Cây nàng hai

Nguyễn Thị Bích Nhàn| 09/08/2019 08:21

Quê tôi, một xóm nhỏ ở miền Trung, khí hậu nắng ấm nên xung quanh có rất nhiều cây nàng hai. Nàng hai nhỏ nhắn, dễ mọc dễ sống, bất cứ nơi nào, từ khu vườn hoang quanh năm thiếu nước đến đống gạch vụn đổ nát hay cái hố sâu, cây đều dễ dàng xanh tốt.

Cây nàng hai
Quê tôi, một xóm nhỏ ở miền Trung, khí hậu nắng ấm nên xung quanh có rất nhiều cây nàng hai. Nàng hai nhỏ nhắn, dễ mọc dễ sống, bất cứ nơi nào, từ khu vườn hoang quanh năm thiếu nước đến đống gạch vụn đổ nát hay cái hố sâu, cây đều dễ dàng xanh tốt.

Cây nàng hai, dân gian thường gọi cây ngứa, còn có tên gọi khác là tầm ma là một cây thân thảo, thân thẳng đứng không phân nhánh, lá mọc đối nhau. Điều đặc biệt của nàng hai là tất cả các cơ quan của cây đều được bao phủ bởi một hệ thống lông tuyến, lớp lông này có chất độc, gây đau ngứa. Nói chung, người ta ghét, người ta sợ cây nàng hai, lí do hễ chạm vào nó là sẽ gây ra những vết đỏ, mẩn ngứa. Chính vì ngứa nên không ai muốn động tới, và người ta cũng bẵng quên vẻ dịu dàng xanh mướt, và những bông hoa li ti, trắng xinh của nó.

Còn nhớ, hồi nhỏ tôi được mẹ giao công việc đi hái rau về nấu cháo cho heo. Bê thúng đi tìm rau trai, rau càng cua, rau kẽm… thì lâu đầy lắm, tại trong xóm đâu phải chỉ mẹ tôi mới nuôi heo, đâu phải chỉ tôi mới đi kiếm rau heo. Mấy cái hàng rào và một hai cái vườn hoang nho nhỏ thì đâu đủ rau heo cho một “tiểu đội”. Có cách rồi, tôi lấy túi ni lông, bao hai bàn tay lại, chui vô vườn hoang sau nhà ông Năm cắt nàng hai. Đứa nào nhìn cũng hãi, con Lèo bảo cắt nàng hai về làm sao thái, rồi heo ăn nó ngứa mỏ thì sao… Mấy đứa cảnh báo dữ nhưng tôi vẫn hái ào, tại lúc mang thúng đi, mẹ đâu có dặn không hái nàng hai, với lại tôi thấy nó mềm èo, xanh mướt thì cũng là rau thôi mà, heo vẫn ăn được đấy thôi. Bụng nghĩ vậy nhưng tôi vẫn lo lo khi mang thúng rau về giao mẹ nhưng mẹ không la, ngược lại mẹ vui mừng bảo dám hái nàng hai là giỏi, nàng hai rất bổ dưỡng.

Mẹ bảo, chạm vào nàng hai thì da sẽ mẩn đỏ, ngứa ngáy nhưng nó chỉ là đau, ngứa thoáng qua, không để lại hậu quả gì nghiêm trọng. Chất độc gây ngứa trên lá nàng hai chỉ là độc tố tức khắc nên khi đun sôi, nhiệt độ sẽ tiêu hủy tính độc đó. Rồi mẹ kể chuyện ngày xưa, thời Phú Yên bị hỏng đập Đồng Cam, nạn đói kéo dài, khi củ mài củ ráy trên núi không còn để ăn, người dân đã hái nàng hai luộc ăn như rau… Nàng hai cũng có các dưỡng chất như các loại rau xanh khác, đặc biệt là chất sắt. Điều đặc biệt hơn nữa là trừ hạt ra, còn lại, tất cả các bộ phận của cây nàng hai đều có thể làm thuốc chữa bệnh.

Khi biết về những công dụng của cây nàng hai, tôi cứ theo hỏi mẹ vì sao cây lại có tên nàng hai. Mẹ tôi hay kể chuyện cổ tích về các loài cây, con vật nhưng mẹ bảo không biết câu chuyện nào về cây nàng hai. Tôi đưa ra giả thuyết chắc tại loài cây này “hiếp đáp” người khác mới có tên gọi nàng hai, nàng hai cũng na ná như “đại ca” vậy. Mẹ bảo không phải, chắc vì cây rất khó gần nhưng lại có rất nhiều công dụng nên mới gọi nàng hai. Rồi mẹ nhìn qua chị tôi nói thêm, thế mới thấy “chị Hai” quan trọng thế nào. Làm lớn thì thường phải “ra oai nhưng làm lớn thì biết nhiều, giỏi nhiều cũng như cây nàng hai, chỉ ngứa thôi chứ không độc hại gì, lại có nhiều công năng trong điều trị bệnh đau. 

Hồi đó nghe mẹ dạy thì vâng dạ chứ không hiểu rốt ráo đâu. Nhưng giờ thì hiểu rồi cái lí lẽ của mẹ, đời này có nhiều thứ ngó vậy mà không phải vậy.
(0) Bình luận
  • Hố băng
    Tôi nghe kể có một làng miền Tây hơn năm trăm năm không có lấy một đền chùa, nhà thờ, miếu mạo nào, mà cũng hơn năm trăm năm không có giáo sư, tiến sĩ, kỹ sư, hay cử nhân đại học. Trái ngược hoàn toàn và cái làng sát bên hông nó, có một cái đình to vật vã với sắc phong mỗi mùa nắng ráo, ông từ phải đem ra phơi tràn cả lối đi, với các gia phả chi chít những tri huyện, thượng thư, thái úy.
  • Dưới bóng cây mận già
    Năm ấy, một ngày đầu mùa hè, con ngựa bạch xuất hiện ở cổng nhà tôi với hai cái sọt to tướng đầy măng rừng trên lưng. Chở nặng, và bị cột vào gốc cây, con ngựa đứng im, đầu hơi cúi xuống trầm tư. Cái đuôi dài xác xơ thi thoảng vẩy lên đuổi một con ruồi vô ý.
  • Hạnh phúc của mẹ
    Gần bảy giờ, trời đã nhá nhem tôi mới về tới phòng trọ. Tôi giật mình vì có bóng người đang ngồi thu lu trước cửa. Hóa ra đó là mẹ… Tôi vội hỏi vì sao mẹ lên chơi mà không nói trước để tôi ra bến xe đón. Mẹ nói lên đột xuất nên không muốn gọi, sợ tôi bận, mẹ bắt xe ôm về phòng trọ của tôi cũng được. Lúc này tôi mới để ý dưới chân mẹ là một cái túi du lịch to, mẹ đã mang theo khá nhiều quần áo, chắc không định ở chơi vài ngày rồi về. Lòng dạ tôi bỗng bồn chồn.
  • Câu chuyện một giờ
    Kate Chopin (1850 - 1904) là nhà văn người Mỹ và là một trong những tác giả nữ quyền đầu tiên của thế kỷ 20. Vốn là một người nội trợ, nhưng cuộc đời bà đã thay đổi kể từ sau cái chết yểu của người chồng. Bà trở thành nhà văn viết truyện ngắn đầy tài năng và giàu năng lượng. Kate Chopin được biết đến nhiều nhất qua tiểu thuyết “The Awakening” (1899) - câu chuyện tiên tri đầy ám ảnh về một người phụ nữ.
  • Hoa thủy tiên của mẹ
    Đã nhiều năm trôi qua chúng tôi không lên bờ đón Tết. Mẹ nói đời mẹ gửi cả vào sông. Sống ở trên sông. Mai này mẹ nằm lại đáy sông, nhờ sông giữ giùm phần linh hồn người thiên cổ. Mẹ không muốn xa dòng sông nửa bước. Tôi lớn lên trên chiếc ghe chòng chành sóng nước, qua bao mùa gió trăng. Mùa xuân này tôi ra lái thuyền ngồi chải tóc.
  • Ký ức xương rồng
    (Làm sao em nhớ Mưa ngoài song bay… T.C.S)
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Điện Biên Phủ - nguồn cảm hứng sáng tạo lớn của văn học nghệ thuật
    Sáng 19/4, tại Điện Biên, Hội đồng Lý luận - Phê bình Văn học nghệ thuật Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật Việt Nam tổ chức Hội thảo khoa học với chủ đề “Điện Biên Phủ - thiên anh hùng ca, nguồn cảm hứng sáng tạo lớn của văn học nghệ thuật”.
  • Đấu xảo Hà Nội Vang bóng một thời
    Cách đây 78 năm, đúng vào ngày 1/5, tại Cung Văn hóa Lao động Hữu nghị Việt - Xô (Hà Nội) đã diễn ra cuộc mít tinh khổng lồ với trên 25.000 người tham gia. Địa điểm này khi xưa được mang tên Đấu xảo - một công trình tráng lệ và đồ sộ, mang tầm vóc quốc tế.
  • Vẽ tiếp bức tranh về “Văn minh trà Việt”
    Hành trình văn hóa uống trà trải dọc bề dày suốt hơn 5000 năm của người Việt đã được tác giả Trịnh Quang Dũng phác thảo sinh động trong cuốn sách “Văn minh trà Việt”. Sách do NXB Phụ nữ ấn hành vừa trình làng bạn đọc đúng vào dịp Ngày Sách Việt Nam lần thứ 3 – 2024.
  • Vì sao phân khu Tài Lộc được ví như “mỏ vàng” trên đảo Vũ Yên?
    Nằm ngay cửa ngõ của Thành phố Đảo Hoàng Gia Vinhomes Royal Island, lại sở hữu nhiều lợi thế hiếm nơi nào có được, phân khu Tài Lộc được xem là biểu tượng của sự thịnh vượng và may mắn, hội tụ đầy đủ các yếu tố đầu tư sinh lời, kinh doanh thuận lợi.
  • Mảng xuất khẩu của Vinamilk khởi sắc nhờ các thị trường chủ lực
    Mảng xuất khẩu của Vinamilk năm 2023 tăng về cả doanh thu và số thị trường, kết quả quí I/2024 dự báo tích cực. Bên cạnh sự đóng góp lớn từ các thị trường chủ lực truyền thống, nhiều thị trường mới đã được khai phá.
Đừng bỏ lỡ
Cây nàng hai
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO