Cát Bà giải cứu doanh nghiệp du lịch hậu COVID-19

Mạnh Dũng| 28/07/2020 12:26

Sau COVID-19 nhằm tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp du lịch, Cát Bà đề ra nhiều giải pháp tối ưu cho kích cầu du lịch.

Du lịch Cát Bà (Hải Phòng) tạm ngừng đón khách từ 10/3 khi nữ du khách người Anh nhiễm COVID-19 đến đây thăm quan và tiếp xúc với nhiều người. Hai xã Việt Hải và Gia Luận mà du khách này tới thăm quan đã bị cách ly. Trung tâm thị trấn Cát Bà, nơi tập trung nhiều khách sạn, nhà nghỉ, homestay đóng kín cửa, vắng tanh, ảm đạm. Hầu hết nhân viên được thông báo nghỉ việc vì tất cả các khách sạn, nhà hàng đã đóng cửa hoàn toàn đến khi có thông báo trở lại.

Tất cả các doanh nghiệp tạm dừng kinh hoạt động, hàng ngàn người lao động tham gia kinh doanh du lịch không có việc làm, đời sống gặp nhiều khó khăn.

Cát Bà giải cứu doanh nghiệp du lịch hậu COVID-19
Đảo Cát Bà

Lượng khách du lịch đến với Cát Bà 4 tháng đạt 184.500 lượt khách, chỉ đạt 6% so với kế hoạch năm, giảm 71% so với cùng kỳ năm 2019. Nếu tình hình dịch bệnh được khống chế hoàn toàn trong tháng 5, dự báo đến hết năm 2020, thu hút khách du lịch huyện đạt 70% kế hoạch; thu ngân sách ở một số lĩnh vực nhất là thu ngoài quốc doanh giảm (đạt 15% kế hoạch thành phố, huyện giao, giảm 50% so với cùng kỳ năm 2019); thu phí tham quan vịnh giảm 42% so với cùng kỳ; dự báo đến hết năm 2020, thu ngân sách ước đạt 72% kế hoạch.

Trao đổi với Diễn đàn Doanh nghiệp bà Trần Thị Kim Quy, Phó tổng Giám đốc tập đoàn Flamingo cho biết; khi có dịch bệnh, lệnh cách ly toàn xã hội làm doanh nghiệp gặp rất nhiều khó khăn, mọi hoạt động xây dựng phải tạm dừng, công nhân từ thành phố không ra được vì phải cách ly, nguyên vật liệu từ các tỉnh không vận chuyển ra được, dẫn đến tiến độ thi công bị chậm tiến độ. Được sự giúp đỡ, tạo điều kiện của huyện dự án kịp thời hoàn thành chào mừng 60 năm giải phóng Hải Phòng.

Kinh doanh tạm ngừng các doanh nghiệp không có bất kỳ một khoản thu nào, các doanh nghiệp đều kiến nghị thành phố cho phép giảm các loại phí như: tiền điện, tiền nước, phí gửi xe, phí tham quan các di tích, danh lam thắng cảnh trên địa bàn huyện.

Cố gắng tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ du lịch, Ủy ban nhân dân huyện đã ban hành các văn bản đề xuất, kiến nghị với thành phố; đề nghị thành phố xem xét giảm 20% phí tham quan, phí lưu trú nghỉ đêm trên các vịnh thuộc quần đảo Cát Bà so với mức phí hiện hành; Chỉ đạo Công ty cổ phần Đảm bảo giao thông đường thủy Hải Phòng giảm 50% mức giá vé phà cho người và phương tiện đến Cát Bà.

Khi khống chế được dịch bệnh, UBND huyện Cát Hải tổ chức hội nghị làm việc với đại diện hơn 100 doanh nghiệp lữ hành, tàu lưu trú nghỉ đêm, khách sạn, nhà hàng và đơn vị vận tải hành khách trên địa bàn huyện, bàn giải pháp phục hồi, kịp thời đề ra các giải pháp nhằm nhanh chóng ổn định, phục hồi phát triển kinh tế và kích cầu thu hút khách du lịch, nhất là khách du lịch nội địa.

Cát Bà giải cứu doanh nghiệp du lịch hậu COVID-19
Đảo Cát Bà

Theo đó, nhiều công trình mới cũng được khánh thành, đi vào hoạt động như: Tuyến cáp treo Cát Hải - Phù Long của Công ty TNHH Mặt Trời Cát Bà; khách sạn 5 sao M’ Gallery-Cát Bà của Công ty Cổ phần Thường Bình Minh tại Cát Cò 3; dự án đầu tư xây dựng Tổ hợp nghỉ dưỡng cao cấp Flamingo Cát Bà Beach Resort; sự kiện vịnh Lan Hạ trở thành thành viên Hiệp hội Câu lạc bộ các vịnh đẹp nhất thế giới (MBBW); cùng với đội tàu lưu trú nghỉ đêm đang hoạt động trên vịnh; đây thực sự là những sản phẩm du lịch mới, có chất lượng cao, thu hút số lượng khách du lịch lớn đến huyện (nhất là khách nội địa) tạo động lực mới để các doanh nghiệp, khách sạn, nhà hàng phục hồi hoạt động kinh doanh trở lại với một khí thế mới, góp phần thúc đẩy kinh tế-xã hội của huyện.

Ông Vũ Tiến Lập - Trưởng phòng Văn hóa Thể thao - Thông tin và Du lịch huyện Cát Hải cho biết, huyện đẩy mạnh quảng bá hình ảnh du lịch Cát Bà trên tinh thần đổi mới, thiết thực, phù hợp với điều kiện thực tế; tham gia hoạt động xúc tiến du lịch tại Hội chợ du lịch quốc tế, đẩy mạnh việc giới thiệu các sản phẩm du lịch cộng đồng trên địa bàn huyện. Đăng ký niêm yết giá và bán theo giá niêm yết đối với các khách sạn, nhà hàng, tàu du lịch thăm quan tiếng trên vịnh năm 2020; Phối hợp tổ chức kiểm tra điều kiện tối thiểu về cơ sở vật chất kỹ thuật và dịch vụ phục vụ khách du lịch các khách sạn.

Huyện tăng cường công tác quản lý du lịch, bảo vệ môi trường vịnh, kiên quyết xử lý các trường hợp vi phạm trật tự đô thị, tình trạng cò mồi lôi kéo khách, qua đó bảo vệ hình ảnh của khu du lịch Cát Bà, để lại hình ảnh đẹp trong mắt du khách. Bí thư Huyện ủy Cát Hải cũng kêu gọi các doanh nghiệp du lịch dịch vụ trên địa bàn huyện chung tay cùng huyện, tích cực tham gia các hoạt động xúc tiến du lịch, giảm giá các dịch vụ, nâng cao chất lượng dịch vụ và làm thật tốt các công tác bảo vệ môi trường, giữ gìn cảnh quan khu du lịch Cát Bà.

Từ những nỗ lực trên Cát Bà sẽ trở thành một trung tâm dịch vụ chất lượng cao, là điểm nghỉ dưỡng cho du khách 4 mùa của du lịch sinh thái rừng - núi - biển - đảo trong nước và quốc tế.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Chiến thắng Điện Biên phủ được tái hiện qua tranh cổ động
    Ngày 17/4/2024, tại Hà Nội, Cục Văn hóa cơ sở tổ chức Trao giải thưởng cuộc thi sáng tác tranh cổ động tuyên truyền kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024) và 65 năm Ngày mở đường Hồ Chí Minh - Ngày truyền thống Bộ đội Trường Sơn (19/5/1959 - 19/5/2024).
  • Di sản văn hóa cần được coi là nguồn lực cho phát triển
    Sáng 17/4, cho ý kiến về dự án Luật Di sản văn hóa (sửa đổi) tại phiên họp thứ 32 của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nhấn mạnh, di sản văn hóa cần được coi là nguồn lực cho phát triển cần được bảo tồn và phát huy, mối quan hệ bảo tồn và phát huy cần được rà soát trong tổng thể văn bản luật...
  • [Infographic] Chuỗi sự kiện "Ươm mầm tri thức - Kiến tạo tương lai"
    Chuỗi sự kiện “Ươm mầm tri thức – Kiến tạo tương lai” là chương trình ý nghĩa được UBND quận Hoàn Kiếm phối hợp các nhà xuất bản, nhà sách, các đơn vị, cá nhận hoạt động trong cùng lĩnh vực tổ chức thường niên, nhằm hưởng ứng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 3, chào mừng kỷ niệm 7 năm Ngày thành lập Phố Sách Hà Nội (01/5/2017 - 01/5/2024).
  • Hỗ trợ doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ tham gia chuỗi cung ứng
    Ngày 17/4 tại Hà Nội, Hội đồng Doanh nhân nữ Việt Nam thuộc Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) và Cơ quan Liên Hợp Quốc về Bình đẳng giới và Trao quyền cho Phụ nữ (UN Women) tổ chức diễn đàn doanh nghiệp với chủ đề: “Hỗ trợ doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ tham gia chuỗi cung ứng thông qua các công cụ phát triển bền vững”.
  • Nuôi dưỡng tình yêu với sách cho thế hệ trẻ Thủ đô
    Ngày 17- 4, hưởng ứng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam (21-4), quận Tây Hồ tổ chức Ngày Sách và Văn hóa đọc quận Tây Hồ năm 2024.
Đừng bỏ lỡ
Cát Bà giải cứu doanh nghiệp du lịch hậu COVID-19
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO