Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân gặp mặt văn nghệ sỹ dịp Tết 2019

Vietnamplus| 23/01/2019 12:43

Sáng 22-1, tại Nhà Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã gặp mặt các đại biểu văn nghệ sỹ nhân dịp đầu năm 2019 và chuẩn bị đón Xuân Kỷ Hợi.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân gặp mặt văn nghệ sỹ dịp Tết 2019
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân phát biểu tại buổi gặp mặt. (Ảnh: Trọng Đức/TTXVN)

Nhà thơ Hữu Thỉnh, đại diện các văn nghệ sỹ phát biểu chia sẻ về tình hình chung trong hoạt động sáng tạo văn học, nghệ thuật thời gian qua. Đại diện các văn nghệ sỹ đã chia sẻ về quá trình lao động, sáng tạo nghệ thuật trong từng giai đoạn phát triển của đất nước, về công tác nghiên cứu, sưu tầm về văn hóa, văn nghệ dân gian các dân tộc Việt Nam...

Các đại biểu đã nêu lên những trăn trở, khát khao cống hiến những tác phẩm văn học, nghệ thuật, những công trình kiến trúc có giá trị trong giai đoạn hiện nay; đề xuất trong công tác xây dựng pháp luật, Quốc hội quan tâm bảo vệ sự sáng tạo của văn nghệ sỹ, kiến trúc sư...

Bày tỏ vui mừng gặp mặt các văn nghệ sỹ trước thềm xuân mới, thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân chúc các văn nghệ sỹ dồi dào sức khỏe, tràn đầy sức sáng tạo, hạnh phúc và đạt được nhiều thành công mới.

Nhân dịp này, Chủ tịch Quốc hội gửi đến tất cả những người làm công tác sáng tạo văn học, nghệ thuật cả nước lời chào thân ái, lời thăm hỏi chân tình và lời chúc mừng tốt đẹp nhất.

Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh, năm 2018, Việt Nam đã đạt được nhiều kết quả nổi bật và khá toàn diện trong phát triển kinh tế-xã hội. Trong đó, ngành văn hóa đạt được rất nhiều kết quả quan trọng, góp phần nâng cao đời sống văn hóa tinh thần của nhân dân và quảng bá hình ảnh Việt Nam ra thế giới. Đây cũng là năm đánh dấu hoạt động khá sôi nổi của các văn nghệ sỹ.

Trong năm 2018, hàng nghìn tác phẩm văn học nghệ thuật thuộc các chuyên ngành đã được công bố, trưng bày, triển lãm. Nhiều văn nghệ sỹ đã đoạt giải cao tại các cuộc thi tại địa phương, trong khu vực, toàn quốc và quốc tế.

Hội Nhà văn Việt Nam, Hội Nhạc sỹ Việt Nam, Hội Nghệ sỹ Sân khấu Việt Nam đã tổ chức thành công các sự kiện giao lưu văn học, nghệ thuật quốc tế, để lại ấn tượng tốt với các đồng nghiệp nước ngoài.

Có thể kể đến nhiều sự kiện rất đáng tự hào như lần đầu tiên, các Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia tiêu biểu của Việt Nam được diễn xướng giới thiệu với người xem qua một Liên hoan cấp quốc gia; sự kiện “Hoàng Hoa sứ trình đồ” của dòng họ Nguyễn Huy được ghi danh vào danh sách các Di sản tư liệu Ký ức Thế giới khu vực châu Á-Thái Bình Dương của UNESCO; Liên hoan phim quốc tế Hà Nội lần thứ năm diễn ra thành công với nhiều đạo diễn, diễn viên người Việt Nam được vinh danh…

Ghi nhận những kết quả tích cực trong năm qua và tôn vinh thành tựu sáng tạo, sự đóng góp to lớn của đội ngũ văn nghệ sỹ trong suốt 70 năm qua, Đảng, Nhà nước đã trao tặng Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật Việt Nam Huân chương Sao vàng - Huân chương cao quý nhất của Nhà nước. Bên cạnh đó, nhiều văn nghệ sỹ được vinh dự trao tặng danh hiệu Nghệ sỹ Nhân dân, Nghệ sỹ Ưu tú.

Thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân biểu dương những nỗ lực, đóng góp của đội ngũ văn nghệ sỹ trong thời gian qua đã thể hiện tâm huyết, trách nhiệm, tài năng, không ngừng sáng tạo, vượt qua những khó khăn, vất vả để cống hiến những tác phẩm có giá trị, thể hiện được bản sắc riêng của văn hóa Việt Nam; đồng thời, cũng phản ánh hết sức chân thật, sinh động đời sống chính trị-kinh tế-văn hóa-xã hội của đất nước.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nhấn mạnh, sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh từng căn dặn: “Văn hóa nghệ thuật cũng là một mặt trận. Anh chị em là chiến sỹ trên mặt trận ấy”, “Văn hóa, nghệ thuật cũng như mọi hoạt động khác không thể đứng ngoài, mà phải ở trong kinh tế và chính trị”.

Chủ tịch Quốc hội dẫn chứng, thực tiễn đã cho thấy, trong suốt quá trình xây dựng, bảo vệ và phát triển đất nước đều có sự tham gia tích cực và đóng góp đáng kể của đội ngũ văn nghệ sỹ. Lịch sử lâu đời của dân tộc Việt Nam đã hình thành nên nền văn học, nghệ thuật đậm chất nhân văn và tràn đầy truyền thống yêu nước.

Trong giai đoạn kháng chiến, nhiều thế hệ văn nghệ sỹ vừa cầm bút, vừa cầm súng, xây dựng nền văn học-nghệ thuật cách mạng đầy hào hùng. Giai đoạn hiện nay, văn học nghệ thuật nước nhà đã vượt qua nhiều thách thức, khó khăn để tiếp tục phát triển, tạo dựng nên một diện mạo mới hiện đại, đậm đà bản sắc dân tộc và ngày càng hòa nhập, hội nhập sâu rộng với thế giới.

Nhận thức rõ vị trí, vai trò, đóng góp to lớn của văn hóa, văn học, nghệ thuật, Đảng, Nhà nước luôn coi trọng công tác xây dựng, hoàn thiện đường lối, chủ trương, chính sách, pháp luật, trong đó có những cơ chế, chính sách đặc thù đối với văn học, nghệ thuật và văn nghệ sỹ phù hợp với sự phát triển kinh tế-xã hội của đất nước.

Đồng thời, cũng luôn tôn trọng tự do sáng tạo của người nghệ sỹ, cố gắng tạo điều kiện để văn nghệ sỹ phát huy hết tài năng; đồng thời mong đợi, tin tưởng rằng, đội ngũ văn nghệ sỹ có nhiều tác phẩm có giá trị cao về tư tưởng và nghệ thuật; phản ánh chân thực, sâu sắc, toàn diện đất nước trong thời kỳ đổi mới, hội nhập và phát triển...
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân gặp mặt văn nghệ sỹ dịp Tết 2019
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân với các đại biểu. (Ảnh: Trọng Đức/TTXVN)

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân khẳng định, vai trò của đội ngũ văn nghệ sỹ là rất quan trọng trong việc tham gia chuyển tải những nội dung chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước đến nhân dân; trong giáo dục, xây dựng nhân cách con người, nhất là thế hệ trẻ.

Trong quá trình đổi mới toàn diện đất nước, hội nhập quốc tế sâu rộng, sự phát triển mạnh mẽ như vũ bão của công nghệ thông tin hiện nay đã đặt ra rất nhiều thách thức, đòi hỏi người nghệ sỹ phải tự đổi mới, có cách nhìn, cách nghĩ và phương thức thể hiện mới trong sáng tạo nghệ thuật, phù hợp với thực tiễn.

Từ đó, Chủ tịch Quốc hội mong rằng, người nghệ sỹ cần bám sát thực tế cuộc sống, đến với vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào các dân tộc thiểu số, nơi biên cương, hải đảo... để phát hiện và phản ánh những nhân tố mới, cách làm hay, những vấn đề mới nảy sinh trong xã hội, tham gia tích cực và có trách nhiệm vào các nhiệm vụ của xã hội, đặc biệt là cuộc đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, đấu tranh chống những quan điểm sai trái trong văn học, nghệ thuật, góp phần xây dựng con người, văn hóa Việt Nam.

Nhấn mạnh lời căn dặn của Bác năm nào vẫn còn nguyên giá trị trong thời đại ngày nay, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân mong đội ngũ văn nghệ sỹ luôn giữ vững bản lĩnh, trách nhiệm của mình trong việc tiếp tục bảo vệ bản sắc văn hóa dân tộc, phát triển những giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp, chống lại sự thâm nhập của văn hóa độc hại, của sự lai căng văn hóa, cũng như lối sống thực dụng và những tiêu cực khác của kinh tế thị trường… 

"Văn hóa là nền tảng tinh thần của xã hội, là mục tiêu, động lực phát triển bền vững đất nước. Xã hội càng phát triển, trình độ văn hóa sẽ ngày càng cao. Trong thời đại toàn cầu hóa và hội nhập quốc tế sâu rộng hiện nay, xét cả trên bình diện quốc gia lẫn khu vực và quốc tế, hơn bao giờ hết, văn hóa ngày càng gắn bó hơn, quyện chặt hơn với chính trị và kinh tế", Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh.

Chủ tịch Quốc hội mong các văn nghệ sỹ tiếp tục có nhiều đóng góp hơn nữa cho sự nghiệp xây dựng và phát triển đất nước; có nhiều sáng tạo, tác phẩm nghệ thuật mang hơi thở của cuộc sống, góp phần xây dựng nền văn hóa Việt Nam đậm đà bản sắc dân tộc và hiện đại trong giai đoạn đất nước chuyển mình, phát triển và hội nhập quốc tế mạnh mẽ... 

Nhân dịp này, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân giao Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội quan tâm, tổ chức gặp gỡ, trao đổi để lắng nghe các ý kiến của các văn nghệ sỹ các hội chuyên ngành thuộc Liên hiệp các hội Văn học nghệ thuật Việt Nam theo những chuyên đề cụ thể, để từ đó có những đề xuất kịp thời trong xây dựng chính sách pháp luật liên quan.

Nhà thơ Hữu Thỉnh cho biết, Liên hiệp các hội văn học, nghệ thuật Việt Nam sẽ phối hợp với Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội; Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tạo cơ chế phối hợp nhằm góp phần hỗ trợ cho công tác sáng tạo văn học nghệ thuật của các văn nghệ sỹ, để có những tác phẩm hay, có giá trị trong giai đoạn phát triển của đất nước hiện nay.
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Hạnh phúc của mẹ
    Gần bảy giờ, trời đã nhá nhem tôi mới về tới phòng trọ. Tôi giật mình vì có bóng người đang ngồi thu lu trước cửa. Hóa ra đó là mẹ… Tôi vội hỏi vì sao mẹ lên chơi mà không nói trước để tôi ra bến xe đón. Mẹ nói lên đột xuất nên không muốn gọi, sợ tôi bận, mẹ bắt xe ôm về phòng trọ của tôi cũng được. Lúc này tôi mới để ý dưới chân mẹ là một cái túi du lịch to, mẹ đã mang theo khá nhiều quần áo, chắc không định ở chơi vài ngày rồi về. Lòng dạ tôi bỗng bồn chồn.
  • “Một thời mạ Huế” - đậm sâu cảm xúc, suy tư về xứ Huế
    Tháng 3 này, Tủ sách văn học Việt Nam của Chibooks có thêm ấn phẩm mới là tập tản văn “Một thời mạ Huế” của tác giả Nguyễn Khoa Diệu Hà. Sách do Chibooks liên kết với Nhà xuất bản Lao động ấn hành.
  • Những mùa xuân nối tiếp
    Mùa xuân vẫn về qua cây cầu vắt ngang sông. Một khúc sông rộng đủ để những chuyến đò ngang bối rối, chênh chao. Khi không còn chở đò nữa, bóng người lái đò cứ thế xa dần, mờ dần phía cuối con đê. Bến đỗ, nẻo về ngoằn ngoèo, xa tít tắp. Ai đó còn gọi với: thầy ơi, u ơi. Chiếc lá rơi vào chiều lỗi hẹn. Quê và những mùa xuân nối tiếp làm xao động tấm chân tình.
  • 200 đại biểu sẽ tham gia hành trình về với địa chỉ đỏ Điện Biên Phủ
    200 đại biểu sẽ tham gia hành trình 'Sinh viên với khát vọng non sông' về với địa chỉ đỏ Điện Biên Phủ, hướng đến kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.
  • Ngày Quốc tế hạnh phúc 20/3: Phát huy những giá trị văn hoá truyền thống tốt đẹp của Thăng Long Hà Nội
    Ngày 19/3, Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội tổ chức Hội nghị Nói chuyện chuyên đề “Tư tưởng Hồ Chí Minh về hạnh phúc” và Trưng bày, giới thiệu sách với chủ đề “Hạnh phúc cho mọi người”.
Đừng bỏ lỡ
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân gặp mặt văn nghệ sỹ dịp Tết 2019
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO