Cháo nấm chùa Phụng Thánh

VnExpress| 12/02/2009 09:24

Cháo nấm là  món ăn chay độc nhất vô nhị của chùa Phụng Thánh (Hà  Nội), tuy rất đơn giản nhưng bạn ít khi tìm thấy bất kử³ một ngôi chùa nà o từ Bắc chí Nam hay ở một nhà  hà ng nà o cả. Sư cụ Аà m ành, người trụ trì chùa, chính là  tác giả của món nà y.

Cháo nấm thực chất chỉ là  gạo nấu với nấm, cho thêm gia vị, lá thơm, ai ai cũng có thể nấu được, song dường như chỉ có cháo do các sư của chùa Phụng Thánh nấu mới có thể chuyển tải hết hương vị đặc biệt của loại cháo nà y. Hầu như tất cả các ngà y trọng: lễ Thượng nguyên, Hạ nguyên, và o hạ, ra hạ, giỗ tổ..., các vị sư chùa Phụng Thánh là m cỗ chay cúng Phật, cúng Mẫu đửu nấu món cháo nấm. Một mâm cỗ chay ở chùa có tới hà ng mươi món: chả đậu, nem rán, nấm, mọc, xôi chè, bánh đúc, cơm nắm muối vừng..., món nà o cũng ngon nhưng chỉ riêng món cháo nấm là  mùi vị thật chẳng dễ quên chút nà o.

Thường mỗi mâm cỗ cho 6 người được một tô cháo nấm và  món cháo là  món được thưởng thức đầu tiên. Và o mùa đông giá rét, khi khách ngồi đủ mâm, món cháo còn bốc khói nghi ngút mới được múc lên, mỗi người được thưởng thức bát cháo nhử còn nóng bửng lườ¡i thì mới thấy hết mùi thơm thanh tao của nấm, cái ngầy ngậy, ngòn ngọt của gạo và  thơm dịu của rau răm. Có khách thập phương may mắn được thưởng thức cỗ chùa Phụng Thánh nghiửn đến nỗi phải "ăn mà y Phật" thêm và i ba muôi cháo nữa bởi hương vị ngon, lạ khác thường của cháo nấm ở đây. Và o mùa hè, cháo nấm được ăn nguội hơn thì người thưởng thức lại có được cái cảm giác mát mẻ, thanh thoát trong cái bầu không khí hương hoa ngan ngát giữa chốn Phật đường.


Аã bao lần tôi tập nấu cháo nấm nhưng không đạt. Sư thầy Thắm, người thường xuyên có mặt ở bếp trong những ngà y chùa là m cỗ chay, dạy tôi "quy trình" nấu cháo nấm, chỉ đơn giản như thế nà y: gạo tẻ ngon vo để ráo, nước đun sôi trên bếp mới cho gạo và o, đun nhử lử­a để bếp âm ỉ cho cháo nhừ, xin nhớ đừng khuấy cháo mà  cứ đậy vung thật kín. Nấm (nấm hương khô) chỉ cắt lấy phần chân, rử­a sạch, đem ngâm nước nóng cho mửm rồi dùng tay xé nhử như xé thịt là m ruốc, lúc cháo sắp nhừ thì cho nước nấm, chân nấm và o quấy đửu, một ít dầu ăn, nấu sao cho cháo vừa sánh không đặc hoặc loãng quá. Cháo chín nhừ, cho gia vị, bắc xuống thái rau răm bử và o rồi múc ra bát.

"Quy trình" nấu cháo nấm quả là  đơn giản và  nguyên liệu cũng rất dễ kiếm. Vậy bạn hãy nấu thử­ xem và  hãy một lần tới chùa Phụng Thánh ở phố Khâm Thiên (Hà  Nội) và o những ngà y lễ trọng, xin "ăn mà y Phật" một bát cháo nhử để thưởng thức.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Cháo nấm chùa Phụng Thánh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO