'Chen chân' vào trường chuyên, lớp chọn - các con liệu có muốn?

Thái Triệu Luân | 22/12/2018 17:07

Ba mẹ nào cũng kỳ vọng con mình học giỏi và được học trong môi trường tốt nhất khiến các con rơi vào cuộc chạy đua thành tích: 'trường chuyên - lớp chọn'. Vô hình chung ba mẹ tạo nên áp lực vô hình lên vai con em mình. Căn bệnh thành tích, mong muốn khát khao 'con mình bằng con nhà người ta' càng khiến học sinh mệt mỏi, kiệt sức trong cuộc đua vào 'trường chuyên, lớp chọn'.

'Chen chân' vào trường chuyên, lớp chọn - các con liệu có muốn?

Căn bệnh thành tích là gánh nặng trên vai các em học sinh

Đừng bắt ép con học thêm nhiều để chạy đua vào 'trường chuyên, lớp chọn'

Cuộc đua gay gắt để chen chân vào 'trường chuyên, lớp chọn' khiến học sinh ở trong tâm thế: 'học ngày không đủ, tranh thủ học thêm'. Phụ huynh rỉ tai nhau, thầy cô này dạy tốt, ôn sát đề thi để đua nhau đưa con tới học. Ngoài học trên trường, thời gian còn lại con dành cho việc học thêm - tới 22h đêm hàng ngày. Cuộc đua tại lớp học thêm khiến các con mệt mỏi, rệu rã mà kết quả học tập không khả quan hơn do các con không còn thời gian thực hành và xem lại kiến thức. Ba mẹ lại mang gánh nặng tiền bạc và công sức đưa con đi học nên cũng mệt mỏi không kém. Nhìn thấy kết quả học tập con không khả quan hơn, ba mẹ càng lo lắng và đè nặng áp lực xuống vai con.

Nhìn những khuôn mặt trẻ nhưng mệt mỏi, ba mẹ có cảm thấy xót xa? Tại sao ba mẹ áp căn bệnh thành tích của người lớn vào vai các con. Bạn Trương Hòa, học sinh lớp 9 trường THCS Thịnh Liệt có chia sẻ: 'Kì thi vượt cấp ngày càng cận kề, cuộc sống của mình hiện giờ chỉ xoay quanh ăn và học. Chán nản vô cùng. Ngoài lịch học chính khóa, cả tuần mình phải học hai môn liên tiếp.  Mình không có thời gian ngủ đủ giấc chứ đừng nói tới làm bài tập về nhà và ôn lại kiến thức trên lớp. Mình chỉ mong mẹ đừng lo lắng mà bắt mình đi học thêm nhiều như vậy.'

Tìm điểm thông minh nổi bật của con và phát huy đúng hướng

'Chen chân' vào trường chuyên, lớp chọn - các con liệu có muốn?

Tìm sự thông minh nổi bật ở con và phát huy đúng hướng

Ba mẹ ơi! Biết rằng lo lắng cho con, nhưng 'trường chuyên, lớp chọn' không phải là tất cả. Trường chuyên, lớp chọn là nơi để phát triển những tài năng phù hợp với hệ quy chiếu của hệ thống giáo dục hiện tại. Quan điểm: cứ học trường chuyên, lớp chọn sẽ học giỏi và thi đậu vào trường đại học danh tiếng là quan điểm hoàn toàn cảm tính. Thực tế cho thấy, không phải tất cả học sinh học trường chuyên đều sẽ học giỏi và thành công sau này. Ngoài ra, mỗi học sinh đều có những kiểu thông minh khác nhau: tính toán, ngôn ngữ, logic… Nên quan trọng nhất là tìm ra sự thông minh nổi bật ở con để phát huy đúng hướng. 

Thực tế cho thấy, rất nhiều bạn học sinh học tại trường chuyên lớp chọn không đỗ vào trường đại học mong muốn. Những bạn học sinh học nghèo không có đầy đủ điều kiện học tập bình thường lại giành vị trí thủ khoa. Vậy nên, quan trọng nhất vẫn là phương pháp học tập đúng kèm theo ý chí học tập siêng năng của mỗi học sinh.

'Chen chân' vào trường chuyên, lớp chọn - các con liệu có muốn?

'Trường chuyên, lớp chọn' liệu có phải là tất cả?

Ba mẹ đừng vì cuộc chạy đua thành tích của người lớn mà tạo áp lực học tập cho con. Đừng nghe thầy cô giáo này kia dạy tốt, ôn thi tuyệt là bắt con theo học. Hãy lắng nghe con, để biết phương pháp học tập nào phù hợp với con nhất. Con cần có thời gian học tập và thực hành tại nhà để nhớ lâu, nhớ sâu kiến thức hơn.

Ngoài ra, cần rèn luyện thói quen học tập chủ động – tiếp nhận kiến thức, diễn giải kiến thức đó theo các con hiểu kèm theo đó là ứng dụng vào bài tập thực hành… Học chủ động là say mê học tập, tìm nguồn kiến thức từ nhiều nguồn khác nhau: qua sách vở, thầy cô, các chương trình học trực tuyến trên Internet…

'Chen chân' vào trường chuyên, lớp chọn - các con liệu có muốn?

Học trực tuyến – xu hướng mới của giới trẻ

Thời gian đầu chủ động học tập có thể khiến các con bối rối. Vậy nên, bố mẹ hãy giúp con chọn một số chương trình học trực tuyến uy tín để có cái nhìn tổng quan kiến thức và được hướng dẫn cụ thể từng bài học, tiết kiệm thời gian hơn so với việc tra cứu trên Internet.

Qua khảo sát các em học sinh đã trải nghiệm các chương trình học trực tuyến hiệu quả, chinh phục vũ môn ược đông đảo học sinh đánh giá cao, với nội dung bám sát theo chương trình của Bộ Giáo dục và đào tạo, được phân chia theo các lớp giúp các em tổng hợp và nắm kiến thức nhanh chóng hơn.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
'Chen chân' vào trường chuyên, lớp chọn - các con liệu có muốn?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO