Chen nhau đi xin ấn ở đửn Trần

Thiên Tân| 08/02/2009 18:36

NHN - Lễ khai ấn được coi là  linh hồn của lễ hội đửn Trần (Nam Аịnh) chính thức được bắt đầu và o giử Tý (23 giử) ngà y 14 tháng giêng âm lịch. Nhưng ngay từ sáng sớm hà ng vạn du khách đã nườm nượp đổ vử đây để chiếm chỗ.

Lễ khai ấn đửn Trần có đểm đặc biệt riêng là  diễn ra và o lúc nử­a đêm, thời khắc chuyển giao từ ngà y cũ sang ngà y mới. Theo quan niệm của người dân, đến đửn Trần xin ấn sẽ đem lại may mắn trong công việc, sự nghiệp thăng quan tiến chức. Vì vậy, hà ng năm khách thập phương kéo vử đây dự lễ rất đông, đặc biệt là  giới quan chức.

9 giử sáng, các con đường và o đửn đã chật cứng ô tô nối đuôi nhau xếp hà ng thà nh từng dãy dà i. Các điểm trông xe trong khu đửn nhanh chóng đầy ắp. Giá vé gử­i một chiếc ô tô được nâng lên tới 50 nghìn, xe máy là  10 nghìn/ xe.

Hà ng đoà n xe nối đuôi nhau và o đửn Trần

Tại đửn Thiên Trường, chùa Bảo Minh hà ng ngà n người chen nhau và o dâng hương, cúng lễ khiến nhân viên của BTC chốc chốc lại phải dọn dẹp bát hương một lần để không bị quá tải. Dịch vụ viết sớ thuê cũng được một ngà y mửi tay không kịp.

Một thà nh viên trong BTC cho biết, vì năm nay lễ hội diễn ra đúng ngà y chủ nhật nên lượng du khách đổ vử rất đông. Cộng thêm với tâm lý đi sớm để chiếm chỗ vì và o thời điểm chính thức khai ấn sẽ khó có thể chen chân dà nh được ấn trong cả một biển người.

Chị Thu Minh, du khách ở Quảng Ninh cho biết: Mình cũng nghe nhiửu người nói việc dà nh được ấn là  rất khó khăn nhưng mình cùng với ông xã đã tới đây từ rất sớm. Nếu không xin được ấn thật thì hi vọng cũng sẽ mua được một cái ấn giả lấy may.

Nhân dịp nà y, các dịch vụ ăn theo cũng thẳng tay chặt chém du khách với đủ chiêu thức. Các cử­a hà ng bán đồ ăn, nước giải khát tăng giá gấp 3-4 lần so với ngà y thường. Một quả trứng giá 5000 đồng, chai nước khoáng là  10.000 đồng. Thậm chí, một quả táo nhử cũng được tính giá 1000 đồng.

Bên cạnh đó, dịch vụ đổi tiửn lẻ cũng có một ngà y kiếm chác với giá mỗi lần đổi là  10.000 đồng = 6000 đồng.

Dịch vụ đổi tiửn lẻ "hốt bạc"

Dọc các con đường dẫn và o đửn, hơn 20 cái bang nằm la liệt xin bố thí của du khách. Khi lực lượng công an tới nhắc nhở, những cái bang nà y nhanh chóng rút lên vỉa hè. Lực lượng công an vừa đi khửi họ lại tiếp tục trà n xuống lòng đường để ăn xin.

Ngay từ sáng sớm, nhiửu du khách ở xa đã chủ động tìm nhà  nghỉ chuẩn bị cho đêm khai ấn. Một du khách cho biết, giá một phòng trọ ở gần khu đửn tới 200 nghìn / phòng. Nếu muốn rẻ hơn thì phải và o tận trong các ngõ hẻm, cách xa đửn. Dù có chịu đắt một chút nhưng ở gần may ra còn có cơ hội tranh được ấn -  Chị nà y nói.

Nhiửu người ăn xin tụ tập ở đửn Trần gây mất mử¹ quan

Dù phải chịu các chi phí đắt đử nhưng hầu hết những du khách vẫn tử thái độ vui vẻ và  hà o hứng trước giử khai ấn. Аây là  năm đầu tiên nhà  tôi đi lễ hội đửn Trần nên có tốn kém một chút cũng không sao. Chỉ cần lấy được ấn là  tôi vui rồi -  Chị Thu Minh nói.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Chen nhau đi xin ấn ở đửn Trần
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO