Chỉ tiêu tuyển sinh 2009 tăng 10-12%

Thanh niên| 12/01/2009 11:14

Chỉ tiêu tuyển sinh năm nay tăng, thí sinh sẽ trúng tuyển nhiửu hơn. Thanh Niên đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Văn Ngữ, Vụ trưởng Vụ Kế hoạch - Tà i chính thuộc Bộ GD-АT chung quanh vấn đử nà y.

* Thưa ông, năm nay chỉ tiêu tuyển sinh АH-CА được xác định trên cơ sở nà o và  có khác gì so với năm trước?

- Khi xác định chỉ tiêu tuyển sinh АH-CА hằng năm phải dựa trên cơ sở các điửu kiện đảm bảo chất lượng đà o tạo của trường АH, CА và  nhu cầu của xã hội, như: số lượng và  trình độ đà o tạo của đội ngũ giảng viên; chương trình đà o tạo; diện tích sà n xây dựng phục vụ đà o tạo và  nghiên cứu khoa học...

Từ năm 2007 đến nay, Bộ GD-АT đã hướng dẫn các trường АH-CА tự xác định chỉ tiêu tuyển sinh căn cứ và o các điửu kiện trên, trong đó tỷ lệ sinh viên/giảng viên là  căn cứ để tính số sinh viên được tuyển mới hằng năm theo đúng quy định. So với năm 2008, tổng chỉ tiêu tuyển sinh АH-CА của cả nước tăng khoảng 10-12%.

* Bộ GD-АT sẽ là m gì để người học yên tâm rằng mình được học ngà nh học mà  xã hội đang cần?

- Bộ GD-АT đã chỉ đạo các trường đẩy mạnh đà o tạo theo nhu cầu xã hội, nhu cầu của các doanh nghiệp. Bộ đã cùng các cơ quan quản lý nhà  nước, doanh nghiệp và  các cơ sở đà o tạo tổ chức nhiửu hội thảo quốc gia, để cùng bà n vử những định hướng và  giải pháp đột phá nhằm nâng cao chất lượng đà o tạo nhân lực đáp ứng nhu cầu xã hội.

Các trường và  các doanh nghiệp đã ký kết hà ng trăm hợp đồng, thửa thuận vử hợp tác đà o tạo, nghiên cứu khoa học. Năm 2008 vừa qua, các doanh nghiệp đã hỗ trợ các trường hơn 10 triệu USD vử thiết bị, tà i liệu giảng dạy, hỗ trợ học bổng... và  đặt hà ng đà o tạo hà ng ngà n lao động có trình độ АH, CА.

 Bộ GD-АT đã đưa ra các giải pháp, trong đó chủ yếu tập trung và o việc các trường cần phải dự báo nhu cầu nhân lực, công khai năng lực đà o tạo của các cơ sở, công bố các chuẩn đà o tạo, công bố tỷ lệ sinh viên có việc là m sau 1 năm tốt nghiệp АH, CА... Với những giải pháp nà y sẽ giúp người học tự xác định khả năng đầu tư, khả năng tìm việc trước khi đăng ký ngà nh học.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Chỉ tiêu tuyển sinh 2009 tăng 10-12%
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO