Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung làm việc tại huyện Ứng Hòa

Thành Tâm/Ảnh: Viết Thành/HNM| 27/10/2018 10:00

Sáng 27-10, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung dẫn đầu Đoàn công tác của thành phố đã có buổi làm việc với lãnh đạo huyện Ứng Hòa về tình hình thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội từ đầu năm 2018 đến nay và phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm những tháng cuối năm.

Thực hiện tốt các mặt công tác lớn

Tại buổi làm việc, Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Ứng Hòa Lê Hồng Hà cho biết, 10 tháng năm 2018, bám sát chỉ đạo của Thành ủy, UBND thành phố và Huyện ủy, các cấp, các ngành của huyện đã tập trung thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách nhà nước năm 2018; đẩy mạnh cải cách hành chính, tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy sản xuất kinh doanh; bảo đảm an sinh xã hội, quốc phòng, an ninh. Tổng giá trị sản xuất 10 tháng năm 2018 của huyện Ứng Hòa ước đạt 11.668 tỷ đồng, trong đó giá trị sản xuất nông nghiệp ước đạt 4.289 tỷ đồng; giá trị sản xuất công nghiệp - xây dựng ước đạt 3.211 tỷ đồng; giá trị sản xuất thương mại - dịch vụ ước đạt 4.168 tỷ đồng. Thu ngân sách trên địa bàn ước đạt 186,5 tỷ đồng, bằng 104% nghị quyết HĐND huyện giao.

Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” của huyện Ứng Hòa có nhiều chuyển biến tích cực. Công tác xây dựng trường chuẩn, trường chất lượng cao tiếp tục được quan tâm. Công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân, củng cố y tế cơ sở, y tế cộng đồng và các chương trình y tế quốc gia được thực hiện tốt. Huyện đã thực hiện xong việc hỗ trợ hộ nghèo xây dựng, sửa chữa nhà ở theo kế hoạch của thành phố cho 250 hộ gia đình. Công tác duy trì vệ sinh môi trường được thực hiện tốt, trong đó tỷ lệ thu gom rác thải tại thị trấn Vân Đình đạt 100%, tại các xã đạt 95%. Về công tác cải cách hành chính, cấp xã đã giải quyết 99,9% hồ sơ đúng hạn...

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung làm việc tại huyện Ứng Hòa
Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Đức Chung phát biểu tại buổi làm việc.

Dành nguồn lực cho các dự án thiết yếu

Phát biểu tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Đức Chung đánh giá, thời gian qua, lãnh đạo Huyện ủy, HĐND, UBND huyện cũng như các xã của huyện Ứng Hòa đều thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo của trung ương và thành phố. Huyện đã xây dựng các chương trình công tác cụ thể, triển khai quyết liệt các phần việc, từ đó đạt nhiều kết quả tích cực... Huyện cũng đã thẳng thắn nhận rõ một số hạn chế, tồn tại: Một bộ phận cán bộ, công chức, viên chức ở cấp xã thái độ phục vụ nhân dân chưa tốt; vi phạm trật tự đất đai, đê điều còn nhiều; các đơn vị sự nghiệp tự chủ được còn ít; công tác quản lý thu chi ngân sách chưa hiệu quả; vẫn còn vụ việc phức tạp về an ninh trật tự kéo dài, tiềm ẩn nhiều nguy cơ; trật tự, quy hoạch đô thị chưa ngăn nắp...

Ngoài ra, Chủ tịch UBND thành phố nhấn mạnh, Ứng Hòa hiện vẫn là huyện nông nghiệp với tỷ trọng lớn, trong khi điều kiện phát triển nông nghiệp khó khăn, nguồn lực phát triển chưa dồi dào. Những khó khăn đó khiến trong vài năm nữa chưa dễ chuyển đổi cơ cấu kinh tế theo đúng hướng. Vì vậy, huyện cần xây dựng phương án, biện pháp điều hành cụ thể cả trong ngắn hạn và dài hạn để phát triển bền vững.

Trước mắt, Chủ tịch UBND thành phố yêu cầu, huyện Ứng Hòa tiếp tục thực hiện nghiêm túc kết luận của Bí thư Thành ủy tại buổi làm việc với huyện cũng như các nhiệm vụ mà thành phố đề ra; thực hiện các chủ trương của trung ương, thành phố về nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội; quốc phòng, an ninh; khẩn trương xây dựng báo cáo tổng kết năm 2018, chương trình hành động năm 2019, gắn với sơ kết giữa nhiệm kỳ HĐND. Huyện cũng cần sớm xây dựng kế hoạch thực hiện công tác chăm lo người có công, gia đình chính sách trong dịp Tết...

Về lĩnh vực nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới, Chủ tịch UBND thành phố yêu cầu, huyện Ứng Hòa rà soát cơ cấu ngành nông nghiệp để có hướng phát triển phù hợp. Chủ tịch UBND thành phố đồng tình với định hướng của huyện về chuyển đổi vùng trũng theo hướng đẩy mạnh nuôi trồng thủy sản, song đề nghị kêu gọi đầu tư theo đúng cơ chế thị trường, để doanh nghiệp, hộ nông dân tự nghiên cứu, đầu tư. Huyện chỉ hỗ trợ về mặt đào tạo kiến thức, cho vay vốn ưu đãi, nhất định không bao cấp. Việc xây dựng, sắp xếp các hợp tác xã nông nghiệp cần học tập theo các mô hình hiện đại, chú trọng chăn nuôi, trồng trọt có trọng điểm để đạt hiệu quả cao.

Liên quan đến vấn đề nước sạch, Chủ tịch UBND thành phố giao các đơn vị khảo sát lắp đặt đường ống cung cấp nước mặt. Đối với địa bàn xa, suất đầu tư quá lớn thì sử dụng máy lọc, tạo nước từ không khí theo công nghệ mới để bảo đảm phục vụ nhân dân. Về công tác bảo vệ môi trường nông thôn, huyện cần rà soát, yêu cầu thu gom 100% rác thải. Thành phố cũng sẽ hỗ trợ huyện Ứng Hòa trong việc lắp đặt hệ thống chiếu sáng đường nông thôn, xây dựng hệ thống trạm y tế trên địa bàn, xây dựng một số trường học đạt chuẩn...

Trong công tác bảo đảm an ninh trật tự, Chủ tịch UBND thành phố yêu cầu, huyện Ứng Hòa tập trung giải quyết các đơn thư khiếu nại, tố cáo của người dân. Từ lãnh đạo huyện đến xã phải trực tiếp nắm tình hình, đối thoại để giải quyết từng điểm nóng. Huyện cần chấp hành nghiêm Nghị quyết số 22-NQ/TƯ (ngày 15-3-2018) của Bộ Chính trị về “tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy Bộ Công an tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả”.

Về công tác cải cách hành chính, Chủ tịch UBND thành phố lưu ý, huyện Ứng Hòa khẩn trương phối hợp thực hiện việc triển khai dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 lên hệ thống phần mềm một cửa điện tử của thành phố; rà soát lại các đơn vị sự nghiệp công lập, tiến tới tự chủ một phần rồi tự chủ hoàn toàn. Huyện cần tăng cường thanh tra, kiểm tra công vụ; quán triệt đến cán bộ, công chức, viên chức việc thực hiện các quy tắc ứng xử, nâng cao tinh thần trách nhiệm phục vụ nhân dân, doanh nghiệp.

Đối với công tác quản lý đầu tư, thu chi ngân sách, huyện cần thành lập ban chỉ đạo để rà soát, đôn đốc quyết toán các dự án đã hoàn thành, đến hết năm 2019 phải hoàn thành; đẩy nhanh việc giải ngân đối với các dự án thuộc thẩm quyền của huyện. Ngoài ra, huyện cần đưa công tác giải phóng mặt bằng phục vụ xây dựng đường vành đai 4 thành nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới.

Về các kiến nghị của huyện, Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Đức Chung đồng tình với việc nâng cấp tỉnh lộ 428; tuyến đường trục phát triển kinh tế Nam huyện Ứng Hòa... và giao huyện làm chủ đầu tư với yêu cầu phải cân đối nguồn lực, nâng cao trình độ năng lực của Ban quản lý dự án, bảo đảm đúng tiến độ. Các sở, ngành liên quan cần phối hợp với huyện trong việc cắm mốc, chỉ giới đường. Bên cạnh đó, với một số dự án khác, Chủ tịch UBND thành phố nêu rõ, những dự án chưa cần thiết thì tạm dừng, dành nguồn lực đầu tư giáo dục, y tế để bảo đảm sức khỏe nhân dân, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực cho tương lai gần...
(0) Bình luận
  • Bảo tàng Mỹ thuật ở giữa làng quê (huyện Ba Vì)
    Xứ Đoài là một vùng đất tối cổ - vùng địa văn hoá, địa thi hoạ - nơi mà con người có thể trải nghiệm đời mình trong hệ sinh thái tự nhiên của vùng đất, đi qua những truyền thuyết, cổ tích, để từ đó tạo nên tâm tính, giọng nói đặc trưng của con người xứ Đoài. Nắng và gió, núi và sông xứ Đoài đã gợi cảm hứng sáng tác cho một Tản Đà, một Quang Dũng và nhiều thi nhân, hoạ sĩ: từ Tô Ngọc Vân, Nguyễn Gia Trí đến Sĩ Tốt, Nguyễn Tiến Chung, Nguyễn Tư Nghiêm, Nguyễn Sáng... và những thế hệ văn nghệ sĩ sau này, ở họ đều có những sáng tác xuất sắc về xứ Đoài.
  • Bảo tàng Chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đày (huyện Phú Xuyên)
    Đi khắp các vùng miền của Tổ quốc, những cựu tù binh Phú Quốc đã sưu tầm kỷ vật, di vật, tranh ảnh có liên quan đến các nhà tù trong hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ xâm lược mà đồng đội và các ông đã trải qua. Hơn 20 năm kiếm tìm và góp nhặt, Bảo tàng Chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đày, do chính những người cựu tù năm xưa thành lập là những minh chứng chân thực về một thời oanh liệt và hào hùng của dân tộc.
  • Bảo tàng Quê hương phong trào chiếc gậy Trường Sơn (huyệnỨng Hoà)
    Hoà Xá là một làng quê nằm sát bờ tả sông Đáy, thuộc vùng ven chiêm trũng Khu Cháy. Nơi đây sớm có phong trào cách mạng ngay từ những năm 1930, là hậu phương trung thành của cuộc kháng chiến chống Pháp. Trong công cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, Hòa Xá được xem là quê hương của phong trào động viên thanh niên lên đường “xẻ dọc Trường Sơn đi cứu nước” và câu chuyện huyền thoại “chiếc gậy Trường Sơn”.
  • Khu Cháy, Bảo tàng Khu Cháy - một địa chỉ đỏ về truyền thống đấu tranh cách mạng ở Ứng Hoà, Phú Xuyên
    “Khu Cháy” là thuật ngữ để nói về một khu du kích trong thời kỳ kháng chiến chống Pháp gồm 22 xã ở phía nam huyện Ứng Hoà và tây huyện Phú Xuyên, Hà Nội.
  • Bảo tàng Tổng cục II (quận Hoàng Mai)
    Toạ lạc tại số 322 đường Lê Trọng Tấn, quận Hoàng Mai, Hà Nội trên khuôn viên rộng 3.500m2, gồm 2 tầng nhà và phần trưng bày ngoài trời, Bảo tàng Tổng cục II hiện lưu giữ 5.830 hiện vật, trong đó có nhiều hiện vật quý hiếm gắn liền với cuộc đời hoạt động của nhiều chiến sĩ tình báo xuất sắc của Quân đội nhân dân Việt Nam. Với chức năng phục vụ công tác nghiên cứu, tham quan học tập, giáo dục truyền thống, Bảo tàng Tổng cục II chính thức được Bộ Văn hoá - Thông tin công nhận nằm trong hệ thống các bảo tàng cấp 2 toàn quân.
  • Bảo tàng Binh chủng Thông tin (quận Ba Đình)
    Bảo tàng Binh chủng Thông tin thuộc loại hình bảo tàng lịch sử chuyên ngành quân sự, là thể chế văn hoá, có chức năng bảo quản và trưng bày các sưu tập về lịch sử Binh chủng Thông tin liên lạc nhằm phục vụ nhu cầu nghiên cứu, giáo dục, tham quan và hưởng thụ văn hoá của cán bộ, chiến sĩ trong Binh chủng và nhân dân, bạn bè quốc tế.
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung làm việc tại huyện Ứng Hòa
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO