"Cánh cửa hẹp" cho những người Trung Quốc muốn mua BĐS ở nước ngoài

VnE| 22/10/2018 12:43

Chính sách hạn chế của chính phủ Trung Quốc và sự lạnh nhạt của các nước khác đang khiến nhiều người dân Trung Quốc gặp khó khăn khi mua bất động sản ở nước ngoài.

Khi tham gia một nhóm trò chuyện trên ứng dụng tin nhắn về "đòi lại tiền mua nhà ở Australia" hồi tháng 8, Xin Piao, Raymond Zhang và Wendy Wang đã quen biết nhau. Nhóm có hơn 300 thành viên này thực sự lo lắng về nền kinh tế chững lại của Trung Quốc và cố gắng bảo vệ của cải bằng cách mua tài sản ở Australia.

Tuy nhiên, ý tưởng tưởng chừng thông minh này đã biến thành một cơn ác mộng khi tiền của họ đã biến mất do bị biển thủ bởi Ausin China - công ty tư vấn đầu tư chuyên môi giới bất động sản ở Australia cho các nhà đầu tư Trung Quốc. Tháng 8/2018, 17 văn phòng của công ty này đột ngột đóng cửa, khiến 200 khách hàng đặt mua những căn hộ chưa xây tại 15 dự án bất động sản Australia mất trắng 49,6 triệu USD.

Trước tình trạng trên, không ít người Trung Quốc đã tìm cách xin thị thực dài hạn hoặc mua tài sản ở nước ngoài như một biện pháp đảm bảo để an tâm trước điều kiện xấu đi trong nước. Thậm chí nhiều người giàu có còn tìm cách chuyển tiền ra nước ngoài do thiếu các lựa chọn đầu tư trong nước và chiến dịch chống tham nhũng của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.

Thất vọng và bất an

Thông thường, công dân của các nước phát triển và đang phát triển đưa tiền ra nước ngoài để tận dụng cơ hội đầu tư. Họ đưa ra quyết định đó do các lựa chọn cá nhân về rủi ro và lợi nhuận, chứ không phải vì các yếu tố chính trị trong nước. Hoạt động tài chính của họ cũng không bị hạn chế.

Thế nhưng, ngày càng nhiều người Trung Quốc muốn có tài sản ở nước ngoài vì lo ngại về chất lượng cuộc sống xấu đi và thất vọng vì có ít cơ hội đầu tư trong nước. Họ muốn đưa tiền đến nơi an toàn hơn và họ có thể có cuộc sống thoải mái.

Vấn đề lớn nhất đối với người dân Trung Quốc là chính phủ đang hạn chế dòng vốn ra khỏi đất nước. Chính phủ nước này muốn tiền kiếm được ở Trung Quốc phải ở lại Trung Quốc để thúc đẩy phát triển, bất chấp hậu quả tài chính mà điều này có thể gây ra đối với các cá nhân.

Nhiều năm qua, thị trường bất động sản bùng nổ giúp các nhà đầu tư trung lưu kiếm được nhiều tiền nhưng họ lại đang cảm thấy bất an. Họ lo sợ rằng "bong bóng" bất động sản trong nước ngày càng dễ vỡ. Hơn nữa, tình trạng ô nhiễm không khí nặng, bê bối vắc-xin, vấn đề an toàn thực phẩm và hệ thống giáo dục cứng nhắc cũng khiến những người giàu có muốn đến nước khác sinh sống.

Zhang (40 tuổi) cho biết: "Tháng 5 vừa qua, tôi và 14 người khác tham gia một chuyến du lịch đầu tư do Ausin tổ chức tới Australia. Họ sắp xếp cho chúng tôi đến thăm 10 dự án bất động sản ở Sydney, Melbourne và Brisbane, bao gồm căn hộ, biệt thự và nhà đất. Ngay từ khi đặt chân đến Australia, tôi đã yêu đất nước này. Ở đây, giá bất động sản và chi phí sinh hoạt khá hợp lý đối với chúng tôi, chưa kể đến chất lượng không khí, hệ thống pháp luật và giáo dục cực kỳ tốt".

"Cánh cửa hẹp" cho người dân Trung Quốc

"Cánh cửa" để người Trung Quốc chuyển tài sản ra nước ngoài dường như đang đóng lại. Càng ngày Bắc Kinh càng nghiêm khắc trong việc trừng phạt những dòng tiền đổ ra nước ngoài bất hợp pháp. Cơ quan quản lý ngoại hối nhà nước đã phát hiện những trường hợp sử dụng "ngân hàng ngầm" để chuyển tiền ra nước ngoài mua bất động sản. Bắc Kinh cho mỗi cá nhân hạn ngạch ngoại hối là 50.000 USD một năm.

Trong khi đó, nhiều nước như Mỹ, Australia... cũng ngày càng ghẻ lạnh với tiền của người Trung Quốc trong thị trường bất động sản. Cụ thể, Australia đã thắt chặt quy định đầu tư nước ngoài để phản ứng trước với dòng vốn đầu tư cao kỷ lục từ Trung Quốc trong những năm gần đây. Từ tháng 8/2016, Australia đã cấm 4 ngân hàng lớn cho người mua bất động sản không có thu nhập trong nước vay.

Đầu năm 2018, New Zealand cũng cấm người nước ngoài mua bất động sản sau khi nhu cầu tăng mạnh, chủ yếu là từ người Trung Quốc, đã đẩy giá bất động sản vượt ra khỏi tầm với của nhiều người dân địa phương. Nước này còn chấm dứt chương trình trao quyền cư trú lâu dài cho những nhà đầu tư nước ngoài lớn.

dự án khu đô thị Forest City
Thủ tướng Malaysia tuyên bố sẽ không cho phép người nước ngoài
mua nhà ở dự án khu đô thị Forest City

Cuối tháng 8 vừa qua, Thủ tướng Malaysia Mahathir Mohamad tuyên bố chính phủ sẽ không cho phép người nước ngoài mua nhà ở dự án khu đô thị Forest City. Điều này đã kiến nhiều nhà đầu tư trung lưu Trung Quốc lo lắng.

Sau đó, Văn phòng Thủ tướng đã làm rõ rằng ý ông là việc mua bất động sản không giúp người nước ngoài được tự động cấp visa dài hạn. Dù vậy, phát biểu của ông Mahathir vẫn làm các nhà đầu tư Trung Quốc hoang mang. Laura Zhang chia sẻ: "Chúng tôi cảm thấy không được chào đón ở đây và ngày càng có nhiều sự không chắc chắn và rủi ro đối với thị thực và đầu tư dài hạn".

Còn tại Mỹ, nhu cầu của người Trung Quốc về thị thực đầu tư EB-5 - cho phép người nước ngoài đầu tư và định cư tại Mỹ đang giảm do những bất ổn về chương trình này nói riêng và luật nhập cư nói chung dưới thời Tổng thống Trump. Hiện nay, thời gian phê duyệt thị thực có thể mất đến 10 năm, khiến không ít người nản lòng.

Liu Zhenbiao, người đứng đầu Tập đoàn Jixi, cho biết: "Chúng tôi thấy căng thẳng kinh tế giữa Mỹ và Trung Quốc đang ảnh hưởng đến quá trình xin EB-5".

Bất chấp những khó khăn và rủi ro ngày càng tăng, nhiều người trung lưu Trung Quốc vẫn muốn thực hiện tham vọng sở hữu tài sản ở nước ngoài. Theo Công ty môi giới Kong Shaoshi, Nam Á đang là sự lựa chọn ngày càng phổ biến do bất động sản ở các thành phố Nam Á có lợi nhuận cao và có giá cả phù hợp hơn với những người trung lưu. Mỗi ngày, công ty môi giới này nhận được hàng chục cuộc gọi từ các nhà đầu tư cá nhân.

Zhang, người bị mất tiền vì Ausin China chia sẻ rằng vẫn muốn mua bất động sản ở nước ngoài bởi anh thực sự lo lắng về tình hình kinh tế xấu đi tại Trung Quốc.

(0) Bình luận
  • Bảo tàng Mỹ thuật ở giữa làng quê (huyện Ba Vì)
    Xứ Đoài là một vùng đất tối cổ - vùng địa văn hoá, địa thi hoạ - nơi mà con người có thể trải nghiệm đời mình trong hệ sinh thái tự nhiên của vùng đất, đi qua những truyền thuyết, cổ tích, để từ đó tạo nên tâm tính, giọng nói đặc trưng của con người xứ Đoài. Nắng và gió, núi và sông xứ Đoài đã gợi cảm hứng sáng tác cho một Tản Đà, một Quang Dũng và nhiều thi nhân, hoạ sĩ: từ Tô Ngọc Vân, Nguyễn Gia Trí đến Sĩ Tốt, Nguyễn Tiến Chung, Nguyễn Tư Nghiêm, Nguyễn Sáng... và những thế hệ văn nghệ sĩ sau này, ở họ đều có những sáng tác xuất sắc về xứ Đoài.
  • Bảo tàng Chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đày (huyện Phú Xuyên)
    Đi khắp các vùng miền của Tổ quốc, những cựu tù binh Phú Quốc đã sưu tầm kỷ vật, di vật, tranh ảnh có liên quan đến các nhà tù trong hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ xâm lược mà đồng đội và các ông đã trải qua. Hơn 20 năm kiếm tìm và góp nhặt, Bảo tàng Chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đày, do chính những người cựu tù năm xưa thành lập là những minh chứng chân thực về một thời oanh liệt và hào hùng của dân tộc.
  • Bảo tàng Quê hương phong trào chiếc gậy Trường Sơn (huyệnỨng Hoà)
    Hoà Xá là một làng quê nằm sát bờ tả sông Đáy, thuộc vùng ven chiêm trũng Khu Cháy. Nơi đây sớm có phong trào cách mạng ngay từ những năm 1930, là hậu phương trung thành của cuộc kháng chiến chống Pháp. Trong công cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, Hòa Xá được xem là quê hương của phong trào động viên thanh niên lên đường “xẻ dọc Trường Sơn đi cứu nước” và câu chuyện huyền thoại “chiếc gậy Trường Sơn”.
  • Khu Cháy, Bảo tàng Khu Cháy - một địa chỉ đỏ về truyền thống đấu tranh cách mạng ở Ứng Hoà, Phú Xuyên
    “Khu Cháy” là thuật ngữ để nói về một khu du kích trong thời kỳ kháng chiến chống Pháp gồm 22 xã ở phía nam huyện Ứng Hoà và tây huyện Phú Xuyên, Hà Nội.
  • Bảo tàng Tổng cục II (quận Hoàng Mai)
    Toạ lạc tại số 322 đường Lê Trọng Tấn, quận Hoàng Mai, Hà Nội trên khuôn viên rộng 3.500m2, gồm 2 tầng nhà và phần trưng bày ngoài trời, Bảo tàng Tổng cục II hiện lưu giữ 5.830 hiện vật, trong đó có nhiều hiện vật quý hiếm gắn liền với cuộc đời hoạt động của nhiều chiến sĩ tình báo xuất sắc của Quân đội nhân dân Việt Nam. Với chức năng phục vụ công tác nghiên cứu, tham quan học tập, giáo dục truyền thống, Bảo tàng Tổng cục II chính thức được Bộ Văn hoá - Thông tin công nhận nằm trong hệ thống các bảo tàng cấp 2 toàn quân.
  • Bảo tàng Binh chủng Thông tin (quận Ba Đình)
    Bảo tàng Binh chủng Thông tin thuộc loại hình bảo tàng lịch sử chuyên ngành quân sự, là thể chế văn hoá, có chức năng bảo quản và trưng bày các sưu tập về lịch sử Binh chủng Thông tin liên lạc nhằm phục vụ nhu cầu nghiên cứu, giáo dục, tham quan và hưởng thụ văn hoá của cán bộ, chiến sĩ trong Binh chủng và nhân dân, bạn bè quốc tế.
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
"Cánh cửa hẹp" cho những người Trung Quốc muốn mua BĐS ở nước ngoài
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO