Chủ tịch UBND TP Chu Ngọc Anh: Thực hiện nghiêm các biện pháp phòng dịch để tổ chức tốt kỳ thi vào lớp 10

KTĐT| 07/06/2021 13:25

Sáng 7/6, Ủy viên T.Ư Đảng, Chủ tịch UBND TP Chu Ngọc Anh - Trưởng đoàn công tác số 1 của Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội đã đi kiểm tra công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 và công tác tổ chức kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT và kỳ thi tốt nghiệp THPT Quốc gia năm học 2021 - 2022 tại quận Đống Đa.

Xây dựng kế hoạch, kịch bản tổ chức thi
Theo Bí thư Quận ủy Đống Đa Đinh Trường Thọ, đối với công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19, từ ngày 25/5, quận đã tổ chức cách ly các địa điểm liên quan các ca mắc mới ghi nhận tại 4 phường (Kim Liên, Ngã Tư Sở, Trung Tự, Thịnh Quang) với tổng số 134 hộ dân và 361 nhân khẩu. Tổ chức triển khai, quán triệt tới tất cả các cơ sở kinh doanh dịch vụ Karaoke, quán Bar, vũ trường, Game đóng cửa dừng hoạt động từ 0 giờ 00 ngày 30/4/2021. Tổ chức ký cam kết dừng hoạt động với 34/34 cơ sở Karaoke, 1/1 quán Bar, 71/71 cơ sở kinh doanh trò chơi điện tử, 76/76 cơ sở di tích. 
Từ 27/4/2021 đến nay, Công an quận đã phối hợp với các đơn vị chức năng tiến hành xử phạt vi phạm hành chính 612 trường hợp không đeo khẩu trang, 1 trường hợp không thực hiện các biện pháp hạn chế tập trung đông người, 2 trường hợp không đảm bảo giãn cách 2m cho khách hàng, 2 trường hợp đăng tin sai sự thật và 819 trường hợp bán hàng rong. Ngoài ra, quận kiện toàn và duy trì hoạt động của 228 Tổ Covid cộng đồng với 1.876 nhóm và 4.623 thành viên. Quận đã tổ chức 2 đợt tiêm được 3.239 mũi vaccine phòng Covid-19. Trong đó, có 226 người đã tiêm đủ 2 mũi.
Đối với công tác chuẩn bị cho kỳ thi vào 10 THPT, quận đã chỉ đạo các trường rà soát, phân loại, lập danh sách thí sinh đang trong diện F0, F1, F2 và các thi sinh đang trong khu cách ly, phong tòa. Tính đến chiều ngày 4/6, trong toàn quận không có học sinh trong diện F0; F1; F2 và có 1 học sinh trường THCS Lý Thường Kiệt đang trong khu vực phong tỏa, cách ly y tế. Đến ngày 4/6, tất cả 7 điểm thi trên địa bàn quận Đống Đa đều đã chuẩn bị đầy đủ các điều kiện cơ sở vật chất và các yêu cầu về công tác phòng, chống dịch. Trung tâm Y tế quận sẽ tổ chức khử khuẩn tại tất cả các điểm tổ chức thi trước khi diễn ra kỳ thi 1 ngày và phun khử khuẩn ngay sau mỗi buổi thi. 
Tổng số phòng thi tại 7 điểm có 160 phòng thi chính thức, 16 phòng thi dự phòng. Các phòng thi đều được trang bị đầy đủ quạt trần, quạt treo trường đảm bảo phòng thi thông thoáng. Bố trí chỗ ngồi cho các thí sinh đảm bảo giãn cách an toàn, theo sơ đồ zigzag. Đến nay, các đơn vị tổ chức xây dựng kịch bản, phương án xử trí khi phát hiện có trường hợp là cán bộ coi thi, nhân viên, học sinh có biểu hiện về sốt, ho, khó thở. Tổ chức diễn tập theo kịch bản vào ngày 8/6 để rút kinh nghiệm, hoàn thiện kịch bản.
Luôn đảm bảo về việc giữ khoảng cách khi thi
Kết luận buổi kiểm tra, Chủ tịch UBND TP Chu Ngọc Anh biểu dương, đánh giá cao quận Đống Đa đã chuẩn bị kỹ lưỡng, toàn diện các phương án trong cả 5 cấp độ dịch bệnh và làm tốt công tác phát triển kinh tế - xã hội. “Gần đây nhất, quận đã làm tốt công các phòng chống dịch bệnh gắn với phục vụ bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026. Đống Đa cần tiếp tục phát huy tinh thần trách nhiệm và tính chuyên nghiệp đã đạt được vào công tác phòng chống dịch gắn với tổ chức kỳ thi lớp 10” - Chủ tịch UBND TP đánh giá.
Nhấn mạnh quận không có nhiều số lượng F0 như các địa bàn khác nhưng cả 21 phường đều có trường hợp liên quan đến dịch bệnh, Chủ tịch UBND TP đề nghị, quận tiếp tục thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch, không chủ quan lơ là nhưng cũng không bi quan, hoang mang và tiếp tục các biện pháp phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn.
Bên cạnh đó, quận cần quan tâm phát huy kết quả phòng, chống dịch tại kỳ bầu cử của các Tổ Covid cộng đồng đến kỳ thi lớp 10 sắp tới. Đồng thời, quận tiếp tục chỉ đạo từng điểm thi không thể xem nhẹ công tác bảo đảm an toàn phòng, chống dịch bởi các thí sinh ngồi chung khoảng 2 giờ đồng hồ, nguy cơ lây nhiễm cao. “Quận cần gắn trách nhiệm các đồng chí trong Ban Thường vụ Quận ủy đến tận 7 điểm thi để quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo và chịu trách nhiệm về công tác tổ chức kỳ thi” - Chủ tịch UBND TP nhấn mạnh.
Chủ tịch UBND TP cũng yêu cầu khi thí sinh đã ổn định tại phòng thi, giám thị phải tăng cường nhắc nhở, bảo đảm thí sinh giữ khoảng cách trong phòng thi. Quận cần tăng cường bổ sung luồng ra, luồng vào tại các điểm thi, tránh ùn tắc thí sinh và người nhà thí sinh tại cổng trường thời điểm trước và sau giờ thi. Đồng thời, quận phối hợp với các cơ quan chức năng chủ động thông tin, tuyên truyền trước cho gia đình thí sinh về luồng ra, luồng vào tại điểm thi và các biện pháp bảo đảm phòng, chống dịch cho thí sinh trong thời điểm thi.
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Chủ tịch UBND TP Chu Ngọc Anh: Thực hiện nghiêm các biện pháp phòng dịch để tổ chức tốt kỳ thi vào lớp 10
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO