Chôn lấp rác thải trái quy định, trách nhiệm của chính quyền xã Xuân Hội, huyện Nghi Xuân, Hà Tĩnh để ở đâu?

Bảo Châu/Nhadautu| 16/06/2019 16:37

Sáng ngày 15/6 tại xã Xuân Hội (Huyện Nghi Xuân, tỉnh Hà Tĩnh) một số người dân đã tập trung ở bãi tập kết rác trung chuyển của xã nhằm phản đối chính quyền địa phương tự ý chôn lấp hàng trăm khối rác thải không qua xử lý.

Ghi nhận của phóng viên, tại thôn Phú Quý, xã Xuân Hội, chính quyền địa phương đã cho xây dựng 1 bãi trung chuyển rác thải của xã nhà. Theo quy định thì bãi trung chuyển này chỉ được tập kết rác tạm thời trước khi vận chuyển đến nhà máy xử lý. Đi ngược lại với điều đó, UBND xã Xuân Hội lại thực hiện một cách tréo nghoe là cho đào hố chôn lấp tại chỗ khi số lượng rác thải tập kết tại đây dồn ứ quá lớn.

1

Hàng tấn rác thải được chôn lấp dở dang.

Tại hiện trường, số lượng rác thải đang tồn đọng rất nhiều, được chôn lấp dở giang vì lý do người dân phản đối, vị trí chôn lấp có diện tích khoảng trên dưới 1000m2, xung quanh là đồng ruộng canh tác của người dân. Bên cạnh những hố chôn lấp dở giang còn có những điểm rác đã được chôn lấp xong và cho san đất phủ lên bằng phẳng. Theo ước tính có khoảng hàng chục tấn rác thải đủ loại, từ rác công nghiệp, xà bần, rác sinh hoạt…..đều được tập kết, chôn lấp tại đây.

Ông Trần Kim Quế, 1 hộ dân có đất sản xuất ngay trên địa điểm chôn rác thải cho biết: “Hiện tại đất mà chính chuyền cho chôn rác thải này là đất của gia đình tôi đã canh tác nhiều năm qua. Ngày 14/6 tôi phát hiện chính quyền đưa máy múc vào đất sản xuất của tôi để múc đất san lấp lượng rác trong bãi trung chuyển mà không hề hỏi tôi một lời nào. Gia đình tôi đã yêu cầu cho dừng máy và để nguyên hiện trường mời cơ quan chức năng đến làm việc. Đây là một việc làm cố ý hủy hoại môi trường, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường và sức khỏe của người dân chúng tôi, đồng thời xâm phạm đến quyền sở hữu đất của gia đình tôi”.

Sau khi người dân phản đối quyết liệt, sáng ngày 15/6 ông Phan Thanh Văn, Phó chủ tịch UBND xã Xuân Hội đã có mặt tại hiện trường, qua trao đổi ông Văn đã thừa nhận việc chôn lấp rác thải này là sai quy định.

3

Và thậm chí là mắc màn để phản đối.

Cũng sinh sống trên địa bàn, sau nhiều lần tận mắt chứng kiến chính quyền cho chôn lấp rác thải trái phép, ông Hoàng Văn Toan cho biết: “Việc chôn lấp rác thải như thế này rất ảnh hưởng đến đời sống cũng như sức khỏe của bà con chúng tôi. Chính quyền không chỉ cho chôn lấp số lượng rác thải như chúng ta thấy ở đây mà trước đây đã có rất nhiều rác được lấp tại các địa điểm xung quanh, trước và sau bãi rác trung chuyển này. Sau khi đào hố sâu chôn rác, chính quyền đã cho san lấp lại bằng phẳng. Những vị trí này đã được san lấp bằng phẳng này, chắc chắn nếu được đào lên sẽ có rất nhiều rác được chôn phía dưới”.

Một số người dân tập trung phản đối việc chôn rác của chính quyền địa phương tâm sự rằng: Trách nhiệm của chính quyền xã Xuân Hội, huyện Nghi Xuân, tỉnh Hà Tĩnh để ở đâu khi tổ chức cho chôn lấp số lượng rác thải chất đống này? Là cơ quan chính quyền thực thi pháp luật lại đi ngược lại với Luật Môi trường, làm sai chủ trương chính sách của nhà nước trong việc gìn giữ và bảo vệ môi trường. Liệu rằng số lượng rác thải này khi được chôn trong đất sau một thời gian có ngấm vào nguồn nước ngầm? thấm sâu vào đất gây nên hệ lụy lâu dài cho sức khỏe của các tầng lớp con cháu mai sau?

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Thưởng thức văn hóa Kinh Kỳ qua tranh truyện Hàng Trống
    Tranh truyện Hàng Trống chính là giá trị thẩm mỹ, sự tinh tế của kỹ thuật in khắc gỗ, kỹ thuật pha màu, mang đậm bản sắc văn hoá độc đáo của đất và người Kinh kỳ xưa.
  • Hạnh phúc của mẹ
    Gần bảy giờ, trời đã nhá nhem tôi mới về tới phòng trọ. Tôi giật mình vì có bóng người đang ngồi thu lu trước cửa. Hóa ra đó là mẹ… Tôi vội hỏi vì sao mẹ lên chơi mà không nói trước để tôi ra bến xe đón. Mẹ nói lên đột xuất nên không muốn gọi, sợ tôi bận, mẹ bắt xe ôm về phòng trọ của tôi cũng được. Lúc này tôi mới để ý dưới chân mẹ là một cái túi du lịch to, mẹ đã mang theo khá nhiều quần áo, chắc không định ở chơi vài ngày rồi về. Lòng dạ tôi bỗng bồn chồn.
  • “Một thời mạ Huế” - đậm sâu cảm xúc, suy tư về xứ Huế
    Tháng 3 này, Tủ sách văn học Việt Nam của Chibooks có thêm ấn phẩm mới là tập tản văn “Một thời mạ Huế” của tác giả Nguyễn Khoa Diệu Hà. Sách do Chibooks liên kết với Nhà xuất bản Lao động ấn hành.
  • Hà Nội xử phạt người bán hàng rong bán túi táo nhỏ giá 200.000 đồng cho du khách nước ngoài
    UBND phường Bưởi (Tây Hồ, Hà Nội) đã xử phạt người bán hàng rong liên quan tới sự việc 'chặt chém' 200.000 đồng một túi táo nhỏ đối với hai du khách Tây.
  • Đổi mới sáng tạo, thúc đẩy ngành công nghiệp và trí tuệ nhân tạo
    Chiều 18/3/2024, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Trung tâm đổi mới sáng tạo Quốc gia (NIC) phối hợp với Tập đoàn Meta công bố chương trình “Thách thức Đổi mới sáng tạo Việt Nam 2024”.
Đừng bỏ lỡ
Chôn lấp rác thải trái quy định, trách nhiệm của chính quyền xã Xuân Hội, huyện Nghi Xuân, Hà Tĩnh để ở đâu?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO