Cần xác định rõ mục tiêu, chiến lược

Nhà báo Từ Khôi| 20/06/2020 07:50

Cần xác định rõ mục tiêu, chiến lược
Nhà báo Từ Khôi
Phó trưởng ban phụ trách Ban Văn hóa 
nghệ thuật báo Đại đoàn kết

Theo ý kiến cá nhân, tôi cho rằng việc chuyển đổi từ báo Người Hà Nội thành tạp chí (có thể lấy tên cũ là Người Hà Nội hay một cái tên khác) chắc chắn sẽ ảnh hưởng tới cơ quan báo chí Người Hà Nội. Những thách thức cụ thể với tạp chí Người Hà Nội thì chỉ có lãnh đạo báo và cán bộ, phóng viên của tạp chí là nắm rõ nhất. Bởi hàng ngày các bạn phải đối diện với nó. Còn theo cảm quan của tôi có lẽ thách thức hiện thời của tạp chí là vấn đề nhân sự. Đã rất nhiều năm đội ngũ cán bộ nguồn của báo được quy hoạch nhưng rồi lại chuyển công tác. Đội ngũ phóng viên của tạp chí cũng mai một… Trong thời gian tới, tạp chí cần kiện toàn bộ máy nhân sự và cần xác định rõ mục tiêu, chiến lược của mình. 

Quy hoạch từ báo xuống tạp chí đối với Người Hà Nội thực tế là giảm kỳ phát hành. Và có thể thay đổi khổ báo. Bài toán kinh tế sẽ nói rõ báo gặp thách thức hay không? Đó là thu nhập trung bình/tháng của toàn bộ mọi người sẽ tăng hay giảm đi so với trước đó? Đó cũng là nỗi trăn trở của nhiều tờ báo tự hạch toán sau khi bị quy hoạch. 

Còn về vấn đề nội dung, có thể tạp chí sẽ đi sâu vào lĩnh vực văn hóa, nghệ thuật hơn trước đó. Điều này không phải là thách thức với tạp chí. Đây đã từng là sở trường của báo Người Hà Nội. Mà như đã nêu, vấn đề bài toán kinh tế mới là điều đáng quan tâm. 

Ở chặng đường mới của Người Hà Nội, tôi mong muốn cơ quan báo chí mình từng cộng tác lâu năm ngày một phát triển. Phát triển về kinh tế đã đành, nhưng cần phát triển sở trường của mình là một tờ văn hóa, văn nghệ, nghệ thuật đặc thù. Mỗi tỉnh thành đều có một tạp chí văn nghệ. Nhưng tạp chí Người Hà Nội lại thuộc Hội Liên hiệp Văn học Nghệ thuật Hà Nội. Một tạp chí văn nghệ của Thủ đô, nơi tập hợp nhiều tinh hoa thì có nhiều lợi thế hơn các tạp chí văn nghệ của tỉnh thành khác. 

Từ lợi thế sở trường về văn hóa, nghệ thuật, nếu tạp chí biết uyển chuyển vừa đảm bảo công tác tuyên truyền, đăng tải các sáng tác mới, kết hợp với việc liên kết tổ chức các sự kiện văn hóa, nghệ thuật trong và thành phố thì tương lai của tạp chí tôi nghĩ là khả quan.
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Cần xác định rõ mục tiêu, chiến lược
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO