Chủ tịch HĐND TP Hà Nội: Các chỉ tiêu liên quan đến đời sống dân sinh cần đạt kết quả cao nhất

Kinhtedothi| 28/09/2019 09:50

"Với 3 chỉ tiêu đã hoàn thành kế hoạch, các cấp các ngành cần tiếp tục phấn đấu để đạt kết quả cao nhất, bởi đều là các chỉ tiêu dân sinh, trong đó các sở cần rà soát để đề xuất Thành phố cần đầu tư thêm ở những lĩnh vực nào. Với 13 chỉ tiêu dự kiến đạt, cũng cần lưu ý để có những giải pháp cụ thể, nếu không sẽ có chỉ tiêu không hoàn thành" - Chủ tịch HĐND TP Hà Nội Nguyễn Thị Bích Ngọc nhấn manh.

Sáng (27/9), Chủ tịch HĐND TP Hà Nội Nguyễn Thị Bích Ngọc chủ trì cuộc làm việc của đoàn giám sát của HĐND TP với Sở KH&ĐT Hà Nội và các sở ngành TP về tình hình, kết quả thực hiện chỉ tiêu phát triển kinh tế-xã hội (KTXH) 5 năm 2016-2020. Cùng dự có Trưởng Ban Dân vận Thành ủy Nguyễn Thị Tuyến, Phó Chủ tịch HĐND TP Phùng Thị Hồng Hà, Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý.

Giám đốc Sở KH&ĐT Nguyễn Mạnh Quyền cho hay, cụ thể hóa Nghị quyết Đại hội Đảng bộ TP lần thứ XVI, HĐND TP đã ban hành Nghị quyết 05/NQ-HĐND ngày 3/8/2016 về kế hoạch phát triển KTXH 5 năm 2016-2020 của TP, trong đó quyết nghị 17 chỉ tiêu/nhóm chỉ tiêu phát triển KTXH, tăng thêm 4 chỉ tiêu so với ĐH XVI Đảng bộ TP, gồm: Tỷ lệ bao phủ BHYT, năng suất lao động xã hội bình quân, tỷ lệ đô thị hóa, tỷ lệ vận chuyển hành khách công cộng. Trong 17 chỉ tiêu/nhóm chỉ tiêu, có 4 chỉ tiêu phấn đấu cao hơn so với chỉ tiêu ĐH là: Tỷ lệ số xã đạt chuẩn nông thôn mới (80% so với chỉ tiêu ĐH là 70-75%), số giường bệnh/vạn dân (26,5 so với chỉ tiêu ĐH là 23,0); tỷ lệ hộ dân sử dụng nước sạch (nâng lên 100% không phân biệt đô thị, nông thôn so với chỉ tiêu ĐH là 50% ở nông thôn); tỷ lệ chất thải nguy hại được xử lý (100% so với chỉ tiêu ĐH là 90-95%).

Qua quá trình thực hiện, trong năm 2018 có 3 chỉ tiêu đã đạt kế hoạch, sớm 2 năm, gồm: Tỷ lệ số xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM), tỷ lệ trường công lập đạt chuẩn quốc gia, tỷ lệ hộ nghèo cuối kỳ. 13 chỉ tiêu sẽ tiếp tục thực hiện trong năm 2019, 2020 và dự kiến hoàn thành kế hoạch. Còn 1 chỉ tiêu (do HĐND TP bổ sung) dự kiến không hoàn thành là tỷ lệ đô thị hóa (mục tiêu là 58-60%, hiện mới đạt 49,2%), được lý giải do chưa đảm bảo tăng tỷ lệ dân cư đô thị, vì phương án đến năm 2030 có 5 huyện Hoài Đức, Đan Phượng, Đông Anh, Thanh Trì, Gia Lâm sẽ được phê duyệt thành quận khó có khả năng hoàn thành.

Theo lãnh đạo Sở KH&ĐT, thực tế cho thấy tốc độ tăng trưởng kinh tế tuy đạt mục tiêu đề ra nhưng chưa có đột phá, phát huy tốt những thuận lợi và cơ hội của Thủ đô; chất lượng tăng trưởng, chuyển dịch cơ cấu kinh tế trong nội thành còn chậm so với yêu cầu. Công tác quy hoạch, xây dựng, quản lý và phát triển đô thị tuy có bước đột phá song việc tổ chức thực hiện và giám sát chưa thực sự chặt chẽ. Trong đó, việc di dời các cơ sở sản xuất gây ô nhiễm môi trường, trường ĐH, CĐ, cơ sở khám chữa bệnh ra ngoài khu vực nội đô cũ chưa đảm bảo tiến độ; ô nhiễm môi trường ở mức báo động, nhất là nội đô trung tâm; úng ngập ngày càng thường xuyên hơn. Cùng với đó, nhiệm vụ xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh có những chuyển biến nhưng mới là kết quả bước đầu, chưa có sự thay đổi rõ nét về văn hóa ứng xử của người dân trong gia đình và nơi công cộng; bạo lực gia đình và các hành xử thiếu văn minh, hiện tượng vô cảm vẫn tồn tại. Công tác quản lý Nhà nước về quốc phòng, an ninh ở một số địa bàn có lúc thiếu chủ động; quản lý đất quốc phòng, địa hình có giá trị về quân sự ở một số địa phương chưa chặt chẽ; hoạt động đối ngoại của các ngành, địa phường còn mang phân tán, thiếu đồng bộ...

Trước các ý kiến, Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý tiếp thu toàn bộ và đề nghị Sở KH&ĐT cùng các sở, ngành TP đề xuất giải pháp cụ thể với những chỉ tiêu còn chưa đạt; với những chỉ tiêu đã đạt và dự kiến đạt thì tập trung vào những giải pháp để có thể đạt kết quả cao nhất, so sánh với các nhiệm kỳ trước để đánh giá rõ sự tăng trưởng. UBND TP sẽ tập trung chỉ đạo thực hiện quyết liệt các chỉ tiêu theo nghị quyết HĐND TP giao, với giải pháp rõ từng việc. Trong đó, các sở, ngành cần chú trọng rà soát lại một số chỉ tiêu hiện còn nhiều khó khăn cần có giải pháp chi tiết, thống nhất về cách tính, như: Chỉ tiêu GDP, năng suất lao động bình quân, số giường bệnh/vạn dân, tỷ lệ lao động qua đào tạo, nước sạch nông thôn, xử lý nước thải cụm công nghiệp, thiết chế văn hóa...
Kết luận cuộc làm việc, Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Bích Ngọc khẳng định: Nghị quyết của ĐH Đảng bộ TP và của HĐND TP đã được các cấp, các ngành của TP triển khai rất bài bản, quyết liệt; đến nay dự báo 16/17 chỉ tiêu hoàn thành trong đó 3 chỉ tiêu đã hoàn thành rất cao. TP cũng đã đề ra 8 Chương trình công tác trọng tâm, thành lập Ban Chỉ đạo cho từng Chương trình và phân công từng lãnh đạo TP làm Trưởng BCĐ; kiểm điểm giữa nhiệm kỳ cho thấy đã triển khai thực hiện tốt.
Tuy nhiên, đồng chí đề nghị, với 3 chỉ tiêu đã hoàn thành kế hoạch, các cấp các ngành cần tiếp tục phấn đấu để đạt kết quả cao nhất. Trong đó, với chỉ tiêu tỷ lệ số xã đạt chuẩn NTM cần cố gắng đến hết nhiệm kỳ này đạt trên 95%; chỉ tiêu trường chuẩn quốc gia cần tiếp tục tăng lên. Nhất là về tỷ lệ hộ nghèo, nếu các giải pháp trong thực hiện Chương trình 04-CTr/TU không được triển khai kịp thời sẽ không đạt được kết quả cao hơn, bởi đích cuối cùng phải là TP cơ bản không còn hộ nghèo. 3 chỉ tiêu này dù đã về đích của Nghị quyết ĐH rồi nhưng vì là các chỉ tiêu liên quan mật thiết đời sống dân sinh nên đều cần tiếp tục được nâng lên, trong đó các sở cần rà soát để đề xuất TP cần đầu tư thêm ở những lĩnh vực nào.
Bên cạnh đó, với 13 chỉ tiêu dự báo sẽ đạt, Chủ tịch HĐND TP lưu ý rà soát để có những giải pháp cụ thể, nếu không sẽ có những chỉ tiêu không hoàn thành. Như qua giải trình về những giải pháp của Sở TN&MT về chỉ tiêu xử lý nước thải khu công nghiệp cho thấy, hiện mới đạt 60%, còn một năm nữa khó đạt 40% còn lại. Về chỉ tiêu vận tải hành khách công cộng, Sở GTVT dự kiến đạt chỉ tiêu, nhưng đó là tính cả vận tải bằng đường sắt, trong khi 1-2 năm nữa, hai tuyến đường sắt đô thị tại TP có đi vào hoạt động được hay không đang là bài toán khó. Cũng như với chỉ tiêu thu gom rác thải ở nông thôn, chỉ tiêu về giường bệnh/vạn dân... cũng còn nhiều khó khăn.
Từ đó, đồng chí đề nghị đoàn giám sát trong báo cáo chính thức cần phân tích từng việc TP đã làm được, chưa làm được với từng chỉ tiêu; kiến nghị giải pháp cụ thể với UBND TP để xem xét, Thành ủy chỉ đạo. Sở KH&ĐT rà soát từng cơ chế chính sách với các chỉ tiêu để trình TP. Nhất là báo cáo của Sở KH&ĐT và các sở ngành cần đi sâu phân tích những chỉ tiêu hoàn thành và chỉ tiêu chưa hoàn thành, chậm nhất ngày 5/10 hoàn thành để HĐND TP báo cáo Thành ủy trước 15/10, là căn cứ để xây dựng kế hoạch phù hợp cho giai đoạn 5 năm tới.
(0) Bình luận
  • Bảo tàng Mỹ thuật ở giữa làng quê (huyện Ba Vì)
    Xứ Đoài là một vùng đất tối cổ - vùng địa văn hoá, địa thi hoạ - nơi mà con người có thể trải nghiệm đời mình trong hệ sinh thái tự nhiên của vùng đất, đi qua những truyền thuyết, cổ tích, để từ đó tạo nên tâm tính, giọng nói đặc trưng của con người xứ Đoài. Nắng và gió, núi và sông xứ Đoài đã gợi cảm hứng sáng tác cho một Tản Đà, một Quang Dũng và nhiều thi nhân, hoạ sĩ: từ Tô Ngọc Vân, Nguyễn Gia Trí đến Sĩ Tốt, Nguyễn Tiến Chung, Nguyễn Tư Nghiêm, Nguyễn Sáng... và những thế hệ văn nghệ sĩ sau này, ở họ đều có những sáng tác xuất sắc về xứ Đoài.
  • Bảo tàng Chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đày (huyện Phú Xuyên)
    Đi khắp các vùng miền của Tổ quốc, những cựu tù binh Phú Quốc đã sưu tầm kỷ vật, di vật, tranh ảnh có liên quan đến các nhà tù trong hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ xâm lược mà đồng đội và các ông đã trải qua. Hơn 20 năm kiếm tìm và góp nhặt, Bảo tàng Chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đày, do chính những người cựu tù năm xưa thành lập là những minh chứng chân thực về một thời oanh liệt và hào hùng của dân tộc.
  • Bảo tàng Quê hương phong trào chiếc gậy Trường Sơn (huyệnỨng Hoà)
    Hoà Xá là một làng quê nằm sát bờ tả sông Đáy, thuộc vùng ven chiêm trũng Khu Cháy. Nơi đây sớm có phong trào cách mạng ngay từ những năm 1930, là hậu phương trung thành của cuộc kháng chiến chống Pháp. Trong công cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, Hòa Xá được xem là quê hương của phong trào động viên thanh niên lên đường “xẻ dọc Trường Sơn đi cứu nước” và câu chuyện huyền thoại “chiếc gậy Trường Sơn”.
  • Khu Cháy, Bảo tàng Khu Cháy - một địa chỉ đỏ về truyền thống đấu tranh cách mạng ở Ứng Hoà, Phú Xuyên
    “Khu Cháy” là thuật ngữ để nói về một khu du kích trong thời kỳ kháng chiến chống Pháp gồm 22 xã ở phía nam huyện Ứng Hoà và tây huyện Phú Xuyên, Hà Nội.
  • Bảo tàng Tổng cục II (quận Hoàng Mai)
    Toạ lạc tại số 322 đường Lê Trọng Tấn, quận Hoàng Mai, Hà Nội trên khuôn viên rộng 3.500m2, gồm 2 tầng nhà và phần trưng bày ngoài trời, Bảo tàng Tổng cục II hiện lưu giữ 5.830 hiện vật, trong đó có nhiều hiện vật quý hiếm gắn liền với cuộc đời hoạt động của nhiều chiến sĩ tình báo xuất sắc của Quân đội nhân dân Việt Nam. Với chức năng phục vụ công tác nghiên cứu, tham quan học tập, giáo dục truyền thống, Bảo tàng Tổng cục II chính thức được Bộ Văn hoá - Thông tin công nhận nằm trong hệ thống các bảo tàng cấp 2 toàn quân.
  • Bảo tàng Binh chủng Thông tin (quận Ba Đình)
    Bảo tàng Binh chủng Thông tin thuộc loại hình bảo tàng lịch sử chuyên ngành quân sự, là thể chế văn hoá, có chức năng bảo quản và trưng bày các sưu tập về lịch sử Binh chủng Thông tin liên lạc nhằm phục vụ nhu cầu nghiên cứu, giáo dục, tham quan và hưởng thụ văn hoá của cán bộ, chiến sĩ trong Binh chủng và nhân dân, bạn bè quốc tế.
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Giới thiệu gần 100 hiện vật, hình ảnh, tài liệu quý của văn hóa Đông Sơn
    Sáng 18/4/2024, tại Bảo tàng Hà Nội, đường Phạm Hùng, phường Mễ Trì, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội đã diễn ra lễ khai mạc trưng bày chuyên đề “Tiếng vọng”. Đây là hoạt động ý nghĩa nhân dịp Lễ giỗ tổ Hùng Vương năm 2024 và kỷ niệm 100 năm nghiên cứu Văn hóa Đông Sơn tại Việt Nam.
  • Chiến thắng Điện Biên phủ được tái hiện qua tranh cổ động
    Ngày 17/4/2024, tại Hà Nội, Cục Văn hóa cơ sở tổ chức Trao giải thưởng cuộc thi sáng tác tranh cổ động tuyên truyền kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024) và 65 năm Ngày mở đường Hồ Chí Minh - Ngày truyền thống Bộ đội Trường Sơn (19/5/1959 - 19/5/2024).
  • Di sản văn hóa cần được coi là nguồn lực cho phát triển
    Sáng 17/4, cho ý kiến về dự án Luật Di sản văn hóa (sửa đổi) tại phiên họp thứ 32 của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nhấn mạnh, di sản văn hóa cần được coi là nguồn lực cho phát triển cần được bảo tồn và phát huy, mối quan hệ bảo tồn và phát huy cần được rà soát trong tổng thể văn bản luật...
  • Ra mắt Viện Nghiên cứu Khởi nghiệp
    Chiều 17/4, tại Hà Nội, Viện Nghiên cứu Khởi nghiệp đã làm lễ ra mắt và thông tin Báo cáo chỉ số khởi nghiệp quốc gia năm 2024.
  • Lễ hội Bánh dân gian Nam Bộ lần thứ XI năm 2024
    Lễ hội năm nay có hơn 200 gian hàng, gồm: gian hàng bánh dân gian, gian hàng ẩm thực, gian hàng OCOP và đặc sản vùng miền. Đồng thời, Lễ hội thu hút hơn 100 nghệ nhân đến từ các vùng miền cả nước tham gia tranh tài và trình diễn làm các loại bánh dân gian.
Đừng bỏ lỡ
Chủ tịch HĐND TP Hà Nội: Các chỉ tiêu liên quan đến đời sống dân sinh cần đạt kết quả cao nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO