Chất vấn chi phí mừng Аại lễ

ĐV| 07/12/2010 08:01

(NHN) Trước thửm kử³ họp 22 HАND thà nh phố Hà  Nội (khai mạc sáng 7/12), một số đại biểu cho Аất Việt biết, sẽ chất vấn UBND thà nh phố vử chất lượng những công trình mừng Аại lễ 1.000 năm Thăng Long, kinh phí chi cho Аại lễ, cũng như một số vấn đử khác mà  mà  cử­ tri quan tâm, bức xúc.

Theo một số đại biểu, những vấn đử liên quan tới Аại lễ 1.000 năm Thăng Long đã được các phương tiện đại chúng và  những người có trách nhiệm nhắc tới rất nhiửu trong thời gian qua. Tuy nhiên, đây vẫn là  vấn đử nóng bửng mà  cử­ tri Thủ đô rất quan tâm.

Аại biểu Vũ Аức Tân (Quận Ba Аình): Tiửn có được chi hợp lý?

Sau những lần tiếp xúc với cử­ tri, chúng tôi đã thu nhận được hai luồng dư luận xung quanh vấn đử nà y: Thứ nhất cử­ tri đã thừa nhận Аại lễ đã khiến cho cơ sở hạ tầng của thủ đô được thay đổi và  nâng lên, đồng thời khơi dậy không khí, tình yêu của người dân đối với Hà  Nội. Thứ hai, đại bộ phận cử­ tri chưa thửa mãn và  có nhiửu thắc mắc vử khâu tổ chức, chất lượng công trình và  đặc biệt là  nguồn chi cho Аại lễ.

Công viên Hòa Bình, một trong những công trình trọng điểm mừng Аại lễ 1.000 năm Thăng Long. Ảnh: Trung Kiên

Vẫn biết rằng chuyện đẩy nhanh tốc độ kèm theo chất lượng công trình không đảm bảo là  căn bệnh phổ biến lâu nay, không chỉ của Hà  Nội. Tuy nhiên, điửu đáng nói là  khi gắn với sự kiện 1.000 năm Thăng Long như một hội chứng thì rõ rà ng nhiửu công trình trọng điểm của quốc gia dù nằm trong kế hoạch từ trước cũng bị ép để hoà n thà nh cho kịp. Mặt khác, qua sự kiện nà y cũng chứng tử chính quyửn khi có tiửn trong tay cũng không là m được tốt, thậm chí gây lãng phí không cần thiết. Chẳng hạn như chuyện đà o bới để lát lại vỉa hè; động chạm, là m mới di sản một cách tùy tiện, kệch cỡm không thể chấp nhận được... Nhiửu chủ đầu tư cũng thừa nhận với tôi rằng họ được phân công hoà n thà nh một dự mục nhưng việc rót kinh phí chỉ được tiến hà nh trước thời điểm Аại lễ diễn ra 2 - 3 tuần, nên việc đảm bảo chất lượng là  rất khó. Vử vấn đử kinh phí cho Аại lễ, thiết nghĩ cũng rất cần đem ra bà n trước kử³ họp lần nà y. Tôi được biết, cho tới nay nhiửu đơn vị vẫn chưa thể quyết toán được những công việc, hạng mục liên quan. Người dân thì vẫn thắc mắc và  cần có câu trả lời rằng: tiửn được chi ra sao, có hợp lý hay không?

à”ng Phạm Ngọc Thảo (nguyên Phó Chủ tịch MTTQ thà nh phố Hà  Nội): Аã chi bao nhiêu cho Аại lễ?

Mới đây, Thường trực Mặt trận tổ quốc thà nh phố có mời tôi tham gia đóng góp ý kiến và o văn bản trình kử³ họp HАND sắp tới. Tôi cho rằng Báo cáo tình hình KT-CT-XH của UBND thà nh phố lần nà y quá lạc quan, không sát thực tế, chưa đánh giá được chiửu sâu những vấn đử cơ bản như: tình hình sử­ dụng ngân sách; đâu là  ngà nh kinh tế phát triển mang tính chất mũi nhọn của Thủ đô; vấn đử quy hoạch sử­ dụng đất; vấn đử cải thiện môi trường và  đời sống dân sinh... dường như vẫn còn bị bử ngử chưa được đử cập tới.

Ngoà i ra, tôi cũng như nhiửu cử­ tri đặc biệt quan tâm tới hậu 1.000 năm Thăng Long. Thà nh phố đã chi bao nhiêu cho phần kèn trống, bao nhiêu cho các công trình chà o mừng Аại lễ? Tôi nghĩ thà nh phố cần phải bà n bạc và  báo cáo rõ cho cử­ tri biết liệu có tình trạng chọn chủ đầu tư tùy tiện hay không, công tác kiểm tra đôn đốc các công trình mừng Аại lễ có hời hợt, thiếu trách nhiệm hay không?

АB Ngô Văn Ny (Quận Ba Аình): Tái chất vấn nhiửu vấn đử

Vử chất lượng các công trình mừng Аại lễ, như báo chí nêu là  chưa khánh thà nh bao lâu đã xuống cấp, tôi rất bức xúc. Tuy nhiên, tôi cũng không mấy ngạc nhiên vì hiện tượng chạy theo tiến độ bử qua chất lượng là  rất phổ biến, chưa nói đến vấn khác. Tôi sẽ chử xem họ báo cáo thế nà o rồi lúc đó chất vấn cũng không muộn.

Ngoà i ra, kử³ họp nà y, tôi sẽ chất vấn lại tất cả những vấn đử mà  từ nhiửu kử³ họp trước tôi đã chất vấn mà  chưa được trả lời như: việc thực hiện Pháp lệnh với người có công với đất nước, người nhiễm chất độc da cam trong chiến tranh. Hiện nay ở các tỉnh, thà nh khác đã thực hiện mà  tại Hà  Nội vẫn chưa thấy nhắc gì đến việc thực hiện pháp lệnh nà y. Ngoà i ra, tôi sẽ chất vấn việc thực hiện thu hồi đất đối với các dự án treo.

à”ng Phạm Sử¹ Liêm (nguyên Phó chủ tịch UBND thà nh phố): Lãng phí việc sử­ dụng hầm đường bộ

Xung quanh những thông tin vử hiện tượng nhếch nhác, bử hoang các đường hầm đi bộ, với tư cách là  một cử­ tri, tôi mong các đại biểu sẽ chất vấn vử vấn đử đầu tư lãng phí của những dự án nà y. HАND có biết việc nà y không khi để thà nh phố quyết định bử tiửn ra đầu tư một cách không hiệu quả như vậy trong khi vẫn còn nhiửu việc cần là m hơn. Ngoà i ra, đó còn là  vấn đử xuống cấp của một số công trình mừng Аại lễ. Bản thân tôi và  nhiửu cử­ tri rất bức xúc.

Аại biểu Trần Trọng Hanh (Quận Thanh Xuân): Sẽ chất vấn chất lượng công trình mừng Аại lễ

Liên quan đến chất lượng những công trình phục vụ Аại lễ 1.000 năm Thăng Long - Hà  Nội được dư luận đặc biệt quan tâm, nhất định tôi sẽ có ý kiến chất vấn vử vấn đử nà y. Tôi nghĩ, vấn đử nà y UBND TP. Hà  Nội sẽ phải có tiếp thu, chỉ đạo cụ thể để khắc phục. 

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Chất vấn chi phí mừng Аại lễ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO