Chi 750 tỉ đồng đổi mới, kỳ thi THPT quốc gia... như cũ?

tuổi trẻ| 23/05/2018 07:51

Tuy có tên là "đổi mới thi THPT quốc gia", nội dung đề án lại thể hiện rõ kỳ thi THPT quốc gia về cơ bản sẽ... không đổi.

Chi 750 tỉ đồng đổi mới, kỳ thi THPT quốc gia... như cũ?
Thí sinh làm thủ tục dự thi trong kỳ thi THPT quốc gia 2017 - Ảnh: TRẦN HUỲNH

Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) vừa phê duyệt đề án "Đổi mới thi THPT quốc gia và tuyển sinh ĐH-CĐ sư phạm, trung cấp sư phạm hệ chính quy giai đoạn 2018-2020".

Theo khái toán tổng kinh phí thực hiện, trong ba năm từ 2018-2020, đề án này sẽ tiêu tốn hơn 749 tỉ đồng.

Năm 2018 chi 344 tỉ đồng

Theo đề án, năm 2018 sẽ chi hơn 344 tỉ đồng, năm 2019 chi hơn 203,6 tỉ đồng và năm 2020 chi hơn 201,6 tỉ đồng.

Nhìn vào bảng kê chi tiết các nội dung tương ứng với mức kinh phí thực hiện thì thấy việc xây dựng ngân hàng câu hỏi chuẩn hóa phục vụ ra đề thi được chú trọng đầu tư với tổng số tiền trên 266 tỉ đồng.

Trong đó, riêng năm 2018, dự kiến đề án này chi gần 84,8 tỉ đồng cho việc xây dựng ngân hàng câu hỏi chuẩn hóa. Năm 2019-2020, mỗi năm chi trên 90,7 tỉ đồng cho việc xây dựng ngân hàng câu hỏi chuẩn hóa.

Trong số các "sản phẩm của đề án" được liệt kê, có sự xuất hiện của cả Quy chế thi THPT quốc gia, Quy chế tuyển sinh đại học, cao đẳng sư phạm, trung cấp sư phạm và các văn bản hướng dẫn thực hiện các quy chế này.

Đề án xác định năm 2018 chi hơn nửa tỉ đồng cho việc ban hành các văn bản quy phạm pháp luật, xây dựng đề án đổi mới thi, tuyển sinh. Con số chi cho việc này giảm đi vào các năm sau với khoảng 60 triệu đồng/năm.

Ngoài ra, tổng kinh phí đầu tư cho hạ tầng kỹ thuật phục vụ tổ chức thi THPT quốc gia, tuyển sinh và xây dựng, đầu tư hệ thống cơ sở hạ tầng trung tâm tổ chức thi vệ tinh quốc gia với tổng kinh phí khoảng 300 tỉ đồng.

Trong đó, năm 2018 chi cho hạ tầng kỹ thuật phục vụ tổ chức thi THPT quốc gia và tuyển sinh gồm có đầu tư phần mềm quản lý ngân hàng câu hỏi thi chuẩn hóa, phần mềm phục vụ xây dựng câu hỏi thi chuẩn hóa kết hợp chấm thi, ôn luyện thi trực tuyến, thiết bị công nghệ thông tin và thiết bị bảo mật phục vụ phòng máy chủ, hệ thống phần cứng, phần mềm giám sát thi...

Nội dung liên quan tới tuyển sinh trong đề án cũng chú trọng đến đầu tư phần mềm tuyển sinh điều chỉnh, phần mềm hỗ trợ xét tuyển trực tuyến...

Ngân hàng câu hỏi từ chương trình cũ

Với đề án này, Bộ GD-ĐT đặt ra một loạt mục tiêu cụ thể: Tổ chức một kỳ thi quốc gia đến năm 2020 đảm bảo khách quan công bằng, lấy kết quả kỳ thi để xét công nhận tốt nghiệp và làm căn cứ sử dụng trong tuyển sinh, xây dựng ngân hàng câu hỏi chuẩn hóa đủ lớn đáp ứng yêu cầu tổ chức thi THPT quốc gia giai đoạn 2018-2020 và giai đoạn từ năm 2021 trở đi...

Ngoài ra, còn để chuẩn bị điều kiện hạ tầng kỹ thuật và hệ thống phần mềm phục vụ tổ chức thi THPT quốc gia trên máy tính từ năm 2021, nếu điều kiện cho phép.

Thực tế, lãnh đạo Bộ GD-ĐT nhiều lần khẳng định kỳ thi THPT quốc gia năm 2018 sẽ giữ ổn định như năm 2017 và dự kiến sau năm 2020 mới điều chỉnh để phù hợp với chương trình giáo dục phổ thông mới.

Có chuyên gia đặt vấn đề: Nếu sau năm 2020, khi kỳ thi phải chuyển đổi theo chương trình giáo dục phổ thông mới thì liệu lượng câu hỏi trong ngân hàng còn phù hợp không hay lại phải bổ sung, thay thế số câu hỏi mới? Và liệu có phải bổ sung thêm một lượng kinh phí khủng nữa cho việc này không?

Đề án đổi mới thi, nhưng... thi không đổi

Tuy đề án có tên "Đổi mới thi THPT quốc gia và tuyển sinh ĐH-CĐ sư phạm, trung cấp sư phạm hệ chính quy giai đoạn 2018-2020", nhưng theo chính nội dung đề án này, trong ba năm thực hiện (từ năm 2018 đến 2020), kỳ thi THPT quốc gia về cơ bản không thay đổi so với phương án thi THPT quốc gia đã thực hiện năm 2017 và phương thức thi THPT quốc gia năm 2018 đã công bố.

Theo đó, mỗi tỉnh, TP trực thuộc trung ương tổ chức một hội đồng thi do sở GD-ĐT chủ trì dành cho thí sinh tại địa phương. Cán bộ, giảng viên các trường ĐH-CĐ có đào tạo sư phạm tham gia hỗ trợ, chủ yếu ở khâu coi thi, chấm thi.

Thí sinh sẽ thi 5 bài thi bao gồm toán, ngữ văn, ngoại ngữ và hai bài thi tổ hợp khoa học tự nhiên (vật lý, hóa học, sinh học), khoa học xã hội (lịch sử, địa lý, giáo dục công dân).

Thí sinh học chương trình THPT phải bắt buộc thi 4 bài để xét tốt nghiệp gồm toán, ngữ văn, ngoại ngữ và một trong hai bài thi tổ hợp.

Thí sinh học chương trình giáo dục thường xuyên bắt buộc phải thi 3 bài để xét tốt nghiệp gồm toán, ngữ văn và một trong hai bài thi tổ hợp. Ngoại trừ bài thi ngữ văn theo hình thức tự luận, các bài thi còn lại theo hình thức trắc nghiệm.

Về đề thi, năm 2018 đề thi ra vào chương trình lớp 11, 12, chủ yếu là lớp 12 cấp THPT. Năm 2019 và 2020 đề thi ra vào chương trình THPT, chủ yếu là lớp 12. Việc xét tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH, CĐ, TC về cơ bản cũng không có gì thay đổi so với cách làm đã được thực hiện năm 2017.

Đề án chỉ có thêm một điểm mới đáng chú ý là việc chuẩn bị hạ tầng kỹ thuật và phần mềm phục vụ kỳ thi THPT quốc gia từ năm 2021. Theo đó từ năm 2021, thí sinh dự thi THPT quốc gia sẽ thi trên máy tính nếu điều kiện cho phép.

Để chuẩn bị cho việc này, đề án đưa ra các nội dung đầu tư hạ tầng, thiết bị, phần mềm, xây dựng trung tâm tổ chức thi vệ tinh quốc gia trên toàn quốc để thí sinh có thể dễ dàng tham gia kỳ thi, đảm bảo an toàn minh bạch, nhưng thuận lợi cho thí sinh.

Với điểm mới này, dự kiến hoạt động của đề án vào năm 2020 có thêm một mục là triển khai thử nghiệm thi THPT quốc gia trên máy tính tại các trung tâm vệ tinh đã được xây dựng.

Năm 2018: Hơn 35 tỉ đồng cho tổ chức thi THPT quốc gia


Năm 2018, việc tổ chức kỳ thi THPT quốc gia cũng được tính toán mức phí trên 35 tỉ đồng, bao gồm từ việc tập huấn nghiệp vụ thi, ra đề, chi phí địa điểm làm việc, ăn ở, thuê hạ tầng, vận hành, nâng cấp phần mềm quản lý thi, vận chuyển đề, chấm thi, kiểm tra thi.

Riêng số tiền được tính toán mua, thuê máy móc vật tư phục vụ ra đề thi là trên 19 tỉ đồng. Công tác kiểm tra thi với 40 đoàn, mỗi đoàn 5 người/3 ngày thì mức chi phí phải bỏ ra là trên 1,53 tỉ đồng.
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
  • Phát động cuộc thi viết kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô “Ký ức tự hào”
    Chiều 28/3, Báo Hà Nội mới tổ chức lễ phát động viết kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô “Ký ức tự hào”. Cuộc thi hướng tới kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 – 10/10/2024) và 67 năm ngày Báo Hà Nội mới xuất bản số hằng ngày đầu tiên (24/10/1957 - 24/10/2024). Đây cũng là dịp tuyên truyền, quảng bá sâu rộng về truyền thống văn hóa lịch sử của Thăng Long - Hà Nội, đặc biệt là những thành tựu kinh tế, văn hóa xã hội của Thủ đô trên hành trình 70 năm xây dựng và phát triển.
  • Phú Thọ ra mắt tour du lịch "Về miền Di sản UNESCO ghi danh"
    Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương và Tuần Văn hóa-Du lịch đất Tổ năm 2024 diễn ra từ ngày 9-18/4 (tức ngày 1-10 tháng 3 âm lịch) tại Khu Di tích lịch sử đền Hùng thành phố Việt Trì và các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh Phú Thọ, với nhiều hoạt động văn hóa, nghệ thuật hấp dẫn. Đặc biệt, dịp này, Phú Thọ ra mắt tour du lịch “Về miền Di sản UNESCO ghi danh”, lấy đền Hùng làm điểm xuất phát chính để đi đến các điểm danh lam, thắng cảnh khác.
  • Quý I năm 2024, Thành phố Hà Nội đã thu hút 953,2 triệu USD vốn FDI
    Đây là thông tin được Chánh Văn phòng UBND Thành phố kiêm người phát ngôn UBND Thành phố Hà Nội Trương Việt Dũng chia sẻ tại “Họp báo thông tin tình hình kinh tế - xã hội Quý I năm 2024”, diễn ra chiều 28/3 tại Trụ sở UBND Thành phố Hà Nội.
  • Đêm nhạc đặc biệt tôn vinh nhà soạn nhạc Sergei Rachmaninoff tại Hà Nội
    Vào 20h ngày 30/3, tại Nhà hát Hồ Gươm, Hà Nội sẽ diễn ra đêm nhạc tôn vinh nhà soạn nhạc Sergei Rachmaninoff.
  • Giải Cống hiến 2024: Hòa Minzy là Nữ ca sĩ của năm, Đen Vâu lập cú đúp
    Tối 27/3, tại Nhà hát lớn Hà Nội đã diễn ra lễ trao giải Cống hiến 2024. Đây là mùa giải Cống hiến lần thứ 18 được tổ chức và mùa thứ hai được mở rộng sang lĩnh vực thể thao, với hai hệ thống giải là giải Âm nhạc Cống hiến và giải Thể thao Cống hiến.
  • “Đào, phở & piano” - trọn vẹn tình yêu Hà Nội
    Từ cuối năm 2023, tín hiệu rất vui với điện ảnh trong nước khi những bộ phim cả tư nhân và nhà nước lần lượt ra rạp, tạo được hiệu ứng tích cực. “Đào, phở và piano” của đạo diễn Phi Tiến Sơn là một trong số đó. Phim được nhà nước đặt hàng, từng giành giải Bông Sen Bạc tại Liên hoan phim Việt Nam lần thứ 23.
  • Hà Nội và những gánh hàng rong...
    Khi nhắc về Hà Nội, trong vô vàn dáng hình hiện hữu, người ta không thể không nhắc tới những gánh hàng rong. Cùng Người Hà Nội hòa vào nhịp sống hối hả của 36 phố phường trên những gánh hàng rong...
  • Phố cổ của tôi
    Tạp chí Người Hà Nội trân trọng giới thiệu tới quý độc giả bài thơ Phố cổ của tôi của tác giả Nguyễn Duy Quý.
  • Quận uỷ Tây Hồ ra mắt Chi bộ Ban Quản lý Hồ Tây
    Sáng 27/3, Quận ủy Tây Hồ tổ chức lễ ra mắt Chi bộ Ban Quản lý Hồ Tây. Chi bộ Ban Quản lý Hồ Tây phấn đấu thực hiện tốt các nhiệm vụ chính trị, tham mưu, giúp việc cho Quận ủy, UBND quận Tây Hồ quản lý toàn diện, tập trung thống nhất khu vực Hồ Tây và vùng phụ cận; triển khai thực hiện hiệu quả công tác xây dựng Đảng.
  • Quy hoạch Phong Hòa: Phát triển đô thị theo hướng bảo tồn các giá trị di tích lịch sử
    Định hướng Quy hoạch phân khu xã Phong Hòa (huyện Phong Điền, tỉnh Thừa Thiên Huế) thành lập phường đến năm 2045 và phát triển đô thị theo hướng bảo tồn các giá trị của di tích lịch sử kết hợp giữ gìn cảnh quan sông Ô Lâu, làng cổ Phước Tích.
Chi 750 tỉ đồng đổi mới, kỳ thi THPT quốc gia... như cũ?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO