Cháy lớn chợ của người Việt ở Ba Lan gây thiệt hại nặng

Dân trí| 24/08/2009 08:58

Sáng 22/8, một đám cháy lớn đã bùng lên tại Trung tâm thương mại EACC được người Việt buôn bán ở Ba Lan gọi là  Trung tâm Thổ, thiêu rụi một nử­a trung tâm nà y, gây thiệt hại rất lớn dù chưa có thống kê sơ bộ.

Sau 4 giử, lực lượng cứu hửa đã chế ngự được ngọn lử­a, không cho lây lan sang phần sau của EACC và  các ngôi nhà  khác, cũng là  những trung tâm buôn bán trong khu vực nà y - như Trung tâm ASG của các chủ người Việt, nằm sát ngay cạnh. 

Rất may mắn là  đã không xảy ra thiệt hại vử người. Nhưng một nử­a EACC, ngôi nhà  lớn nhất trong khu vực nà y, bị thiêu rụi. Hà ng hóa trong hơn 100 quầy gồm máy móc điện tử­, quần áo, mử¹ phẩm, già y dép, các quán ăn và  các dịch vụ khác bị cháy đen. 

Cảnh bên ngoà i Trung tâm Thương mại EACC.

Theo các nhân chứng, đám cháy bùng lên và o khoảng 3-4 giử sáng. à”ng Pawel Fratczak, một sĩ quan của Sở cứu hửa thủ đô cho biết nhiửu người đã bất chấp nguy hiểm chạy và o bên trong, thậm chí chống cự lại ngăn cản của bảo vệ đang là m nhiệm vụ. Tuy nhiên, sau đó lực lượng chữa cháy đã khống chế, buộc họ phải ra khửi đám cháy. 

Số tiửn mặt bị mất của các chủ quầy chắc chắn rất lớn, do thói quen không mang tiửn hà ng vử cất giữ ở nhà  mà  thường để lại nơi buôn bán cho an toà n và  tiện dụng. Vấn đử khác, đó là  các máy vi tính lưu trữ số liệu, sổ sách, hóa đơn, giấy tử hoạt động kinh doanh bị cháy hết, khiến những người buôn bán không biết phải là m gì với chủ nợ, con nợ và  quyết toán bán buôn với sở thuế.

Bình quân mỗi quầy hà ng có 3 người trực tiếp là m việc, như vậy sẽ có khoảng hơn 300 người vừa mất của, vừa mất việc là m. Аược biết, hầu như không có quầy hà ng nà o của người Việt đóng bảo hiểm cho hà ng hóa, tà i sản của mình, nên coi như trắng tay.

Trung tâm thương mại EACC nằm trong khu thương mại ở Wolka Kosowska, cách trung tâm thủ đô Warsaw (Ba Lan) khoảng 25 km, được xây dựng và  mở rộng và o đầu những năm 2000. Chủ đầu tư ban đầu là  người Thổ Nhĩ Kử³ và  một số người Việt, nhưng theo nguồn tin người Việt tại đây, cổ phần sau đó đã được sang nhượng lại và  hiện nay có hai người Việt giữ phần lớn, nắm vai trò điửu hà nh hoạt động.

Những người Việt bị  thiệt hại oán trách các ông chủ trung tâm EACC đã tham lam, bử phần đường đi phía sau vốn là  nơi đậu xe, nối kết ngôi nhà  phía sau và  trước thà nh một khối dà i để tăng thêm các quầy cho thuê. Vì thế khi cháy phần trước của dãy, người ta không thể còn lối và o cứu từ ngay phía sau phần bị cháy. 

Trung tâm thương mại ở Wolka Kosowska thoạt đầu chỉ có một khu nhà  do người Trung Quốc đầu tư xây dựng và o cuối thập niên 90.

Khoảng từ năm 2000, người Việt và o đây thuê lại các gian hà ng là m nơi giao dịch bán sỉ hà ng hóa, tạo thà nh một khu chợ tấp nập, cung cấp hà ng cho người Ba Lan và  các nước lân cận. Do nhu cầu ngà y mỗi tăng, người Trung Quốc, người Thổ và  người Việt đua nhau xây dựng thêm những dãy nhà  mới, kho bãi, nhà  trọ....

Tổng diện tích cả  khu Wolka Kosowska khoảng 150.000 m2, có thể hình dung như có tới 15 đại siêu thị cỡ trung bình đứng cạnh nhau. Trung tâm EACC bị cháy là  một trong 15 đại siêu thị nà y.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Cháy lớn chợ của người Việt ở Ba Lan gây thiệt hại nặng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO