Chậm khai báo thông tin trả trước sẽ bị xóa số điện thoại di động

VNE| 25/02/2009 08:57

Thanh tra Bộ Thông tin và  Truyửn thông cho hay đến ngà y 31/12/2009, tất cả các thuê bao di động chưa đăng ký hoặc khai báo thông tin cá nhân sai quy định sẽ tự động bị xóa khửi hệ thống.

Quy định "trói" thuê bao di động trả trước có hiệu lực từ 1/1/2008 song theo Chánh Thanh tra Bộ Thông tin và  Truyửn thông - Nguyễn Thanh Hải thì vẫn còn trên 30% khách hà ng chưa thực hiện việc khai báo thông tin cá nhân.

Theo ông, việc các nhà  khai thác di động ồ ạt thực hiện các chương trình khuyến mãi tặng tiửn và o tà i khoản, tự động cộng tiửn khi kích hoạt... đã khiến cho tiến độ triển khai quy định quản lý thuê bao trả trước bị chậm lại. Nhiửu đại lý, cử­a hà ng đã sử­ dụng giấy tử tùy thân tự ý kích hoạt một loạt thuê bao để bán cho khách nên rất khó xác định những thông tin khai báo có chính xác hay không.

à”ng cho hay, hồi cuối năm 2008, thanh tra sở bưu chính viễn thông một số địa phương đã mở đợt kiểm tra tại 5 tỉnh thà nh phố và  phát hiện rất nhiửu sai phạm từ các cử­a hà ng đại lý. Аợt tổng kiểm tra có quy mô toà n quốc cũng sẽ được triển khai, dự kiến ngay trong quý 2 tới.

"Năm nay, chúng tôi sẽ là m kiên quyết và  xử­ phạt nghiêm đối với các vi phạm vử khai báo man thông tin, đồng thời yêu cầu các doanh nghiệp phải tự động xóa những thông tin khai báo sai quy định, một người đăng ký kích hoạt quá nhiửu thuê bao...", ông Hải nói.

Các chương trình tặng tiửn và o tà i khoản nở rộ tại các mạng di động. Ảnh: H.A.

Theo quy định, từ 1/1/2008, thuê bao di động trả trước trên toà n quốc bắt đầu khai báo thông tin cá nhân trực tiếp tại các cử­a hà ng, đại lý, phòng giao dịch hoặc qua tin nhắn SMS. Công việc nà y sẽ hoà n thà nh và o ngà y 31/12/2009. Tuy nhiên, để các thuê bao di động "sớm và o khuôn khổ", Bộ Thông tin và  Truyửn thông khuyến khích các doanh nghiệp hoà n tất việc quản lý trong tháng 6.

Các dữ liệu cần khai báo, gồm số máy, họ tên, ngà y tháng năm sinh của chủ thuê bao, số CMND (hoặc hộ chiếu). Riêng chủ thuê bao là  người nước ngoà i phải đăng ký thêm quốc tịch. Mỗi cá nhân chỉ được khai báo thông tin cho tối đa 5 số điện thoại qua mạng và  tin nhắn SMS. Nếu muốn sở hữu số lượng sim vượt qua số nà y phải đến các điểm giao dịch xuất trình chứng minh thư và  các giấy tử cần thiết. Các thuê bao di động sau khi kích hoạt sẽ là  tà i sản của cá nhân người đứng tên sở hữu và  sử­ dụng chứ không được bán cho người khác.

Quy định là  vậy nhưng trên thực tế, việc sở hữu một số sim điện thoại trong thời gian gần cà ng trở nên dễ dà ng hơn bao giử hết. Qua phố Kim Mã, Tây Sơn, Giảng Võ ở Hà  Nội là  khách hà ng sẽ nhận được những lời chà o bán sim giá rẻ của đủ các mạng di động. Thậm chí có cử­a hà ng bán buôn còn bê cả rổ sim ra để khách hà ng thả sức mà  chọn số, cứ 65.000 đồng cho một sim điện thoại 11 số các đầu 0123,0124, 0125... đã có sẵn khoảng 100.000 đồng đến 165.000 đồng trong tà i khoản. Với những sim có 10 số các mạng 090, 091, 098, 097... thì có giá khoảng 100.000 đồng.

Khách hà ng chỉ cần mua sim sau đó lắp và o máy di động là  có thể liên lạc, chẳng cần phải khai báo thông tin cá nhân theo quy định. Các cử­a hà ng đại lý đã là m thay nhiệm vụ khai báo thông tin cho hà nh khách bằng những cái tên, tuổi và  số chứng minh thư do họ tự chế. Sau khi hướng dẫn cho PV cách sử­ dụng sim số điện thoại mới, anh Sơn, chủ một đại lý trên đường Kim Mã, Hà  Nội nói với lại: "Thời buổi cạnh tranh phải cắt giảm thủ tục mới mong bán được hà ng. Với cả những chiếc sim khuyến mãi, khách chỉ dùng một lần, hết tiửn trong tà i khoản rồi vứt nên cũng không quá nặng nử vử chuyện thông tin cá nhân.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Giới thiệu gần 100 hiện vật, hình ảnh, tài liệu quý của văn hóa Đông Sơn
    Sáng 18/4/2024, tại Bảo tàng Hà Nội, đường Phạm Hùng, phường Mễ Trì, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội đã diễn ra lễ khai mạc trưng bày chuyên đề “Tiếng vọng”. Đây là hoạt động ý nghĩa nhân dịp Lễ giỗ tổ Hùng Vương năm 2024 và kỷ niệm 100 năm nghiên cứu Văn hóa Đông Sơn tại Việt Nam.
  • Chiến thắng Điện Biên phủ được tái hiện qua tranh cổ động
    Ngày 17/4/2024, tại Hà Nội, Cục Văn hóa cơ sở tổ chức Trao giải thưởng cuộc thi sáng tác tranh cổ động tuyên truyền kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024) và 65 năm Ngày mở đường Hồ Chí Minh - Ngày truyền thống Bộ đội Trường Sơn (19/5/1959 - 19/5/2024).
  • Di sản văn hóa cần được coi là nguồn lực cho phát triển
    Sáng 17/4, cho ý kiến về dự án Luật Di sản văn hóa (sửa đổi) tại phiên họp thứ 32 của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nhấn mạnh, di sản văn hóa cần được coi là nguồn lực cho phát triển cần được bảo tồn và phát huy, mối quan hệ bảo tồn và phát huy cần được rà soát trong tổng thể văn bản luật...
  • Ra mắt Viện Nghiên cứu Khởi nghiệp
    Chiều 17/4, tại Hà Nội, Viện Nghiên cứu Khởi nghiệp đã làm lễ ra mắt và thông tin Báo cáo chỉ số khởi nghiệp quốc gia năm 2024.
  • Lễ hội Bánh dân gian Nam Bộ lần thứ XI năm 2024
    Lễ hội năm nay có hơn 200 gian hàng, gồm: gian hàng bánh dân gian, gian hàng ẩm thực, gian hàng OCOP và đặc sản vùng miền. Đồng thời, Lễ hội thu hút hơn 100 nghệ nhân đến từ các vùng miền cả nước tham gia tranh tài và trình diễn làm các loại bánh dân gian.
Đừng bỏ lỡ
Chậm khai báo thông tin trả trước sẽ bị xóa số điện thoại di động
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO