn Nguyễn Ngọc Lương và Phó trưởng ban Dân vận T.Ư Nguyễn Văn Hùng.

Đóng góp ý kiến tại tọa đàm, tiến sĩ Đỗ Văn Dũng, Hiệu trưởng Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật TP.HCM, cho biết: “Đoàn cần chú trọng việc đào tạo kỹ năng nhiều hơn nữa cho sinh viên, bởi vì nếu sinh viên tốt nghiệp mà không có khả năng về ngoại ngữ, đặc biệt là tiếng Anh thì rất khó khăn trong việc tìm kiếm việc làm. Ngoài ra, Đoàn cũng phải đóng vai trò trong việc định hướng thanh thiếu niên trong việc có ý thức và nhận thức rõ về việc chọn lựa ngành nghề thật sớm sao cho phù hợp với khả năng, hoàn cảnh cụ thể để không bị uổng phí trong quá trình đào tạo”.

Nguyên Chủ tịch HĐND TP.HCM Phạm Phương Thảo nêu thực trạng: “Tổ chức Đoàn đang đứng trước nhiều thách thức về công tác giáo dục thanh niên vì đạo đức thanh niên đang xuống cấp. Trình độ học vấn của thanh niên hiện nay so với trước đây được nâng cao thông qua công tác đào tạo, môi trường học tập tốt hơn. Tuy nhiên, tình trạng thất nghiệp trong thanh niên hiện nay còn rất lớn. Việc làm và thu nhập của thanh niên kể cả nông thôn và thành thị còn rất thấp, đời sống gặp nhiều khó khăn”.

Theo bà Phương Thảo, Đoàn cần có ý kiến trong việc đổi mới chương trình giáo dục vì phương pháp giáo dục trong nhà trường hiện nay đã làm triệt tiêu tính sáng tạo của học sinh, sinh viên. “Cần phải làm cuộc cách mạng đổi mới về giáo dục bám sát nhu cầu của thực tiễn về cuộc công nghiệp hiện đại 4.0, tránh giáo dục học sinh, sinh viên theo kiểu học thuộc lòng, rập khuôn, một cách hàn lâm”, bà Phương Thảo nói.

Phát biểu ý kiến tại tọa đàm, Bí thư T.Ư Đoàn Nguyễn Ngọc Lương nhấn mạnh: “10 năm qua, với những nỗ lực của Đoàn đã tạo ra những chuyển biến tích cực, toàn diện trên các mặt công tác, trong đó có nhiều bước đột phá, mang lại những bước tiến mới về lý luận và thực tiễn; tạo động lực thúc đẩy công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu niên phát triển mạnh mẽ. Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, việc triển khai Nghị quyết 25 vẫn còn hạn chế nhất định; các hoạt động giáo dục thanh thiếu nhi một số nơi còn hình thức, chưa đáp ứng nhu cầu thực tiễn; các cơ sở, trang thiết bị phục vụ nhu cầu vui chơi, giải trí cho thanh thiếu nhi còn thiếu...”.

Cũng theo Bí thư T.Ư Đoàn Nguyễn Ngọc Lương, thông qua tọa đàm này, Ban Bí thư T.Ư Đoàn sẽ đánh giá thực trạng tình hình, những kết quả đạt được, đồng thời nêu rõ những ưu điểm, hạn chế từ đó kiến nghị, đề xuất những chủ trương, giải pháp nhằm tiếp tục chỉ đạo, tổ chức thực hiện có hiệu quả nghị quyết này trong thời gian tới.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Hạnh phúc của mẹ
    Gần bảy giờ, trời đã nhá nhem tôi mới về tới phòng trọ. Tôi giật mình vì có bóng người đang ngồi thu lu trước cửa. Hóa ra đó là mẹ… Tôi vội hỏi vì sao mẹ lên chơi mà không nói trước để tôi ra bến xe đón. Mẹ nói lên đột xuất nên không muốn gọi, sợ tôi bận, mẹ bắt xe ôm về phòng trọ của tôi cũng được. Lúc này tôi mới để ý dưới chân mẹ là một cái túi du lịch to, mẹ đã mang theo khá nhiều quần áo, chắc không định ở chơi vài ngày rồi về. Lòng dạ tôi bỗng bồn chồn.
  • “Một thời mạ Huế” - đậm sâu cảm xúc, suy tư về xứ Huế
    Tháng 3 này, Tủ sách văn học Việt Nam của Chibooks có thêm ấn phẩm mới là tập tản văn “Một thời mạ Huế” của tác giả Nguyễn Khoa Diệu Hà. Sách do Chibooks liên kết với Nhà xuất bản Lao động ấn hành.
  • Những mùa xuân nối tiếp
    Mùa xuân vẫn về qua cây cầu vắt ngang sông. Một khúc sông rộng đủ để những chuyến đò ngang bối rối, chênh chao. Khi không còn chở đò nữa, bóng người lái đò cứ thế xa dần, mờ dần phía cuối con đê. Bến đỗ, nẻo về ngoằn ngoèo, xa tít tắp. Ai đó còn gọi với: thầy ơi, u ơi. Chiếc lá rơi vào chiều lỗi hẹn. Quê và những mùa xuân nối tiếp làm xao động tấm chân tình.
  • Ngày Quốc tế hạnh phúc 20/3: Phát huy những giá trị văn hoá truyền thống tốt đẹp của Thăng Long Hà Nội
    Ngày 19/3, Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội tổ chức Hội nghị Nói chuyện chuyên đề “Tư tưởng Hồ Chí Minh về hạnh phúc” và Trưng bày, giới thiệu sách với chủ đề “Hạnh phúc cho mọi người”.
  • Mua nhà thành phố trước tuổi 30 không còn làm khó người trẻ
    Theo chuyên gia hoạch định tài chính cá nhân, chính sách trả góp vượt trội, cố định lãi vay trong thời gian tới 15 năm mà Vinhomes đang triển khai là một cơ hội tốt không nên bỏ lỡ cho những người đang thực sự có nhu cầu về nhà ở. Đây cũng được xem là lời giải để những người trẻ hiện thực hóa giấc mơ sở hữu nhà trước tuổi 30, bất chấp biến động của thị trường.
Đừng bỏ lỡ
Cần dạy kỹ năng nhiều hơn cho sinh viên
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO