Ngà y 25/4 tới đây, Thông tư liên tịch số 35 của Bộ Tà i chính và Bộ Công an - hướng dẫn thực hiện một số điửu của Nghị định số 103/2008/NĐ-CP ngà y 16/9/2008 vử bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới - sẽ có hiệu lực.
Vậy, mức phí bảo hiểm cụ thể cho từng loại xe như thế nà o, là m thế nà o để đảm bảo quyửn lợi của chủ xe? Những vấn đử nà y đã được chúng tôi đặt ra trong cuộc trao đổi với ông Phùng Đắc Lộc, Tổng thư ký Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam.
Đủ khả năng, nhưng đã sẵn sà ng?
Năm 2003, với quy định vử xử phạt các chủ phương tiện khi không có hoặc không mang theo giấy chứng nhận bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới, người dân đổ xô đi mua bảo hiểm và dẫn đến tình trạng doanh nghiệp bảo hiểm thì vội vã, không chuẩn bị lực lượng để tư vấn và phục vụ, người dân thì bị mua nhầm. à”ng có nghĩ là năm nay tình hình sẽ khác không?
Gần đến ngà y 25/4 là thời điểm mà Thông tư liên tịch số 35 của Bộ Tà i chính và Bộ Công an Hướng dẫn thực hiện một số điửu của Nghị định số 103/2008/NĐ-CP ngà y 16/9/2008 vử bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới có hiệu lực, chắc chắn số người tham gia bảo hiểm sẽ rất đông.
Để tránh tình trạng như năm 2003, tới đây Bộ Tà i chính và Hiệp hội Bảo hiểm sẽ tổ chức một đoà n kiểm tra tới các doanh nghiệp và các chi nhánh doanh nghiệp bảo hiểm trong cả nước.
Đợt kiểm tra nà y dự kiến sẽ kéo dà i trong 2 tuần, chủ yếu là kiểm tra việc chuẩn bị của doanh nghiệp đã tổ chức tập huấn cho các đại lý, nhân viên, vử các chế độ bảo hiểm mới nà y chưa.
Đoà n kiểm tra cũng sẽ xem xét các văn bản hướng dẫn nghiệp vụ mà doanh nghiệp ban hà nh, và quan trọng hơn sẽ kiểm tra việc doanh nghiệp có phát hà nh giấy chứng nhận bảo hiểm đúng theo mẫu quy định hay không. Một nội dung khác tôi cho là cực kử³ quan trọng trong lúc nà y, đó là mạng lưới bán hà ng của doanh nghiệp có đủ để đáp ứng nhu cầu sẽ tăng cao trong những ngà y tới hay không.
Với nhu cầu tăng đột biến như vậy, theo ông các doanh nghiệp bảo hiểm đã chuẩn bị các điửu kiện cần thiết cho việc bán bảo hiểm nà y hay chưa?
Cả nước hiện có khoảng 25,2 triệu xe máy, dự kiến trong thời gian tới sẽ có trên 11 triệu xe máy tham gia bảo hiểm bắt buộc. Thời gian qua các doanh nghiệp bảo hiểm đã có nhiửu kinh nghiệm triển khai loại hình bảo hiểm bắt buộc nà y.
Với số lượng 27 doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ và khoảng 350 công ty trực thuộc, và chi nhánh, phòng bảo hiểm khu vực và hơn 50.000 cán bộ và đại lý bảo hiểm, là hoà n toà n có đủ khả năng đáp ứng nhu cầu mua bảo hiểm của người dân.
Nhưng theo tôi, các doanh nghiệp chưa chuẩn bị các điửu kiện cần thiết để sẵn sà ng bán bảo hiểm. Bên cạnh một số doanh nghiệp lớn triển khai tốt việc nà y thì vẫn còn một số doanh nghiệp chưa tích cực triển khai, và thường thì người dân có nhu cầu đến mua bảo hiểm thì doanh nghiệp mới bán thôi.
Khuyến khích doanh nghiệp cạnh tranh
Mức phí bảo hiểm trách nhiệm dân sự chủ xe cơ giới bắt buộc đối với xe máy là bao nhiêu, thưa ông?
Hiện nay, biểu phí bảo hiểm đối với mô tô 2 bánh quy định có 2 mức: loại từ 50cc trở xuống có mức phí bảo hiểm là 55.000 đồng/xe và trên 50cc là 60.000 đồng/xe.
Người dân nên lưu ý để tránh tình trạng mua nhầm như trước đây. Trong năm 2003, với sự vội vã không chuẩn bị nên nhiửu người dân đã bị mua nhầm bảo hiểm bắt buộc nà y với giá gấp 2, gấp 3 lần mức quy định.
Trong trường hợp để bán được nhiửu, các doanh nghiệp sẽ có những hình thức khuyến mại, lôi kéo khách hà ng. Điửu đó có vi phạm không, thưa ông?
Cạnh tranh trong việc cung cấp dịch vụ bảo hiểm bắt buộc là tất yếu. Bộ Tà i chính cũng khuyến khích các doanh nghiệp bảo hiểm cạnh tranh với nhau để cung cấp cho người dân dịch vụ tốt nhất.
Nhưng không giống với các sản phẩm bảo hiểm khác, đây là bảo hiểm bắt buộc nên các doanh nghiệp bảo hiểm phải tuân thủ những quy định cứng của Bộ Tà i chính vử phí bảo hiểm, mức trách nhiệm bảo hiểm, mẫu giấy chứng nhận bảo hiểm, các quy tắc điửu khoản trong hợp đồng bảo hiểm...
Bộ Tà i chính cũng nghiêm cấm hà nh vi khuyến mãi bảo hiểm bắt buộc dưới mọi hình thức. Có nghĩa là người dân mua bảo hiểm bắt buộc tại bất cứ doanh nghiệp bảo hiểm nà o cũng đửu đúng phí bảo hiểm, được hưởng các quyửn lợi giống nhau. Các doanh nghiệp bảo hiểm chỉ cạnh tranh vử chất lượng phục vụ, giải quyết bồi thường và thương hiệu của mình mà thôi.