Chủ động khám, sàng lọc phát hiện sớm ung thư vú - Ung thư cổ tử cung

Lê Hằng| 18/05/2019 17:23

Ung thư vú và ung thư cổ tử cung (UTCTC) là hai loại ung thư phổ biến nhất và cũng là những loại ung thư gây tử vong hàng đầu ở nữ giới hiện nay. Đáng lưu ý, nhiều năm trở lại đây, độ tuổi phụ nữ Việt Nam mắc ung thư vú, UTCTC đang có xu hướng trẻ hóa, sớm hơn khoảng 10 năm so với phụ nữ các nước trên thế giới.

Chủ động khám, sàng lọc phát hiện sớm  ung thư vú - Ung thư cổ tử cung

Theo thống kê mới nhất của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), tại Việt Nam ung thư vú, UTCTC là hai bệnh lý đứng đầu về tỷ lệ mới mắc ở nữ giới với 15.229 ca ung thư vú (chiếm 20,6%) và đứng thứ tư về tỷ lệ tử vong với 6.103 ca (chiếm 5,66%). Chỉ riêng năm 2018 thế giới ghi nhận 570.000 trường hợp  mắc UTCTC. Trong đó, tại Việt Nam có 2.400 ca tử vong mà nguyên nhân chính là do phát hiện muộn.

Theo các chuyên gia, bác sĩ chuyên khoa khuyến cáo, ung thư vú và UTCTC hoàn toàn không phải “án tử” nếu được phát hiện sớm. Bệnh ở giai đoạn muộn có tiên lượng xấu hơn nhưng vẫn có thể điều trị kéo dài và nâng cao chất lượng cuộc sống.

Trước thực trạng tỉ lệ phụ nữ mắc mới ung thư vú, UTCTC cao, tốc độ trẻ hóa nhanh như hiện nay thì việc tuyên truyền sâu rộng đến từng người dân là việc làm cần thiết và cấp bách của toàn xã hội. 

Với mong muốn nâng cao nhận thức và hiểu biết cho người bệnh và người nhà bệnh nhân. Mới đây, Bệnh viện Bạch Mai thành lập câu lạc bộ ung thư vú và ra mắt chương trình tư vấn, khám sàng lọc miễn phí phát hiện sớm ung thư vú, UTCTC.

Theo PGS.TS Phạm Cẩm Phương, Giám đốc Trung tâm Y học hạt nhân và Ung bướu, BV Bạch Mai cho biết: Trong các buổi sinh hoạt câu lạc bộ có sự tham gia của các bác sĩ Trung tâm Y học hạt nhân và Ung bướu, các khoa phòng trong Bệnh viện Bạch Mai: khoa phẫu thuật lồng ngực, Trung tâm Điện quang, Trung tâm Giải phẫu bệnh - tế bào học… bệnh nhân và người nhà bệnh nhân được lắng nghe các chia sẻ, kiến thức về chẩn đoán và các phương pháp điều trị ung thư vú, UTCTC cũng như việc sàng lọc phát hiện sớm ung thư vú, UTCTC từ các giáo sư, bác sĩ chuyên khoa.

Ngoài các vấn đề chuyên môn  thì câu lạc bộ cũng hỗ trợ giải đáp cho bệnh nhân về các thủ tục hành chính khi điều trị tại trung tâm như các thủ tục về chế độ bảo hiểm y tế, các thủ tục nhập viện và các lợi ích khi điều trị tai trung tâm.

Câu lạc bộ được thành lâp là cơ hội để nhiều người bệnh có thể gặp gỡ, giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm, cập nhật kiến thức mới, từng bước nâng cao nhận thức trong việc phòng bệnh, sàng lọc phát hiện sớm, trong chẩn đoán và điều trị nhằm mang lại hiệu quả tốt nhất. 
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Chủ động khám, sàng lọc phát hiện sớm ung thư vú - Ung thư cổ tử cung
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO