Chất lượng sữa đang được thổi phồng

CAND| 04/03/2009 10:29

Nà o cao lớn, khoẻ mạnh, nà o trí thông minh vượt trội, nà o hệ miễn dịch hoà n hảo..., đó là  những lời quảng cáo sữa khiến nhiửu bậc phụ huynh nghĩ rằng sữa là  loại thực phẩm mà u nhiệm mà  nếu thiếu con họ sẽ còi cọc, kém phát triển cả vử thể chất lẫn tinh thần.

Bé Bi, 5 tuổi, ở Nghĩa Аô, Cầu Giấy từ bé đã được bố mẹ cho uống toà n sữa nhập khẩu đắt tiửn. Thế nhưng, buồn thay, bé vẫn thuộc top 10 học sinh thấp nhất lớp, dù số tiửn bố mẹ chi ra trong suốt 5 năm qua với niửm tin con mình sẽ cải thiện được chiửu cao ngót nghét 100 triệu (tiửn sữa mỗi tháng của bé hết khoảng 1,5 triệu).

Là  bác sĩ tư vấn dinh dườ¡ng thuộc Trung tâm Khám và  Tư vấn Dinh dườ¡ng, Viện Dinh dườ¡ng Quốc gia, thạc sĩ Lê Thị Hải từng gặp không ít những câu hửi của các ông bố bà  mẹ, đại loại: Có thật uống sữa nhiửu sẽ cao? hoặc Loại sữa nà o sẽ giúp trẻ phát triển chiửu cao tốt?... Bà  Hải cho rằng, sở dĩ các ông bố bà  mẹ hửi như vậy vì họ đã không nắm được những yếu tố tác động đến sự phát triển chiửu cao của trẻ.

Аúng là  sữa chứa đa dạng các chất dinh dườ¡ng giúp trẻ tăng trưởng, song sữa không phải là  yếu tố duy nhất góp phần gia tăng chiửu cao ở trẻ - thạc sĩ Hải khẳng định.

Theo bà  Hải, chiửu cao của trẻ được quyết định bởi rất nhiửu yếu tố: di truyửn, dinh dườ¡ng, môi trường sống, tình trạng bệnh tật và  chế độ tập luyện thể dục thể thao. Trẻ không uống sữa, nhưng chế độ ăn đảm bảo đủ chất dinh dườ¡ng cơ bản cũng như các vi chất dinh dườ¡ng, được chăm sóc tốt (ăn đúng và  đủ bữa, ngủ đủ giấc và  ngủ trước 10 giử đêm mỗi ngà y), thường luyện tập thể dục thể thao (bơi, chạy, đạp xe...) thì chiửu cao vẫn phát triển tốt. Ngược lại, dù có uống nhiửu sữa, nhưng ông bà , bố mẹ không thuộc diện cao lớn, giấc ngủ của trẻ không đảm bảo, trẻ bị suy dinh dườ¡ng từ trong bà o thai hoặc suy dinh dườ¡ng thể thấp còi (giai đoạn dưới 2 tuổi) thì chiửu cao khó có thể phát triển tốt.

Sữa cũng không biến trẻ thà nh thần đồng

DHA và  ARA là  các a-xít béo chưa no thuộc nhóm omega-3 tối cần thiết cho cơ thể con người, nhưng cơ thể không thể tự tổng hợp được mà  phải bổ sung từ thức ăn. Tác dụng của chúng là  tham gia và o việc xây dựng và  hoà n thiện sự phát triển của não bộ cũng như thị giác.

Lợi dụng đặc tính nà y, đa số nhà  sản xuất sữa đã bổ sung DHA và  ARA và o thà nh phần và  quảng cáo khuếch đại giá trị của những chất nà y để đánh và o tâm lý tiêu dùng - bà  mẹ nà o chẳng muốn con mình thông minh. Nà o là  sữa A sẽ giúp bé có một trí não phát triển toà n diện, nà o là  sữa B tăng gấp 4 lần DHA giúp bé phát triển trí não một cách tối ưu và  học tập hiệu quả...

Các quảng cáo sữa đã khiến các bà  mẹ lầm tưởng rằng DHA và  ARA chỉ có trong sữa, rằng chỉ có uống sữa, con mình mới thà nh thần đồng. Một bà  mẹ chia sẻ trên diễn đà n trên mạng rằng, cứ sữa nà o có DHA là  mua cho con vì hoà ng tử­ bé đang trong giai đoạn cần tăng cường chất xám.

Thực chất, theo thạc sĩ Hải, DHA và  ARA có trong rất nhiửu loại thực phẩm như cá, dầu thực vật, hải sản, trứng. Nếu các bà  mẹ ăn nhiửu thực phẩm nà y trong thời gian mang thai cũng như trong giai đoạn cho con bú thì con họ vẫn nhận được đầy đủ DHA và  ARA. Thời điểm tiếp nhận 2 chất nà y tốt nhất đối với trẻ là  giai đoạn trong bà o thai và  con đường hấp thu hiệu quả nhất là  qua sữa mẹ.

Nhiửu khách hà ng tranh thủ mua sữa cho con trước khi các nhà  phân phối áp dụng tăng giá bán. Ảnh: T.A

Khi trẻ ngoà i 2 tuổi, nếu trẻ không uống sữa công thức nữa nhưng chế độ dinh dườ¡ng của trẻ già u các loại thực phẩm kể trên thì trí não của trẻ vẫn phát triển bình thường.

Bà  Hải nhấn mạnh, trí thông minh của trẻ không chỉ phụ thuộc và o mỗi DHA và  ARA. Sữa cũng như chế độ dinh dườ¡ng tốt chỉ góp phần phát huy hết tiửm năng di truyửn (cả vử chiửu cao lẫn trí thông minh) mà  ông bà , bố mẹ để lại chứ không phải là  thuốc tiên giúp đứa trẻ cao lớn, thông minh khác thường.

Còn bác sĩ Lê Quang Hà o, Trung tâm Khám và  Tư vấn dinh dườ¡ng, Viện Dinh dườ¡ng Quốc gia, hóm hỉnh: Nếu nói cứ uống sữa sẽ thông minh thì bao nhiêu thế hệ người Việt trước đây có uống giọt sữa nà o đâu mà  vẫn thà nh bác sĩ, kử¹ sư, nhà  khoa học...

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Chất lượng sữa đang được thổi phồng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO