Chủ động phòng ngừa viêm não màng não ở trẻ

Lê Hằng| 12/05/2019 16:47

Do đặc điểm thời tiết khí hậu nóng ẩm ở nước ta, từ xuân sang hè là điều kiện tốt nhất cho nhiều loại vi khuẩn, virus truyền nhiễm phát triển mạnh gây ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe của cộng đồng. Để làm tốt công tác phòng chống dịch bệnh, chúng ta cần tích cực và chủ động hơn nữa trong công tác phòng, chống các dịch bệnh mùa hè trong đó có viêm màng não ở trẻ.

Viêm màng não là một bệnh lý nhiễm trùng thần kinh do virus hoặc vi khuẩn gây ra. Bệnh sẽ để lại nhiều di chứng và thậm chí nguy cơ tử vong nếu như phát hiện muộn. Thời điềm từ tháng 5 đến tháng 7 là thời gian cao điểm gia tăng bệnh viêm màng não. Mỗi năm bệnh viện Nhi trung ương tiếp nhận từ 500 - 700 ca mắc viêm não màng não. Thời điểm hiện tại chỉ tính riêng trung tâm y học lâm sàng các bệnh nhiệt đới trẻ em, bệnh viện Nhi trung ương đang tiếp nhận 30 trường hợp, có những bệnh nhi rất nặng.

Chủ động phòng ngừa viêm não màng não ở trẻ

Theo PGS.TS Trần Minh Điển, Phó Giám đốc Bệnh viện Nhi Trung ương cho biết.: Viêm não màng não là căn bệnh nguy hiểm bởi tùy từng nguyên nhân gây bệnh mà tỷ lệ để lại di chứng có thể từ 30-70% số ca mắc, chỉ khoảng 50% số ca được chữa khỏi với viêm não Nhật Bản B, và có tới 3% trường hợp tử vong. Qua tìm hiểu hầu hết những bệnh nhân mắc bệnh đều do không tiêm phòng vacxin 5 trong 1, hoặc tiêm không đầy đủ.  

Chủ động phòng tránh giúp giảm nguy cơ mắc bệnh


Mặc dù nguy hiểm nhưng hiện nay viêm màng não đã có vaccine phòng bệnh với một số chủng virus vi khuẩn gây ra. Đây cũng là biện pháp phòng bệnh hữu hiệu nhất, làm giảm nguy cơ mắc, giảm tỷ lệ biến chứng do bệnh. Đáng nói mũi tiêm này có trong chương trình tiêm chủng mở rộng quốc gia ở vaccine 5 trong 1 và vacxin dịch vụ 5 trong 1.

Bên cạnh việc tiêm đầy đủ vác xin, nâng cao ý thức người dân là việc làm cần thiết. Mới đây bệnh viện Nhi Trung ương đã tổ chức gặp mặt các gia đình có con mắc viêm màng não nhằm chia sẻ, cũng như hướng dẫn người dân cách phòng ngừa bệnh, phục hồi chức năng cho trẻ mắc bệnh nếu bị di chứng và tập huấn cho các bác sĩ có thêm kinh nghiệm trong chăm sóc, điều trị căn bệnh này.

- Mùa hè là cao điểm viêm não màng não có thể gia tăng, vì vậy các gia đình cần chủ động phòng ngừa cho con em mình. Cần thực hiện tốt vệ sinh cá nhân và nơi ở của trẻ như: thường xuyên rửa tay bằng xà phòng, súc miệng, họng bằng nước súc miệng sát khuẩn thông thường.

 - Phòng tránh bệnh đường hô hấp cho trẻ để hạn chế nguy cơ lây nhiễm mầm bệnh  viêm màng não qua đường hô hấp khi sức khỏe suy giảm

- Bệnh nhân cần được chẩn đoán sớm, điều trị kịp thời, cách ly để tránh lây lan dịch. Khi bệnh nhân nhiễm vi khuẩn não mô cầu, thời gian ủ bệnh 2-10 ngày, thường 3-4 ngày. Bệnh thường khởi phát với các triệu chứng đơn giản như sốt (sốt rất cao, dai dẳng), nôn không rõ nguyên nhân (không phải do thức ăn, chán ăn, không có tiêu chảy kèm theo), đau đầu có khi hết sốt mà vẫn đau đầu. Cũng có trường hợp trẻ nôn nhiều hoặc không đáng kể, thậm chí kèm theo tiêu chảy. Nếu trẻ có bất kỳ dấu hiệu ban đầu bất thường nào  cần đưa trẻ đến bệnh viện sớm nhất để được điều trị kịp thời. 

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Chủ động phòng ngừa viêm não màng não ở trẻ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO