Chính phủ sẽ kiểm soát được lạm phát của năm 2018

TTXVN| 28/03/2018 08:40

“Nếu làm tốt thì mục tiêu đặt ra là vừa ổn định vĩ mô, vừa giải quyết giá dịch vụ sự nghiệp công, kiểm soát được lạm phát trong mức chỉ tiêu Quốc hội giao là trong tầm tay của Chính phủ”, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ, Trưởng ban Chỉ đạo điều hành giá (Ban Chỉ đạo) khẳng định tại phiên họp đánh giá kết quả thực hiện công tác điều hành giá quý I năm 2018; kiến nghị biện pháp điều hành giá những tháng còn lại của năm 2018 diễn ra sáng 27-3.

Chính phủ sẽ kiểm soát được lạm phát của năm 2018
Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ phát biểu tại phiên họp. Ảnh: VGP/Thành Chung

Báo cáo của Ban Chỉ đạo cho thấy, mặt bằng giá cả thị trường trong quý I-2018 biến động theo hướng tăng tương đối cao trong hai tháng đầu năm và giảm trong tháng tiếp theo. Theo Cục trưởng Cục Quản lý giá Bộ Tài chính Nguyễn Anh Tuấn, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) của tháng 3 không tăng như 2 tháng đầu năm mà dự kiến giảm 0,28% so với tháng trước đó. Còn so với cùng kỳ năm 2017 thì CPI tháng 3 tăng 2,65%. Như vậy, tổng hợp số liệu 3 tháng đầu năm, CPI bình quân tăng 2,82% so với cùng kỳ năm 2017. Nguyên nhân chủ yếu làm tăng CPI quý I-2018 là do biến động cung cầu trên thị trường và do việc điều hành giá một số mặt hàng thiết yếu như dịch vụ giáo dục, điện sinh hoạt.

Trên cơ sở phân tích tình hình trong nước và thế giới, dự báo các yếu tố tác động đến mặt bằng giá cả, các thành viên Ban Chỉ đạo đã bàn và đề xuất các giải pháp căn cơ trong quản lý điều hành giá những tháng cuối năm. Nhiều ý kiến đánh giá về cơ bản việc thực hiện mục tiêu kiểm soát lạm phát bình quân năm 2018 vẫn có nhiều khả năng sẽ đạt được, tuy nhiên công tác quản lý, điều hành vẫn cần thận trọng với các yếu tố bất thường có thể tác động mạnh đến CPI bình quân năm 2018 và gây khó khăn cho công tác quản lý, điều hành giá năm 2019 nếu chỉ số CPI tháng 12-2018 so với tháng 12-2017 ở mức cao.

Từ tính toán trên, nhóm giúp việc của Ban Chỉ đạo xây dựng 3 kịch bản cho điều hành giá, dựa trên các kịch bản điều chỉnh giá các mặt hàng. Theo đó, dự báo CPI bình quân cả năm 2018 sẽ tăng ở mức từ 3,41% đến 3,55% và 3,9%, dưới chỉ tiêu Quốc hội giao lạm phát ở mức 4% cho năm 2018.
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Khám phá ngã ba Tuần - nơi an giấc nghìn thu của 2 vua, 9 chúa nhà Nguyễn
    Khu vực ngã ba Bằng Lãng (xã Hương Thọ, TP Huế) là hợp nguồn tạo thành sông Hương với vị thế đất đặc biệt nên được các vua chúa nhà Nguyễn chọn làm nơi an nghỉ cuối đời.
  • Gần 500 lễ hội tại Hà Nội được tổ chức, đảm bảo trang trọng, lành mạnh
    Theo báo cáo của UBND Thành phố Hà Nội tại “Họp báo thông tin tình hình kinh tế - xã hội Quý I năm 2024” chiều 28/3, từ đầu năm đến nay, gần 500 lễ hội của Thủ đô được tổ chức, đảm bảo trang trọng, vui tươi, lành mạnh…
  • Có một miền chỉ một…
    Cách nay không lâu, nhà thơ Quang Hoài trải qua một cơn bạo bệnh. Rất nhiều bạn thơ lo lắng và không khỏi ái ngại cho ông. Rồi may mắn thay, ông đã “thoát hiểm”! Đó cũng là sự ngạc nhiên mà số phận dành cho ông. Càng ngạc nhiên hơn là sau đó cũng không lâu, gần như ngay lập tức, ông cho hạ sinh đứa con tinh thần thứ mười ba mang tên “Miền Hoài Phương”- một cái tên thật có ý nghĩa, lại rất lạ và hấp dẫn độc giả. Hỏi tác giả, mới hay: Đó là cái tên được kết nối, gắn kết thật khéo bởi tên ông (Hoài) cùng tên
  • Gắn biển công trình chào mừng Đại hội Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quận Tây Hồ lần thứ VII
    Sáng 29/3, Ủy ban nhân dân - Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam (UBND - UBMTTQ) quận Tây Hồ tổ chức lễ gắn biển công trình nâng cấp, cải tạo Trường Trung học cơ sở (THCS) Quảng An. Đây là công trình tiêu biểu được quận lựa chọn gắn biển chào mừng Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quận Tây Hồ lần thứ VII - nhiệm kỳ 2024 - 2029.
  • Kỳ họp chuyên đề HĐND Thành phố Hà Nội quyết định 17 nội dung về 4 nhóm vấn đề
    “Thành phố quyết định triệu tập kỳ họp thứ 15 để kịp thời xem xét, quyết định các vấn đề lớn, quan trọng theo thẩm quyền liên quan đến phát triển kinh tế - xã hội, công tác cán bộ kiện toàn chức danh Ủy viên UBND Thành phố, gồm 17 nội dung liên quan đến 04 nhóm vấn đề chính”, đồng chí Nguyễn Ngọc Tuấn, Chủ tịch HĐND Thành phố, Phó Trưởng đoàn ĐBQH thành phố Hà Nội phát biểu.
Đừng bỏ lỡ
Chính phủ sẽ kiểm soát được lạm phát của năm 2018
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO