Chủ tịch UBND TP Thanh Hóa chỉ đạo kiểm điểm trách nhiệm tập thể và cá nhân có liên quan

Đức Thiện| 28/04/2018 17:01

Liên quan việc HTX Dịch vụ Minh Anh (xã Thiệu Dương) thu các khoản thu không đúng quy định của pháp luật, ngày 27/4, Chủ tịch UBND TP Thanh Hóa đã ký, ban hành văn bản số 1534/UBND-TCKH về việc kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm tập thể và cá nhân có liên quan.

Theo đó, Chủ tịch UBND TP Thanh Hóa yêu cầu UBND, Chủ tịch UBND xã Thiệu Dương tổ chức Hội nghị kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm tập thể và cá nhân có liên quan trong việc buông lỏng quản lý nhà nước trên địa bàn xã Thiệu Dương để xảy ra việc HTX Dịch vụ Minh Anh thu các khoản thu không đúng theo quy định của pháp luật.

Tại văn bản này, Chủ tịch UBND TP Thanh Hóa chỉ đạo UBND xã Thiệu Dương thực hiện rà soát việc thu phí, lệ phí trên địa bàn xã, báo cáo UBND thành phố; nghiêm cấm các khoản đóng góp trái quy định, thực hiện nghiêm túc việc xử phạt vi phạm hành chính theo Nghị định 167/2013/NĐ-CP ngày 12/11/2013 của Chính phủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực an ninh, trật tự, an toàn xã hội; phòng, chống tệ nạn xã hội; phòng cháy và chữa cháy; phòng chống bạo lực gia đình.

Chủ tịch UBND TP Thanh Hóa chỉ đạo kiểm điểm trách nhiệm tập thể và cá nhân có liên quan

Ông Lê Anh Xuân, Chủ tịch UBND TP Thanh Hóa

Yêu cầu HTX Dịch vụ Minh Anh hoàn trả lại các khoản thế chấp cho các hộ dân trước ngày 30/4/2018; nghiêm cấm các khoản thu trái quy định của pháp luật; thực hiện theo phương án, cam kết đã đăng ký trong phương án hoạt động dịch vụ đã được UBND xã Thiệu Dương chấp thuận; thực hiện chế độ báo cáo về tình hình hoạt động của HTX với cơ quan đăng ký HTX theo đúng quy định của pháp luật.

UBND xã Thiệu Dương có trách nhiệm giám sát việc tổ chức thực hiện của HTX Dịch vụ Minh Anh, báo cáo UBND thành phố trước ngày 5/5/2018. Phòng Nội vụ thành phố theo dõi việc thực hiện, Báo cáo Chủ tịch UBND thành phố xem xét quyết định.

Nói về đến hướng xử lý đối với HTX Dịch vụ Minh Anh, lãnh đạo Phòng Tài chính Kế hoạch, UBND TP Thanh Hóa cho biết: “Chủ tịch thành phố rất quyết liệt, kiên quyết xử lý vụ này...Để mà rút giấy phép hoạt động quá đơn giản, nhưng mình làm như thế đang trong cái tinh thần Nghị quyết 35 của Chính phủ..”.

Chủ tịch UBND TP Thanh Hóa chỉ đạo kiểm điểm trách nhiệm tập thể và cá nhân có liên quan

Ông Nguyễn Anh Tuấn, Phó Chủ tịch UBND xã Thiệu Dương - Trưởng Ban giám sát hoạt động của HTX Dịch vụ Minh Anh

Tuy nhiên, trong Nghị quyết 35/NQ-CP của Thủ tướng Chính phủ không thấy nói gì đến hỗ trợ và phát triển HTX mà chủ yếu nói về hỗ trợ và phát triển doanh nghiệp. Trong khi đó, Luật HTX không xác định HTX là một loại hình doanh nghiệp mà “HTX hoạt động như một loại hình doanh nghiệp”. Nếu theo ý kiến trả lời của lãnh đạo Phòng Tài chính – Kế hoạch thì chứng tỏ lãnh đạo phòng này này không biết, không đọc và không hiểu tinh thần của Nghị quyết 35/NQ-CP của Chính phủ và đâu đó vẫn thấy bóng dáng của sự bao che cho những sai phạm nghiêm trọng xảy ra tại HTX Dịch vụ Minh Anh.

Ngày 16/5/2016, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 35/NQ-CP về hỗ trợ và phát triển doanh nghiệp đến năm 2020. Theo nội dung của Nghị quyết thì tất cả các cơ quan Nhà nước phải tạo mọi điều kiện cho doanh nghiệp phát triển. Tuy nhiên, các doanh nghiệp cũng phải thực hiện quyền và nghĩa vụ của doanh nghiệp theo đúng quy định của pháp luật,… tôn trọng pháp luật”.Ví như HTX Dịch vụ Minh Anh là một doanh nghiệp thì phải hoạt động theo quy định của pháp luật, phải tôn trọng pháp luật. Nếu sai phạm thì phải xử lý nghiêm theo đúng tinh thần của Nghị quyết.

Dư luận đang rất quan tâm đến hướng xử lý và kết quả xử lý sai phạm của UBND TP Thanh Hóa.

Báo Người Hà Nội tiếp tục thông tin đến bạn đọc!

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Chủ tịch UBND TP Thanh Hóa chỉ đạo kiểm điểm trách nhiệm tập thể và cá nhân có liên quan
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO