Chủ tịch Nguyễn Đức Chung: Giáo viên, học sinh phải thuộc lòng quy tắc phòng chống Covid-19 trong trường học

kinhtedothi| 05/05/2020 07:26

Tất cả các trường hợp liên quan đến sốt, ho, đau họng phải được cách ly ngay, gọi điện đường dây nóng, cố gắng giữ một khoảng cách an toàn tốt nhất có thể trong lớp học.

Chiều 4/5, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 của TP Hà Nội họp trực tuyến dưới sự chủ trì của Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung – Trưởng ban Chỉ đạo. Tham dự cuộc họp có Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Doãn Toản, cùng lãnh đạo các sở, ngành và 30 quận, huyện, thị xã.
Báo cáo về tình hình dịch bệnh, Sở Y tế Hà Nội cho biết, tại Việt Nam, tính đến đến 14h ngày 4/5/2020 ghi nhận 271 ca mắc (219 trường hợp đã được công bố khỏi bệnh chưa có trường hợp tử vong), 18 ngày qua không ghi nhận ca mắc mới trong cộng đồng.
Riêng Hà Nội có 112 ca mắc (83 trường hợp được công bố khỏi bệnh). Từ ngày 15/4/2020 đến nay, 19 ngày Hà Nội không ghi nhận thêm ca mắc mới.
Tại ổ dịch thôn Hạ Lôi, xã Mê Linh, huyện Mê Linh (có 13 ca mắc), 19 ngày không ghi nhận ca mắc mới; tiếp tục khoanh vùng, cách ly từ ngày 8/4/2020, đến nay đã qua 26 ngày cách ly y tế, dự kiến đến ngày 6/5/2020 sẽ kết thúc cách ly.
Tại phiên họp, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung, Trưởng Ban chỉ đạo cho biết, đối với các ổ dịch Mê Linh, Thường Tín, nếu hết thời hạn cách ly theo quy định, Chủ tịch UBND TP giao Chủ tịch UBND huyện thực hiện dỡ bỏ cách ly. Theo đó, cho phép người dân nới lỏng hoạt động xã hội tương tự các ổ dịch như Trúc Bạch.
Phát biểu từ điểm cầu huyện Mê Linh, Chủ tịch UBND huyện Mê Linh Đoàn Văn Trọng cho biết, huyện Mê Linh thuộc nhóm “nguy cơ cao”, thực hiện nghiêm việc giãn cách xã hội, đến nay, qua 19 ngày tại huyện Mê Linh không phát sinh ca nhiễm mới. Vừa qua, thôn Hạ Lôi có 6 người nghi nhiễm, tuy nhiên, sau khi chuyển đến bệnh viện lấy mẫu xét nghiệm, tất cả đều cho kết quả âm tính.
Huyện có 616 trường hợp hết thời hạn cách ly tập trung, tiếp tục trở về cách ly tại nhà thêm 14 ngày. Các trường hợp này được y tế theo dõi, kiểm tra 2 lần/ngày, hiện sức khỏe tất cả các trường hợp đều bình thường.
Nếu trong ngày mai (5/5), thôn Hạ Lôi không có ca nhiễm mới, dự kiến, 0h ngày 6/5 UBND huyện Mê Linh sẽ công bố kết thúc vùng cách ly tại thôn Hạ Lôi.
“Việc dỡ bỏ lệnh cách ly sẽ được thực hiện đúng quy định phòng dịch, có đại diện các sở, ban ngành, đại diện của nhân dân nhưng không quá 20 người. Huyện cũng sẽ tiếp tục tuyên truyền và yêu cầu người dân tiếp tục thực hiện nghiêm các biện pháp phòng dịch, không phải chủ quan dỡ lệnh cách ly là đi lại tự do” - ông Trọng khẳng định.
Cố gắng giữ khoảng cách an toàn tốt nhất có thể trong lớp học
Kết luận phiên họp, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung điểm qua tình hình dịch bệnh Covid -19 trên thế giới với số ca nhiễm vượt qua con số 3,5 triệu người; số người chết vượt qua 250.000. Chủ tịch nêu rõ: “Dịch bệnh mang lại thách thức chưa từng có về mọi mặt với nhiều quốc gia; từ những câu hỏi mang tính chất nhân đạo cho đến chính sách, cấu trúc xã hội, kinh tế”.
Chủ tịch UBND TP phân tích trong khi số ca nhiễm, tử vong vẫn đang tăng thì một số nước đang dần nới lỏng lệnh đóng cửa bằng cách mở dần các cửa hàng, nơi công cộng… Song, đỉnh dịch thứ 2 xuất hiện ở một số nước mở cửa sớm, số ca nhiễm tăng vọt cho thấy thời gian đóng cửa lâu sẽ hạ đỉnh dịch thứ 2 xuống thấp. Chủ tịch UBND TP dẫn chứng điển hình là Singapore đã làm tốt trong giai đoạn 1, đỉnh dịch xuống thấp, giai đoạn 2 nới lỏng đã bùng phát trở lại.
Giải thích về các ca dương tính trở lại, Chủ tịch UBND TP thông tin các chuyên gia CDC của một số nước Châu Âu cho biết, bệnh này nhiễm vào phổi nên rất có thể virus này nằm ẩn nấp trong phổi. Khi điều trị xong lại bùng phát lại và lên mũi, họng. Việc này Bộ Y tế cũng đã giải thích. Vì thế, Chủ tịch UBND TP khuyến khích tất cả các trường hợp đã khỏi sau khi nhiễm bệnh về địa bàn tiếp tục phải cách ly tại nhà 30-35 ngày. Lấy mẫu xét nghiệm thường xuyên.
Tiếp tục tuyên truyền sâu rộng đến người dân phải thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch trở thành thói quen tại gia đình, nơi làm việc, giữ khoảng cách an toàn nơi công cộng và không tụ tập đông người khi không cần thiết…
Ngoài ra, tiếp tục cảnh giác cao độ, chuẩn bị tinh thần sẵn sàng ứng phó với mọi tình huống dịch bệnh Covid-19. Theo đó, phát hiện nhanh tất cả các trường hợp bất thường như ho, sốt, đau họng, cách ly và xét nghiệm kịp thời. “Tất cả các trường hợp này không cần chờ đợi mà tiến hành cách ly ngay. Tuy nhiên, như phản ứng với trường hợp tại huyện Gia Lâm, cách ly 600 người dân, đề nghị phải báo cáo Ban chỉ đạo Thành phố”, Chủ tịch nói.
Lưu ý chuẩn bị vào giai đoạn dịch sốt xuất huyết phát triển nhanh, Chủ tịch UBND TP đề nghị các quận, huyện, ngoài dịch Covid-19, chuẩn bị công tác phòng ngừa và phun phòng dịch sốt xuất huyết. Tuyên truyền để người dân không đựng, chứa nước tù trong nhà khiến phát sinh mầm bệnh sốt xuất huyết; các quận, huyện, thị xã tổ chức vệ sinh môi trường, phun khử khuẩn phòng chống sốt xuất huyết, phấn đấu không để dịch chồng dịch.
Chủ tịch UBND TP cũng đề nghị với các trường hợp bất thường, đưa ngay đến 5 Bệnh viện của thành phố, nếu xét nghiệm cho kết quả âm tính, cho cách ly tại nhà; dương tính chuyển đến Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương.
Nhấn mạnh thêm đối với công tác xét nghiệm, Chủ tịch chỉ đạo tất cả các trường hợp lấy mẫu xét nghiệm nhanh cho kết quả dương tính, đưa vào Trung tâm Y tế hoặc Bệnh viện tuyến TP, sau đó làm xét nghiệm PCR để khẳng định. “Phân loại, truy xuất nguồn lây là việc làm rất quan trọng. Bất luận trong trường hợp nào, đều phải làm rõ nguồn gốc lây nhiễm để kịp thời xác định các tiếp xúc F1, F2...”.
Chuẩn bị tốt mọi điều kiện để dự trữ công tác y tế như nhân lực xét nghiệm, nhân lực khám chữa bệnh, nguồn lực mua sắm trang thiết bị. Theo Chủ tịch UBND TP, công tác chuẩn bị y tế là công tác lâu dài cho đến khi thế giới hết dịch và đến khi có vaccine.
Đối với tất cả các trường hợp ốm trên địa bàn cần khuyến cáo nên nghỉ ở nhà kể cả cán bộ công chức, viên chức, cán bộ y tá, bác sĩ, các cháu học sinh. Trong trường hợp phát hiện sốt trong các trường học hay các cơ quan phải kịp thời cách ly, lấy mẫu xét nghiệm.
Theo Chủ tịch UBND TP, đối với ngành giáo dục, phải tiếp tục tuyên truyền phòng chống dịch bệnh cho giáo viên, học sinh, thuộc lòng quy tắc phòng chống dịch. Tất cả các trường hợp liên quan đến sốt, ho, đau họng là phải đưa cách ly, gọi điện đường dây nóng cố gắng giữ một khoảng cách an toàn tốt nhất có thể trong lớp học.
Liên quan đến các trường học, cần nghiên cứu mở rộng đưa chương trình công nghệ thông tin, công nghệ in 3D và công nghệ thực tế ảo. Sở GD&ĐT cần nghiên cứu và sớm có đề xuất để đưa vào năm học mới và có thể mở rộng đưa xuống tận cấp tiểu học.
Chủ tịch UBND TP cũng lưu ý, hiện nay các nước trên thế giới đều ảnh hưởng bởi dịch bệnh nên các nước sẽ không nhận du học sinh, do vậy, cơ bản các học sinh sẽ theo học trong nước, ít có khả năng đi du học nhiều. Theo đó ngành giáo dục cần xác định và có phương án triển khai.
Liên quan đến chi trả hỗ trợ, Chủ tịch UBND TP biểu dương lãnh đạo kho bạc, quận, huyện, phường xã… đã cơ bản chuyển đến tay người dân trên 500 tỷ đồng.
Từ việc dịch chuyển kinh tế cũng như triển khai các chính sách hỗ trợ, theo Chủ tịch UBND TP, các chính sách cụ thể triển khai đúng mục tiêu sẽ củng cố niềm tin của người dân và doanh nghiệp; giúp nền kinh tế phục hồi trở lại nhanh hơn.
Chỉ còn vài ngày nữa là ổ dịch Hạ Lôi và Đông Cứu sẽ hết thời gian cách ly nhưng dịch bệnh còn diễn biến phức tạp nên các quận huyện phường xã cần phải duy trì phòng chống dịch. Vì thế, Chủ tịch UBND TP yêu cầu giảm thời gian họp Ban Chỉ đạo xuống còn 3-4 ngày giao ban Ban Chỉ đạo TP một lần để tập trung chăm lo cho sản xuất, đời sống…

http://kinhtedothi.vn/chu-tich-nguyen-duc-chung-giao-vien-hoc-sinh-phai-thuoc-long-quy-tac-phong-chong-covid-19-trong-truong-hoc-383276.html
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Chiến thắng Điện Biên phủ được tái hiện qua tranh cổ động
    Ngày 17/4/2024, tại Hà Nội, Cục Văn hóa cơ sở tổ chức Trao giải thưởng cuộc thi sáng tác tranh cổ động tuyên truyền kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024) và 65 năm Ngày mở đường Hồ Chí Minh - Ngày truyền thống Bộ đội Trường Sơn (19/5/1959 - 19/5/2024).
  • Di sản văn hóa cần được coi là nguồn lực cho phát triển
    Sáng 17/4, cho ý kiến về dự án Luật Di sản văn hóa (sửa đổi) tại phiên họp thứ 32 của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nhấn mạnh, di sản văn hóa cần được coi là nguồn lực cho phát triển cần được bảo tồn và phát huy, mối quan hệ bảo tồn và phát huy cần được rà soát trong tổng thể văn bản luật...
  • [Infographic] Chuỗi sự kiện "Ươm mầm tri thức - Kiến tạo tương lai"
    Chuỗi sự kiện “Ươm mầm tri thức – Kiến tạo tương lai” là chương trình ý nghĩa được UBND quận Hoàn Kiếm phối hợp các nhà xuất bản, nhà sách, các đơn vị, cá nhận hoạt động trong cùng lĩnh vực tổ chức thường niên, nhằm hưởng ứng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 3, chào mừng kỷ niệm 7 năm Ngày thành lập Phố Sách Hà Nội (01/5/2017 - 01/5/2024).
  • Hỗ trợ doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ tham gia chuỗi cung ứng
    Ngày 17/4 tại Hà Nội, Hội đồng Doanh nhân nữ Việt Nam thuộc Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) và Cơ quan Liên Hợp Quốc về Bình đẳng giới và Trao quyền cho Phụ nữ (UN Women) tổ chức diễn đàn doanh nghiệp với chủ đề: “Hỗ trợ doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ tham gia chuỗi cung ứng thông qua các công cụ phát triển bền vững”.
  • Nuôi dưỡng tình yêu với sách cho thế hệ trẻ Thủ đô
    Ngày 17- 4, hưởng ứng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam (21-4), quận Tây Hồ tổ chức Ngày Sách và Văn hóa đọc quận Tây Hồ năm 2024.
Đừng bỏ lỡ
Chủ tịch Nguyễn Đức Chung: Giáo viên, học sinh phải thuộc lòng quy tắc phòng chống Covid-19 trong trường học
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO