Cần làm rõ trách nhiệm của Chủ tịch UBND xã Thiệu Dương?

Đức Thiện| 21/04/2018 16:30

Liên quan đến loạt bài viết: “Những khoản thu vô lý của HTX Dịch vụ Minh Anh” mà Báo Người Hà Nội phản ánh trong thời gian qua, ngày 20/4, UBND thành phố Thanh Hóa đã có văn bản báo cáo xác minh sự việc.

Theo đó, nội dung báo cáo khẳng định, việc HTX Dịch vụ Minh Anh thu phí đồng cỏ và thế chấp chăn thả gia súc, gia cầm là đúng như báo chí phản ánh, không đúng với quy định của pháp luật. UBND thành phố đã chỉ đạo và yêu cầu HTX Dịch vụ Minh Anh hoàn trả lại khoản thế chấp trên cho các hộ dân.
Cần làm rõ trách nhiệm của Chủ tịch UBND xã Thiệu Dương?
Cần làm rõ trách nhiệm của Chủ tịch UBND xã Thiệu Dương?
Báo cáo số 1441/UBND-VP của UBND thành phố Thanh Hóa

UBND thành phố Thanh Hóa cũng cho rằng, khoản thu này do HTX Minh Anh thu trên cơ sở họp thống nhất với 13/15 hộ chăn thả trâu, bò với số lượng 100 con nhằm thế chấp cho việc đảm bảo không để gia súc phá hoại hoa màu, tài sản của nhân dân. Thỏa thuận khoản tiền này được trả lại cho các hộ trong các trường hợp: Các hộ không còn nuôi và chăn thả gia súc gây thiệt hại đối với lúa, hoa màu, tài sản. Việc trả lại tiền thế chấp được thực hiện sau mỗi vụ sản xuất. Trường hợp các hộ chăn thả gia súc gây thiệt hại, HTX sẽ mời các bên liên quan dùng số tiền thế chấp bồi thường cho các hộ có hoa màu bị hư hại.

Đối với khoản thu 5 triệu đồng tiền thế chấp máy gặt, máy lồng, báo cáo cho rằng đây là khoản góp vốn của các thành viên HTX theo điều lệ hoạt động, hộ gia đình nào muốn trở thành thành viên của HTX phải đóng góp khoản vốn này theo quy định.

Đối với việc thu 10.000 đồng/sào của các hộ có máy sản xuất nông nghiệp, khoản thu này do Tổ hợp tác  cơ giới hóa trong sản xuất lúa ở xã Thiệu Dương thu (20 thành viên) nhằm mục đích hoạt động phục vụ điều hành, hỗ trợ thăm hỏi, ốm đau của các thành viên trong tổ, thành phố yêu cầu Tổ dịch vụ không được thu của các thành viên nếu họ không tự nguyện đóng góp”.

UBND thành phố Thanh Hóa cũng yêu cầu UBND xã Thiệu Dương và các xã, phường rà soát, báo cáo UBND thành phố về việc thu phí, lệ phí, nghiêm cấm thu các khoản đóng góp trái quy định; thực hiện nghiêm túc việc xử phạt hành chính theo Nghị định 167/2013/ NĐ-CP ngày 12/11/2013 của Chính phủ.

Cần làm rõ trách nhiệm của Chủ tịch UBND xã Thiệu Dương?

UBND xã Thiệu Dương, thành phố Thanh Hóa - nơi xảy ra vụ việc

Sau khi báo cáo được ban hành, nhiều người dân cho rằng, báo cáo của UBND thành phố chưa thực sự khách quan. Bởi lẽ, báo cáo này được ban hành trên cơ sở kết quả buổi làm việc sáng ngày 20/4 của Phó Chủ tịch UBND thành phố với Lãnh đạo UBND xã Thiệu Dương và Giám đốc HTX Dịch vụ Minh Anh. Đây là buổi làm việc khép kín, nội bộ, không có sự chứng kiến và không có ý kiến của đông đảo người dân, mà trực tiếp là những người dân bị ảnh hưởng. Tức là người dân không được nói lên tiếng nói của mình, nội dung trong báo cáo cũng chỉ là ý kiến của lãnh đạo UBND xã và Giám đốc HTX đưa ra mà thôi.

Ngoài ra, báo cáo cũng chưa làm rõ trách nhiệm và chưa đưa ra hình thức xử lý kỷ luật đối với tập thể lãnh đạo UBND xã Thiệu Dương, đặc biệt là trách nhiệm của Chủ tịch UBND xã này khi để xảy ra tình trạng trên. Chủ tịch UBND xã Thiệu Dương đã “tiền, hậu bất nhất” khi trả lời về vụ việc này, điều đó chứng tỏ sự thiếu trách nhiệm, thiếu kiểm tra giám sát trong việc chỉ đạo, điều hành, thực hiện các nhiệm vụ chính trị tại địa phương.

Liên quan đến nội dung này, Báo Người Hà Nội tiếp tục nhận được thông tin phản ánh của người dân về việc lãnh đạo UBND xã Thiệu Dương thiếu minh bạch trong việc đấu thầu lựa chọn HTX thực hiện 3 khâu trong sản xuất nông nghiệp tại địa phương diễn ra từ 12/2017.

Báo Người Hà Nội tiếp tục thông tin đến bạn đọc! 

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Cần làm rõ trách nhiệm của Chủ tịch UBND xã Thiệu Dương?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO