Chất vấn tại Kỳ họp thứ Tư, HĐND tỉnh Thanh Hóa khóa XVII: Nóng vấn đề cát tặc

Đức Thiện| 08/12/2017 09:11

Anh phải trả lời đúng trọng tâm câu hỏi đại biểu và cử tri quan tâm, chứ đừng "ngứa lưng lại đi gãi bụng”.

Đó là nhắc nhở của ôngTrịnh Văn Chiến, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Thanh Hóa đối với ông Đào Trọng Quy, Giám đốc Sở TN-MT tỉnh Thanh Hóa khi ông này chưa làm rõ được các vấn đề mà các đại biểu quan tâm chất vấn.

Tại buổi trả lời chất vấn vào sáng ngày 7/12, ông Đào Trọng Quy, Giám đốc Sở TN-MT tỉnh Thanh Hóa cho biết về cơ bản tình hình “cát tặc” đã được khống chế, không còn xảy ra rầm rộ như trước nữa, các bãi tập kết cát cơ bản được xử lý triệt để, không còn bãi tập kết trái phép.

Chất vấn tại kỳ họp thứ tư, HĐND tỉnh Thanh Hóa khóa XVII: Nóng vấn đề cát tặc

Ông Đào Trọng Quy, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Thanh Hóa

Cũng theo Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường, toàn tỉnh có 105  điểm mỏ trên 2 tuyến sông  Mã và sông Chu. Đến nay, UBND tỉnh đã cấp 39 giấy phép khai thác. Trong số đó, có 22 mỏ giấy phép còn hạn đang hoạt động với tổng trữ lượng được cấp phép 80.007.751m3, tổng công suất khai thác hàng năm đạt 663.116m3; 17 mỏ giấy phép hết hạn, trong đó 8 mỏ đã được UBND tỉnh đồng ý cho thăm dò, đánh giá lại trữ lượng để tiếp tục gia hạn cấp phép khai thác, 6 mỏ hết hạn UBND tỉnh đã có quyết định đóng cửa, 1 mỏ đang hoàn thiện hồ sơ đóng cửa, 2 mỏ UBND tỉnh đang giao Sở TN&MT phối hợp với các ngành xem xét, đề nghị cho gia hạn. Ngoài ra có 4 đơn vị được UBND tỉnh có chủ trương cho lập hồ sơ cấp phép khai thác cát phục vụ dự án trọng điểm và điểm  mỏ cát nhỏ lẻ. Ngoài các mỏ cát, còn có hơn 70 bãi tập kết cát được cho phép. Công tác thanh tra, kiểm tra gần đây được tăng cường, có nhiều biện pháp chấn chỉnh, xử lý. 

Tuy nhiên, sau trả lời của ông ông Quy, có rất nhiều đại biểu đại diện cho các cử tri ở các huyện Thiệu Hóa, Quảng Xương, TP Thanh Hóa, TP Sầm Sơn… cho rằng báo cáo của Sở TN-MT chưa cụ thể, còn chung chung, lan man, không đúng trọng tâm, không nêu bật được bức xúc của đại đa số bộ phận người dân.


Chất vấn tại kỳ họp thứ tư, HĐND tỉnh Thanh Hóa khóa XVII: Nóng vấn đề cát tặc
Ông Trịnh Văn Chiến, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Thanh Hóa 

Trước việc Giám đốc Sở TN-MT tỉnh Thanh Hóa vẫn chưa làm rõ được các vấn đề mà các đại biểu quan tâm chất vấn, ông Trịnh Văn ChiếnBí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Thanh Hóa đã liên tục ngắt lời để yêu cầu ông Quy trả lời đúng trọng tâm. Anh phải trả lời đúng trọng tâm câu hỏi đại biểu và cử tri quan tâm, chứ đừng "ngứa lưng lại đi gãi bụng”.

Chốt lại phần chất vấn, ông Trịnh Văn Chiến, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Thanh Hóa đề nghị Chủ tịch UBND tỉnh tập trung chỉ đạo, làm rõ tình trạng khai thác cát trái phép, xem nó như thế nào, mức độ ảnh hưởng ra sao, tác hại, hậu quả gây ra thế nào.


“Tôi đề nghị UBND tỉnh tập trung làm rõ việc này, đây là vấn đề cực kỳ hệ trọng của tỉnh, không thể chịu được nữa. Vấn đề này đã diễn ra nhiều năm, nhiều giai đoạn, tác hại kinh khủng rồi, tôi đề nghị làm rõ. Cụ thể, hiện còn 22 mỏ được cấp phép đang khai thác thì làm rõ mỏ nào khai thác đúng quy định, mỏ nào không đúng quy định. Cứ nói tràn lan thế đại biểu làm sao hiểu được, làm việc như thế này chẳng khác gì cuộc họp của Sở TN-MT, làm như thế là không được”, ông Chiến nói.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Chất vấn tại Kỳ họp thứ Tư, HĐND tỉnh Thanh Hóa khóa XVII: Nóng vấn đề cát tặc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO