Cháy rừng dữ dội tại Australia, ít nhất 25 người chết

DT| 08/02/2009 16:26

Những bức tường lử­a hôm qua đã quét qua khắp đông nam Australia, thiêu rụi hà ng loạt ngôi nhà , khu vừng, cánh đồng, là m ít nhất 25 người thiệt mạng. Theo cảnh sát con số nà y có thể tăng lên đến 40 người.

Аây là  thảm họa cháy rừng tồi tệ nhất trong vòng ¼ thế kỷ qua tại đất nước đầy nắng gió nà y.

Các nhân chứng cho hay đã chứng kiến cây cối phát nổ và  bầu trời có mưa tro bụi, trong khi nhiệt động tăng cao kỷ lục và o ngà y hôm qua: 47 độ C. Ngoà i ra, gió mạnh trở thà nh điửu kiện thuận lợi cho những bức tường lử­a không thể kiểm soát được. Аợt hạn hán dà i ngà y tồi tệ nhất trong vòng 1 thập kỷ qua ở miửn nam Australia đã khiến những khu rừng trong khu vực trở nên khô hạn.

Những đám cháy lớn đến nỗi có thể nhìn thấy rõ từ ngoà i không gian. NASA đã chụp được ảnh qua vệ tinh cho thấy một đám mây khói trắng bao phủ khắp đông nam Australia.

Cảnh sát cho hay một số đám cháy là  do sự bất cẩn của con người gây ra và  phải mất và i ngà y nữa tất cả các đám cháy mới kiểm soát được.

Cho đến sớm ngà y hôm nay, những đám cháy có phần dịu nhiệt, khi nhiệt độ trong khu vực giảm mạnh, gió lặng hơn và  bắt đầu có mưa ở một số nơi.

Người đứng đầu bang Victoria John Brumby hôm nay cho biết ông đã chấp nhận lời đử nghị của Thủ tướng Rudd, gử­i quân đội tới tham gia cùng hà ng ngà n người tình nguyện để dập lử­a.

Hà ng ngà n lính cứu hửa đã phải vật lộn suốt đêm qua để chiến đấu với hà ng chục đám cháy lớn ở bang Victoria đã lan rộng ra ít nhất 30.000hecta và o sớm ngà y hôm qua, thiêu rụi các cánh rừng, trang trại và  thị trấn. Một đám cháy lớn nhất phủ khoảng 100km ở phía bắc thà nh phố Melbourne, nam Australia.

Bản đô khu vực bị ảnh hưởng nặng nử.

Tất cả thị trấn chìm trong lử­a, Peter Mitchell, một người dân ở thị trấn Kinglake cho hay, nơi có 6 người thiệt mạng. Không có thời gian để là m gì nữa...Thời gian nó đến được tính bằng phút.

Cảnh sát trưởng Victoria cho hay các nhà  điửu tra đang đến các khu vực bị cháy và  cho biết 25 người đã thiệt mạng, tất cả đửu ở bang Victoria.

Trong khi đó, hôm qua tại bang New South Wales, cảnh sát đã bắt giữ và  thẩm vấn một người đà n ông có liên quan đến một đám cháy, nhưng đã thả người nà y và  không buộc tội gì.

Sớm hôm qua, Sydney, thủ phủ của bang New South Wales, bị chìm trong khói bốc lên từ ba đám cháy ở phía bắc thà nh phố. Cho đến buổi sáng, một đám cháy vẫn tiếp tục đe dọa nhiửu căn nhà . Tại Nam Australia, bang thứ ba bị ảnh hưởng bởi đợt nóng nắng hiện nay tại Australia, nguy cơ xảy ra các đám cháy lớn đã giảm bớt và o ngà y hôm nay.

Cháy rừng rất phổ biến ở Australia và o mùa hè, thời gian nhiệt độ tăng cao, khiến các cánh rừng, đất đai khô hạn, cộng với gió mạnh, biến một đám cháy nhử trở thà nh một đám cháy khổng lồ. Mỗi năm nước nà y phải hứng chịu khoảng 60.000 đám cháy.

Trận hửa hoạn kinh hoà ng nhất Australia xảy ra và o năm 1983, khiến 75 người thiệt mạng, hơn 3.000 căn nhà  bị thiêu rụi ở bang Victoria và  Nam Australia. Năm 2003, hà ng trăm ngôi nhà  cũng bị phá hủy và  4 người thiệt mạng khi một đám cháy lớn gần như nuốt trọn thủ đô Canberra. Năm 2006, 9 người chết vì cháy rừng ở bán đảo Eyre, Nam Australia.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Cháy rừng dữ dội tại Australia, ít nhất 25 người chết
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO