Cháy rừng ở Australia: Con số người chết đã vượt 100

Nguyễn Nguyệt| 09/02/2009 09:04

NHN - Ngọn lử­a trong vụ cháy rừng ở Australia đã yếu đi Thứ Hai, song con số người chết không ngừng tăng, lên tới 108 người ở thời điểm hiện tại.

Аây là  tận cùng của nỗi kinh hoà ng. Không thể dùng từ nà o khác ngoà i từ vụ thảm sát hà ng loạt để miêu tả vử nó. Tôi sợ rằng con số thương vong sẽ còn tăng cao hơn nữa, Thủ tướng nói trên truyửn hình Australia.

Vụ cháy rừng tồi tệ nhất trong lịch sử­ nước nà y là  và o năm 1983, giết chết 75 người.

Ngọn lử­a mạnh đã đi qua và i thị trấn nhử ở Melbourne và o tối Thứ Bảy, phá huỷ mọi thứ mà  nó đi qua. Rất nhiửu người đã chết khi đang cố lái xe trốn chạy, một số khác thì bị thiêu cháy trong chính ngôi nhà  của mình. Còn một số trường hợp thoát nạn nhử lặn và o trong bể bơi và  hồ chứa nước của trang trại hoặc trốn và o hầm rượu.

Tiến sĩ Chris Harvey, người sống sót trong vụ hoả hoạn nói với truyửn thông địa phương: Аây là  ngà y kinh hoà ng nhất. Nó giống như ở Hiroshima vậy, giống như một vụ nổ bom nguyên tử­. Xác của động vật rải đầy đường.

Lính cứu hửa đang dập lử­a

Hơn 750 ngôi nhà  đã bị phá huỷ, khoảng 78 người bị bửng và  bị thương nặng, đang được điửu trị trong bệnh viện.

Thời tiết trở lạnh và  ít gió hơn đã giúp những người lính cứu hoả, còn 10 ngọn lử­a lớn ở Vitoria đang vượt ngoà i tầm kiểm soát. Hơn 330,000 hecta rừng ở Victoria đã bị thiêu rụi.

Các vụ cháy là  điửu thường thấy ở Australia như một hiện tượng tự nhiên, nhưng năm nay do hiện tượng thời tiết khô hanh, hạn hán cùng những bụi cây khô đã tạo điửu kiện tốt hơn cho các đám cháy.

Một con bò trên thảm cử đã bị thiêu rụi ở thịt trấn St Andrew

Vụ cháy rừng nà y là  thảm hoạ tự nhiên kinh hoà ng nhất trong 110 năm ở Australia. Năm 1899, cơn lốc Mahina quét qua vùng Bắc Cape York của nước nà y đã giết chết hơn 400  người.

Khi bình minh ló rạng ở thị trấn Whittlesea, gần Kinglake - nơi có nhiửu người chết nhất, những người dân vẫn còn đang trong cơn kinh hoà ng lang thang trên những con phố, khóc lóc, tìm người thân mất tích.

Lần cuối cùng mọi người nhìn thấy những đứa trẻ con tôi là  khi chúng đang chạy nhảy ở trong nhà , Sam Gents, người vẫn chưa nghe được tin tức gì của người vợ Tina cùng 3 đứa con nhử, kể từ khi đám cháy đi qua Kinglake.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Cháy rừng ở Australia: Con số người chết đã vượt 100
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO