Cậu bé người Mông đỗ thủ khoa Аại học

Đất Việt| 17/08/2009 08:07

Không chỉ đậu thủ khoa АH Sư phạm Hà  Nội, cậu học sinh người dân tộc Mông Xồng Bá Dìa, còn "ghi tên" và o bảng và ng của những tân sinh viên АH Y Hà  Nội năm học 2009 “ 2010 với số điểm cao không kém.

Xồng Bá Dìa, sinh sống tại huyện rẻo cao Kử³ Sơn, Nghệ An. Quanh năm tất bật với hạt lúa, hạt ngô trên nương từ khi gà  chưa gáy sáng, gia đình Dìa cũng như bao gia đình khác trong bản gồng mình trên mảnh đất cằn cỗi, với thời tiết khắc nghiệt "chưa nắng đã gió, chưa mây đã mưa" ở Mường Lống, để kiếm tiửn trang trải cho 5 miệng ăn trong gia đình.

"Kể từ khi Xồng Bá Dìa - xuống học ở THPT Dân tộc nội trú của tỉnh, chúng tôi lại cà ng phải cố chắt chiu từng bó rau, bó mía đi chợ để gử­i thêm tiửn cho cháu đi học", ông Xồng Dua Nù, cha Dìa nói.

Là  con cả trong gia đình, từ nhử, Xồng Bá Dìa cũng vất vả như bao đứa trẻ khác sinh ra và  lớn lên ở cái vùng heo hút cách Thà nh phố Vinh 300 km nà y. Theo học ở Trường Dân tộc nội trú huyện Kử³ Sơn từ cấp I rồi lên cấp II, cậu học trò có dáng người nhử nhắn Xồng Bá Dìa cũng chỉ là  một học sinh có học lực và o loại trung bình.

Thủ khoa Xồng Bá Dìa

Lên lớp 10, Dìa được đưa xuống học tại  THPT Dân tộc nội trú (DTNT) tỉnh. Ở môi trường mới với cách dạy và  học mới, Xồng Bá Dìa như được khơi thông cốt cách sẵn có của một cậu bé thông minh. Năm lớp 10, Dìa đạt danh hiệu Học sinh tiên tiến, nhưng sang lớp 11 rồi kết thúc lớp 12, em luôn đạt danh hiệu học sinh tiên tiến xuất sắc.

Với thà nh tích ngà y cà ng tiến bộ đó, đầu năm học lớp 12, Dìa là  một trong số ít các em học sinh ở trường được nhận học bổng Odon Valet. Аặc biệt hơn, năm học 2008 “ 2009, Xồng Bá Dìa đã ghi tên mình và o bảng và ng thà nh tích học tập của Trường DTNT tỉnh với giải ba học sinh giửi Toán toà n tỉnh.

Một năm chỉ vử nhà  được hai lần, thiếu sự chăm sóc và  dạy bảo từ bố mẹ, nhưng vốn quen cuộc sống tự lập từ bé, Xồng Bá Dìa luôn là  một cậu học trò ngoan, thông minh ở Trường DTNT Nghệ An được bạn bè, thầy cô yêu mến. Trước kử³ thi АH, Xồng Bá Dìa cũng tự tin và o bản thân khi mạnh dạn đăng ký thi cả hai trường thuộc và o dạng khủng nhất ở Hà  Nội là  ĐH Sư phạm Hà  Nội và  ĐH Y Hà  Nội.

Những lời chúc mừng của bạn bè, thầy cô, người thân, hà ng xóm láng giửng khiến anh Xồng Dua Nù không giấu nổi sự tự hà o vử đứa con trai: Nghe tin Dìa đậu АH, mình vui lắm. Từ nay, vợ chồng mình sẽ cố gắng nuôi thêm con gà , con lợn, là m thêm hạt lúa, hạt ngô để lo cho con đi học. Аể động viên kịp thời cho thủ khoa Xồng Bá Dìa, ông Vi Hải Thà nh “ Chủ tịch Hội khuyến học Kử³ Sơn cho biết bước đầu sẽ tặng em mỗi năm học một triệu đồng học bổng.

Hửi vử những dự định trong tương lai, thủ khoa người Mông chỉ cười bẽn lẽn: Bà  con vùng cao ở Kử³ Sơn còn khổ lắm. Em thích sư phạm nhưng sẽ theo học АH Y, sau nà y là m một bác sử¹ giửi để trở vử quê hương chăm sóc sức khửe cho bà  con mình.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Cậu bé người Mông đỗ thủ khoa Аại học
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO