Cậu học trò người Mường có khát vọng lớn

Thu Hà| 03/09/2020 10:16

Về trường THCS Tế Tiêu, huyện Mỹ Đức, Thành phố Hà Nội khi tiếng trống trường rộn rã báo hiệu một năm học mới bắt đầu, chúng tôi muốn được nghe các thầy cô và bạn bè kể về cậu học trò đặc biệt - Đỗ Việt Hải cựu học sinh lớp 9A2. Sau những thành tích vượt trội và nỗ lực không ngừng nghỉ, giờ em là tân học sinh lớp 10, Trường THPT chuyên Nguyễn Huệ.

Cậu học trò người Mường có khát vọng lớn
Học sinh Lê Viết Hải

Sức vóc nhỏ, ý chí lớn

Việt Hải là người dân tộc Mường (Lương Sơn, Hòa Bình). Ở mảnh đất heo hút, xa trung tâm, ngút ngát màu xanh của rừng núi nhưng từ nhỏ, Hải đã có niềm say mê học tập. Với tinh thần tự học cao, 5 năm liền em luôn là học sinh tiêu biểu xuất sắc và đạt nhiều giải thưởng trong kỳ thi học sinh giỏi cấp huyện nói chung và của Trường Tiểu học Long Sơn (Lương Sơn, Hòa Bình, học từ lớp 1-3), Trường Tiểu học Hợp Thành A (Mỹ Đức, Hà Nội, lớp 4-5) nói riêng.

Ngay khi học hết bậc tiểu học, mong muốn được đọ sức ở một môi trường rộng lớn hơn, em đề đạt nguyện vọng với bố mẹ và nhận lại sự e ngại, lưỡng lự của phụ huynh. Không lo sao được khi mà cậu bé Hải tốt nghiệp bậc tiểu học chỉ nặng 24kg, nhỏ bé, yếu ớt như vậy làm sao để vượt quãng đường dài 10km để tới ngôi trường em mơ ước đây? Thế nhưng với sự quyết tâm và khát khao được học tập, rèn luyện ở ngôi trường THCS Tế Tiêu, Hải đã thuyết phục được bố mẹ đồng ý.

Gặp cậu bé Hải ở sân trường, cậu bé nhỏ thó, lọt thỏm giữa chúng bạn. Các thầy cô giáo vẫn thường đùa “nhỏ nhưng mà có võ”, thành tích học tập kể ra khiến nhiều người phải giật mình đấy. Ngại ngùng chia sẻ về bản thân, nhưng khi chạm vào việc học, cậu bắt đầu say sưa. 

Cậu trò nhỏ bảo, môn nào em cũng thích học nhưng lại muốn nói về môn Toán đầu tiên - môn học giúp em tư duy sâu và gợi mở không giới hạn. Mỗi bài toán em đều giải theo cách riêng của mình nhưng đáp số cuối cùng luôn đúng. “Giống như cuộc sống, có nhiều con đường để đi, nhưng mình phải chọn đường nào nhanh và hợp lý nhất” - Hải nói như một triết gia.

Còn khi học Văn em lại nhìn nhận vấn đề theo nhiều cách khác nhau, không bị gò ép đi theo dàn ý của người hướng dẫn. Ví dụ: suy nghĩ về một nhân vật tốt hay xấu là theo cách nhìn của mình, không phải theo ý của người khác. “Đó cũng là lý do em có thể phản biện lại thầy cô trong giờ học. Cô giáo dạy Văn cũng là người rất tinh tế, cô luôn sẵn sàng đón nhận những góc nhìn khác của học sinh để tiết học mở và thú vị hơn” - Hải chia sẻ.

Còn môn tiếng Anh cũng không thể thiếu trong hành trang của em. Thông hiểu hơn một thứ ngôn ngữ phổ cập sẽ giúp em khai mở cánh cửa tri thức để có thể tiếp cận dễ dàng với thế giới. Có điều Hải chia sẻ làm chúng tôi thấy thú vị, đó là quãng đường từ trường về nhà, hôm nào được bố đến đón em rất vui, bởi ngồi sau xe em có thể tập trung nhẩm lại toàn bộ kiến thức trên lớp, để khi về nhà có thể tha hồ nô đùa cùng chúng bạn hàng xóm.

Cô Nguyễn Thị Hằng - Giáo viên chủ nhiệm lớp 9A2 cho biết: “Việt Hải là một học sinh tôi đặc biệt ấn tượng sâu sắc qua 4 năm chủ nhiệm. Không chỉ học giỏi đều các môn mà em còn nhiệt tình giúp đỡ bạn bè trong lớp bằng chính sự hiểu biết của mình. Thông qua việc xây dựng phong trào “đôi bạn cùng tiến” thúc đẩy phong trào học tập của lớp lên top đầu trong nhà trường. Hình ảnh của cậu học trò mỗi sáng sớm ngồi ghế đá ôn bài, hay miệt mài giảng bài cho các bạn trong lớp đã quá đỗi thân thương, là tấm gương sáng để các bạn trong lớp học tập, noi theo”.

Hàng ngày, đạp xe 10 km tới trường, mặc cho nắng gắt hay mưa dầm, cậu trò nhỏ Đỗ Việt Hải chưa bao giờ đến lớp muộn. Cô chủ nhiệm bảo, hôm nào đến trường sớm là đã thấy cậu ngồi trước cổng, trên tay luôn là quyển sách. Dường như khi chạm bước chân tới cổng trường là cậu chẳng chịu phung phí chút thời gian rảnh rỗi nào.

Cậu học trò người Mường có khát vọng lớn
Em Lê Viết Hải là niềm tự hào của thầy cô và các bạn trường THCS Tế Tiêu

Khi được hỏi về ước mơ trong tương lai, Hải tự tin bảo em đã đặt mục tiêu vào ngành y, làm bác sĩ để chữa bệnh cứu người, giúp ích cho xã hội và đặc biệt được tự tay chăm sóc sức khỏe cho bố mẹ và người thân của mình. Từ nhỏ sống và học tập cùng các bạn người dân tộc, chứng kiến sự nghèo khó, vất vả, bệnh tật của họ nhưng lại vô cùng thiếu thốn điều kiện được chăm sóc và chữa bệnh nên đã nung nấu trong em ước mơ mai này được làm bác sĩ. “Ước mơ đó hơi cao xa, nhưng em tin nếu nỗ lực và quyết tâm thì mình sẽ đạt được” - Hải nói.

Thành tích đáng ngưỡng mộ

Niềm say mê học tập của Hải cứ tự nhiên và đến nhẹ nhàng khiến em không khi nào có cảm giác mệt mỏi và áp lực. Phần lớn thời gian em tự học là chính, không đến bất cứ trung tâm luyện thi hay học thêm nào, kể cả ở trường. Ấy vậy mà cậu luôn dẫn đầu về phong trào học tập, là học sinh tiêu biểu xuất sắc toàn diện của lớp 9A2 nói riêng và của nhà trường nói chung.

Bốn năm học dưới mái trường THCS Tế Tiêu, đáp lại cho những cố gắng không mệt mỏi, cho sự kiên trì rèn luyện, Đỗ Việt Hải đã giành được nhiều thành tích cao ở các cuộc đọ sức lớn nhỏ. Các cuộc thi khi là cấp trường, lúc là cấp huyện, thành phố và đặc biệt cậu đã gặt hái nhiều giải cao trong các cuộc thi mang tầm cỡ quốc tế.

 Đặc biệt năm học lớp 8, Đỗ Việt Hải là một trong 6 em đại diện cho học sinh huyện Mỹ Đức lần đầu tham dự cuộc thi giải Toán bằng tiếng Anh Hà Nội mở rộng tại trường THPT Amsterdam. Cuộc thi có quy mô lớn với 511 thí sinh đến từ 24 tỉnh thành phố trên cả nước và các quốc gia vùng lãnh thổ trên thế giới. Kết quả, Đỗ Việt Hải đã đạt Huy chương Bạc. Đây thực sự là một kết quả rất đáng tự hào không chỉ đối với bản thân Hải và gia đình mà còn đối với cả nhà trường, huyện Mỹ Đức, và Thành phố Hà Nội, vì hầu hết các học sinh tham dự kỳ thi đều là học sinh chuyên Toán đến từ các trường chuyên của Hà Nội và các tỉnh thành trong cả nước. 

Đầu năm lớp 9, Hải đạt Huy chương Bạc trong kỳ thi giải Toán bằng tiếng Anh ASMO là một kỳ thi quốc tế danh tiếng cho các em học sinh yêu thích môn Toán từ lớp 2 tới lớp 10. Kỳ thi này được các trung tâm Toán quốc tế Singapore tổ chức. Nhiều năm liền em được nhận giấy khen của Chủ tịch UBND Huyện Mỹ Đức về những thành tích cao đã đạt được trong năm học. Đặc biệt năm học 2018 - 2019, Đỗ Việt Hải đã được Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc tặng Bằng khen cho những thành tích tiêu biểu xuất sắc của cậu bé dân tộc Mường đã đạt được trong học tập. 

Thầy Nguyễn Công Tuấn - Hiệu trưởng nhà trường cho biết: “Nhiệm vụ của nhà trường là nâng đỡ và đào tạo cho tất cả mọi học sinh trong toàn trường, nhưng cũng thật may mắn cho chúng tôi là có được học sinh ngoan, giỏi như Việt Hải, em chính là một trong những hạt giống đỏ tiêu biểu đại diện cho trường THCS Tế Tiêu”.

Không chỉ học giỏi, Việt Hải còn rất tích cực, hăng hái tham gia các hoạt động của trường, lớp. Không chỉ là lớp phó, Hải còn là thành viên đội tuyển cờ vua cấp huyện. Ở vai trò nào cũng là một cậu học trò năng động, hoạt bát, thông minh và rất đỗi gương mẫu, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ mà thầy cô và nhà trường giao phó nên em luôn được đón nhận sự tin yêu, tự hào của thầy cô và bạn bè.

Với niềm đam mê học tập cùng với sự cần cù chịu khó tìm hiểu kiến thức, ước mơ làm bác sĩ của em không có gì là quá xa vời. Bởi "trên đời này làm gì có con đường, người ta đi mãi thì thành đường thôi". Phải có hoài bão, niềm tin thì mới có thành công. Mong cho ước mơ ấy của cậu học trò nhỏ sẽ sớm được hiện thực hóa trong tương lai. 
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Đấu xảo Hà Nội Vang bóng một thời
    Cách đây 78 năm, đúng vào ngày 1/5, tại Cung Văn hóa Lao động Hữu nghị Việt - Xô (Hà Nội) đã diễn ra cuộc mít tinh khổng lồ với trên 25.000 người tham gia. Địa điểm này khi xưa được mang tên Đấu xảo - một công trình tráng lệ và đồ sộ, mang tầm vóc quốc tế.
  • Vẽ tiếp bức tranh về “Văn minh trà Việt”
    Hành trình văn hóa uống trà trải dọc bề dày suốt hơn 5000 năm của người Việt đã được tác giả Trịnh Quang Dũng phác thảo sinh động trong cuốn sách “Văn minh trà Việt”. Sách do NXB Phụ nữ ấn hành vừa trình làng bạn đọc đúng vào dịp Ngày Sách Việt Nam lần thứ 3 – 2024.
  • Triển lãm kỷ niệm 1.085 năm Ngô Quyền xưng Vương và định đô tại Cổ Loa
    Thông tin từ Ban quản lý Khu di tích Cổ Loa (xã Cổ Loa, huyện Đông Anh, TP. Hà Nội), sáng 19/4/2024, đơn vị sẽ tổ chức lễ khai mạc triển lãm “Ngô Quyền – Anh hùng dân tộc kiệt xuất” nhân kỷ niệm 1.085 năm Ngô Quyền xưng Vương và định đô tại Cổ Loa (939 - 2024).
  • Trường Tiểu học Nam Thành Công tổ chức mô hình điểm Liên hoan "Chiến sĩ nhỏ Điện Biên"
    Liên hoan “Chiến sĩ nhỏ Điện Biên” là đợt sinh hoạt truyền thống lịch sử, nhằm tạo nên bầu không khí thi đua học tập tốt, rèn luyện chăm sôi nổi trong toàn liên đội; qua đó biểu dương các cá nhân, tập thể có thành tích xuất sắc trong hoạt động Đội.
  • MB dự kiến đạt 30 triệu khách hàng trong năm 2024
    Tại Đại hội đồng cổ đông thường niên 2024, lãnh đạo MB đã chia sẻ những mục tiêu kinh doanh trước thềm kỷ niệm 30 năm ngày thành lập ngân hàng (04/11/1994 – 04/11/2024) cùng nhiều nội dung nổi bật khác.
Đừng bỏ lỡ
Cậu học trò người Mường có khát vọng lớn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO