Chủ động phòng, chống cúm gia cầm

HNM| 17/04/2019 09:10

Hiện nay, thành phố Hà Nội chưa xuất hiện cúm gia cầm. Tuy nhiên, để phòng, chống xâm nhiễm, lây lan, ngành Nông nghiệp và người chăn nuôi trên địa bàn thành phố đang chủ động thực hiện các biện pháp cụ thể...

Nhiều nguy cơ phát sinh cúm

Hà Nội là một trong những địa phương có tổng đàn gia cầm lớn nhất cả nước với số lượng dao động từ 28 đến 31 triệu con. Tuy nhiên, phương thức chăn nuôi nông hộ vẫn chiếm hơn 90% số lượng gia cầm toàn thành phố, tiềm ẩn nguy cơ cao phát sinh, lây lan bệnh, dịch. Đặc điểm của phương thức chăn nuôi nông hộ là số lượng đàn nuôi nhỏ, thả rông, tự tìm kiếm thức ăn, chuồng trại đơn giản… Do chăn thả tự do, môi trường chăn nuôi xen kẽ khu dân cư, không bảo đảm vệ sinh dịch tễ nên gia cầm dễ mắc bệnh, chết nóng, chết rét…
Chủ động phòng, chống cúm gia cầm
Nhân viên thú y xã Thụy Lâm (huyện Đông Anh) phun thuốc tiêu độc, khử trùng phòng, chống bệnh, dịch gia cầm trên địa bàn.

Bên cạnh đó, thành phố Hà Nội còn có chợ đầu mối Hà Vỹ (thuộc địa bàn xã Lê Lợi, huyện Thường Tín), mỗi ngày tiêu thụ khoảng 40-50 tấn gia cầm sống. Đây là khu vực dễ phát tán bệnh, dịch nếu không kiểm soát tốt hoạt động vận chuyển, lưu thông gia cầm. Ngoài ra, có khoảng 1.047 cơ sở giết mổ động vật nhỏ lẻ, rải rác trong khu dân cư nên việc truy xuất nguồn gốc gia cầm gặp nhiều khó khăn. Cùng với đó, tháng 4 là thời điểm giao mùa, mưa nắng thất thường, độ ẩm không khí cao… tạo thuận lợi cho mầm bệnh cúm gia cầm phát triển và lây lan từ vùng này sang vùng khác…

Với các đặc điểm nêu trên, Bộ NN&PTNT xác định, Hà Nội còn 9 vùng có nguy cơ cao phát sinh cúm gia cầm: Sóc Sơn, Đông Anh, Ba Vì, Quốc Oai, Chương Mỹ, Thanh Oai, Mỹ Đức, Ứng Hòa và Phú Xuyên; 21 quận, huyện còn lại cũng được xác định có nguy cơ phát sinh cúm gia cầm nhưng ở mức độ thấp hơn.

Thay đổi nhận thức

Theo Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi và Thú y Hà Nội Nguyễn Ngọc Sơn, thời điểm này, đàn gia cầm trên địa bàn thành phố ổn định, không xảy ra dịch, bệnh cúm. Tuy nhiên, để ngăn chặn xâm nhiễm vi rút cúm A/H7N9 và các chủng vi rút cúm gia cầm khác vào địa bàn, Chi cục Chăn nuôi và Thú y Hà Nội đặc biệt chú trọng công tác thông tin, tuyên truyền, vận động người dân thực hiện chăn nuôi an toàn sinh học; chủ động triển khai các biện pháp phòng, chống bệnh, dịch.

Ba Vì là một trong 9 huyện của thành phố Hà Nội được Bộ NN&PTNT xác định có nguy cơ cao phát sinh cúm gia cầm. Đây là địa bàn có nhiều tuyến đường nối với các tỉnh phía Bắc; nhiều hộ chăn nuôi quy mô nhỏ… Cụ thể, toàn huyện có tới 20.515 hộ chăn nuôi gia cầm với số lượng hơn 4,7 triệu con gà, trên 112.000 con vịt… Để bảo vệ đàn gia cầm, Phó Trưởng phòng Kinh tế huyện Ba Vì Hứa Bá Trình cho biết, huyện đã chỉ đạo các xã, thị trấn tăng cường thông tin, tuyên truyền đến người chăn nuôi về cơ chế phát sinh, lây lan và biện pháp phòng, chống cúm gia cầm. Bên cạnh đó, huyện cũng chỉ đạo các ban, ngành phối hợp với cơ quan thú y đôn đốc, kiểm tra, thanh tra việc kinh doanh, giết mổ gia cầm, sản phẩm gia cầm; xử lý nghiêm các trường hợp kinh doanh, vận chuyển, giết mổ gia cầm, sản phẩm gia cầm không rõ nguồn gốc, nghi mắc bệnh, không bảo đảm an toàn thực phẩm…

Tương tự, huyện Chương Mỹ tổ chức 11 lớp tập huấn hướng dẫn 900 hộ chăn nuôi trên địa bàn các biện pháp phòng, chống cúm gia cầm; cấp 12.596 lít hóa chất cho các xã, thị trấn để tiêu độc, khử trùng chuồng trại chăn nuôi, môi trường xung quanh khu vực chăn nuôi… Huyện Mỹ Đức chỉ đạo đài truyền thanh các xã, thị trấn tăng thời lượng tuyên truyền về tính chất nguy hiểm của cúm gia cầm; hướng dẫn các biện pháp chăn nuôi an toàn sinh học và phòng, chống cúm gia cầm; sử dụng 5.300 lít hóa chất và 30.900kg vôi bột để tiêu độc, khử trùng chuồng trại chăn nuôi và môi trường… Các huyện: Đông Anh, Sóc Sơn, Quốc Oai… đang tập trung chỉ đạo, hướng dẫn hộ chăn nuôi, cơ sở chế biến gia cầm trên địa bàn tăng cường tiêu độc, khử trùng và thực hiện tổng vệ sinh chuồng trại theo đúng chỉ đạo, hướng dẫn của cơ quan chuyên môn...

Song song các biện pháp trên, Chi cục Chăn nuôi và Thú y Hà Nội tiếp tục duy trì chốt kiểm dịch liên ngành tại chợ Hà Vỹ để tăng cường kiểm soát hoạt động kinh doanh, vận chuyển gia cầm; chuẩn bị đầy đủ vật tư, hóa chất, dụng cụ phục vụ công tác phòng, chống bệnh, dịch… Ngoài ra, Chi cục Chăn nuôi và Thú y Hà Nội cũng đã ký kết với Chi cục Chăn nuôi và Thú y của 24 tỉnh, thành phố phía Bắc trong công tác phòng, chống bệnh dịch, kiểm dịch, kiểm soát hoạt động giết mổ gia cầm; đồng thời, yêu cầu Trạm Chăn nuôi và Thú y (đặc biệt là những vùng từng xảy ra cúm gia cầm) tổ chức theo dõi, giám sát chặt chẽ chủng vi rút cúm gia cầm lưu hành tại địa phương, hướng dẫn người chăn nuôi tiêm phòng đúng loại vắc xin cần thiết để phát huy tối đa hiệu quả phòng, chống bệnh, dịch…

“Về lâu dài, ngành Nông nghiệp Hà Nội tiếp tục đẩy mạnh công tác truy xuất nguồn gốc, kiểm soát giết mổ, phân vùng, giám sát, xử lý bệnh, dịch gia cầm; tập trung hướng dẫn các địa phương, hộ chăn nuôi xây dựng chuỗi sản xuất gia cầm đạt tiêu chuẩn an toàn bệnh, dịch nhằm đáp ứng nhu cầu tiêu dùng trong nước và hướng tới xuất khẩu...”, ông Nguyễn Ngọc Sơn thông tin thêm.
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
  • Quận Tây Hồ: đối ngoại nhân dân góp phần lan tỏa hình ảnh đẹp về công tác đối ngoại của Thủ đô
    Chiều 28/3, Quận uỷ Tây Hồ và Liên hiệp các tổ chức hữu nghị thành phố Hà Nội đã tổ chức ký kết Chương trình phối hợp công tác đối ngoại nhân dân giai đoạn 2024 - 2025.
  • Trấn Bình Môn Kinh thành Huế như bị lãng quên
    Trấn Bình Môn là một cổng phụ trong 13 cửa của Kinh thành Huế nhưng ít người lui tới; như bị lãng quên, xuống cấp theo thời gian và tỉnh Thừa Thiên Huế đang triển khai di dời dân để trả lại nguyên trạng cho di tích.
  • Phát động cuộc thi viết kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô “Ký ức tự hào”
    Chiều 28/3, Báo Hà Nội mới tổ chức lễ phát động viết kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô “Ký ức tự hào”. Cuộc thi hướng tới kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 – 10/10/2024) và 67 năm ngày Báo Hà Nội mới xuất bản số hằng ngày đầu tiên (24/10/1957 - 24/10/2024). Đây cũng là dịp tuyên truyền, quảng bá sâu rộng về truyền thống văn hóa lịch sử của Thăng Long - Hà Nội, đặc biệt là những thành tựu kinh tế, văn hóa xã hội của Thủ đô trên hành trình 70 năm xây dựng và phát triển.
  • Phú Thọ ra mắt tour du lịch "Về miền Di sản UNESCO ghi danh"
    Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương và Tuần Văn hóa-Du lịch đất Tổ năm 2024 diễn ra từ ngày 9-18/4 (tức ngày 1-10 tháng 3 âm lịch) tại Khu Di tích lịch sử đền Hùng thành phố Việt Trì và các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh Phú Thọ, với nhiều hoạt động văn hóa, nghệ thuật hấp dẫn. Đặc biệt, dịp này, Phú Thọ ra mắt tour du lịch “Về miền Di sản UNESCO ghi danh”, lấy đền Hùng làm điểm xuất phát chính để đi đến các điểm danh lam, thắng cảnh khác.
  • Quý I năm 2024, Thành phố Hà Nội đã thu hút 953,2 triệu USD vốn FDI
    Đây là thông tin được Chánh Văn phòng UBND Thành phố kiêm người phát ngôn UBND Thành phố Hà Nội Trương Việt Dũng chia sẻ tại “Họp báo thông tin tình hình kinh tế - xã hội Quý I năm 2024”, diễn ra chiều 28/3 tại Trụ sở UBND Thành phố Hà Nội.
  • Đêm nhạc đặc biệt tôn vinh nhà soạn nhạc Sergei Rachmaninoff tại Hà Nội
    Vào 20h ngày 30/3, tại Nhà hát Hồ Gươm, Hà Nội sẽ diễn ra đêm nhạc tôn vinh nhà soạn nhạc Sergei Rachmaninoff.
  • Giải Cống hiến 2024: Hòa Minzy là Nữ ca sĩ của năm, Đen Vâu lập cú đúp
    Tối 27/3, tại Nhà hát lớn Hà Nội đã diễn ra lễ trao giải Cống hiến 2024. Đây là mùa giải Cống hiến lần thứ 18 được tổ chức và mùa thứ hai được mở rộng sang lĩnh vực thể thao, với hai hệ thống giải là giải Âm nhạc Cống hiến và giải Thể thao Cống hiến.
  • “Đào, phở & piano” - trọn vẹn tình yêu Hà Nội
    Từ cuối năm 2023, tín hiệu rất vui với điện ảnh trong nước khi những bộ phim cả tư nhân và nhà nước lần lượt ra rạp, tạo được hiệu ứng tích cực. “Đào, phở và piano” của đạo diễn Phi Tiến Sơn là một trong số đó. Phim được nhà nước đặt hàng, từng giành giải Bông Sen Bạc tại Liên hoan phim Việt Nam lần thứ 23.
  • Hà Nội và những gánh hàng rong...
    Khi nhắc về Hà Nội, trong vô vàn dáng hình hiện hữu, người ta không thể không nhắc tới những gánh hàng rong. Cùng Người Hà Nội hòa vào nhịp sống hối hả của 36 phố phường trên những gánh hàng rong...
  • Phố cổ của tôi
    Tạp chí Người Hà Nội trân trọng giới thiệu tới quý độc giả bài thơ Phố cổ của tôi của tác giả Nguyễn Duy Quý.
Chủ động phòng, chống cúm gia cầm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO