Chính phủ "đặt hàng" nhà khoa học nghiên cứu về "tăng trưởng kinh tế nhanh, bền vững"

Nguyên Phương/HNM| 11/06/2018 08:32

Sáng 10-6, Viện Hàn lâm Khoa học Xã hội Việt Nam đã tổ chức Hội thảo khoa học củng cố và tạo lập nền tảng cho tăng trưởng nhanh và bền vững trong bối cảnh mới ở Việt Nam.

Chính phủ
Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ phát biểu tại hội thảo. Ảnh VGP/Thành Chung

Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ; Bí thư Trung ương Đảng, Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh Nguyễn Xuân Thắng và đông đảo các nhà khoa học, nhà nghiên cứu kinh tế hàng đầu Việt Nam dự.

Chia sẻ với các nhà quản lý, nhà khoa học, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ mong muốn hội thảo tập trung bàn luận về nội hàm của phát triển bền vững kinh tế - xã hội ở Việt Nam, trong đó có yêu cầu vừa phát triển bền vững, vừa phát triển nhanh để bảo đảm đất nước không tụt hậu với các nước trong khu vực.

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ cho biết, nền kinh tế đang có độ mở rất lớn (tổng kim ngạch xuất nhập khẩu bằng 193% GDP năm 2017) nên dễ chịu tác động của các bất ổn trên thế giới. Hiện, các bộ, ngành đang xây dựng báo cáo đánh giá rõ rủi ro, thách thức Việt Nam phải đối mặt từ nay tới năm 2020 và những năm tiếp theo, các bộ sắp hoàn thành báo cáo, phải chăng ổn định kinh tế vĩ mô phải là nhiệm vụ hàng đầu. Đây cũng là vấn đề các nhà khoa học tiếp tục cho ý kiến.

Bên cạnh đó, Phó Thủ tướng cho rằng Việt Nam cần tiếp tục cơ cấu lại các thị trường xuất khẩu cũ và mở rộng thị trường sang các khu vực, quốc gia khác, không thể loay hoay chỉ có 10 thị trường chính như hiện nay. Với thị trường trong nước, Phó Thủ tướng cho rằng hai năm qua tăng trưởng trên 10%/năm nhưng cơ sở hạ tầng còn yếu kém, cần phải được tập trung làm rõ, tạo nền tảng vững chắc hơn.

Trong điều kiện Chính phủ thực hiện tái cơ cấu nền kinh tế, điều hành chính sách kinh tế tài khóa, tiền tệ chặt chẽ, nền kinh tế không còn phụ thuộc vào công nghiệp khai khoáng, giải ngân vốn đầu tư công gặp nhiều khó khăn mà tăng trưởng năm sau cao hơn năm trước. Phó Thủ tướng mong muốn các nhà khoa học làm rõ các yếu tố trên, đánh giá liệu nền kinh tế đã chuyển sang giai đoạn phát triển kinh tế thực?

Các nhà khoa học cũng cần hiến kế gia tăng tính gắn kết trong phát triển kinh tế - xã hội và môi trường dựa trên nguyên tắc “không hủy hoại môi trường, không để ai phải tụt lại phía sau”; tính kết nối giữa khu vực FDI và các khu vực khác trong nền kinh tế trên quan điểm “ngoại lực là quan trọng, nội lực là quyết định”.

Đặc biệt, Phó Thủ tướng cho rằng các chỉ tiêu về sự bền vững của nền kinh tế là chưa có, Chính phủ mong muốn “đặt hàng” các nhà khoa học về nội dung này. 
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Giới thiệu gần 100 hiện vật, hình ảnh, tài liệu quý của văn hóa Đông Sơn
    Sáng 18/4/2024, tại Bảo tàng Hà Nội, đường Phạm Hùng, phường Mễ Trì, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội đã diễn ra lễ khai mạc trưng bày chuyên đề “Tiếng vọng”. Đây là hoạt động ý nghĩa nhân dịp Lễ giỗ tổ Hùng Vương năm 2024 và kỷ niệm 100 năm nghiên cứu Văn hóa Đông Sơn tại Việt Nam.
  • Chiến thắng Điện Biên phủ được tái hiện qua tranh cổ động
    Ngày 17/4/2024, tại Hà Nội, Cục Văn hóa cơ sở tổ chức Trao giải thưởng cuộc thi sáng tác tranh cổ động tuyên truyền kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024) và 65 năm Ngày mở đường Hồ Chí Minh - Ngày truyền thống Bộ đội Trường Sơn (19/5/1959 - 19/5/2024).
  • Di sản văn hóa cần được coi là nguồn lực cho phát triển
    Sáng 17/4, cho ý kiến về dự án Luật Di sản văn hóa (sửa đổi) tại phiên họp thứ 32 của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nhấn mạnh, di sản văn hóa cần được coi là nguồn lực cho phát triển cần được bảo tồn và phát huy, mối quan hệ bảo tồn và phát huy cần được rà soát trong tổng thể văn bản luật...
  • Ra mắt Viện Nghiên cứu Khởi nghiệp
    Chiều 17/4, tại Hà Nội, Viện Nghiên cứu Khởi nghiệp đã làm lễ ra mắt và thông tin Báo cáo chỉ số khởi nghiệp quốc gia năm 2024.
  • Lễ hội Bánh dân gian Nam Bộ lần thứ XI năm 2024
    Lễ hội năm nay có hơn 200 gian hàng, gồm: gian hàng bánh dân gian, gian hàng ẩm thực, gian hàng OCOP và đặc sản vùng miền. Đồng thời, Lễ hội thu hút hơn 100 nghệ nhân đến từ các vùng miền cả nước tham gia tranh tài và trình diễn làm các loại bánh dân gian.
Đừng bỏ lỡ
Chính phủ "đặt hàng" nhà khoa học nghiên cứu về "tăng trưởng kinh tế nhanh, bền vững"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO