Chùa Ba Vàng: Khác biệt được tạo lên từ những điều giản dị nhất!

PV| 25/01/2021 14:19

Chùa Ba Vàng có tên cổ là Bảo Quang Tự - ánh sáng quý, toạ lạc trên lưng chừng núi Thành Đẳng, ở độ cao 340m so với mặt nước biển. Chùa nằm trên một vị trí rất đẹp ở phía tây thành phố Uông Bí, tỉnh Quảng Ninh, hai bên có Thanh Long, Bạch Hổ chầu phục, sơn thủy hữu tình...

Cách chùa Ba Vàng khoảng 3km là những dãy núi hùng vĩ, với cảnh sắc bao quanh thật hữu tình, nếu đặt dưới góc nhìn kinh tế thì chắc chắn nhiều người sẽ tính đến việc làm cáp treo, xe điện đưa khách từ chân núi vào chùa để tạo thêm nguồn thu. Tuy nhiên, điều bất ngờ ở nơi đây là trụ trì chùa Ba Vàng đã đổ nhựa toàn bộ con đường dẫn vào chùa để tạo mọi điều kiện cho khách thập phương di chuyển bằng các phương tiện tự có vào tận chùa một cách thuận lợi nhất. Để giải quyết khâu đỗ xe vốn là vấn đề rất đau đầu đối với các khu du lịch tâm linh, thì chùa Ba Vàng đã bố trí các điểm đỗ xe miễn phí với quy mô rộng lớn ở xung quanh.
Chùa Bà Vàng: Khác biệt được tạo lên từ những điều giản dị nhất!
Chùa Ba Vàng có quy mô lớn bậc nhất Việt Nam và Đông Nam Á.

“Lần đầu tiên đến chùa Ba Vàng, điều đầu tiên tôi cảm nhận được khi đến đây là sự thanh tịnh, linh thiêng, không ồn ào như một số khu tâm linh khác. Nếu như ở khu tâm tinh khác, nhà chùa, chủ đầu tư nghĩ ra đủ loại dịch vụ để thu tiền của du khách đến hành hương lễ Phật thì ở đây gửi xe ôtô cả nửa ngày mà nhà chùa không thu phí”- anh Vũ Đức Cường du khách từ Hà Nam chia sẻ.
Cùng quan điểm với anh Cường, chị Lan Anh (Hà Nội) lần đầu tiên đến lễ Phật, vãn cảnh chùa Ba Vàng chia sẻ: “Phải nói là chùa rất rộng, rất đẹp và đặc biệt vệ sinh môi trường tại đây rất tốt nên lúc nào cũng giữ được sự sạch sẽ, đây là điều rất hiếm có ở những ngôi chùa khác. Qua đây, tôi cảm nhận được phần nào cách tổ chức của nhà chùa rất bài bản, chuyên nghiệp”.
“Tôi thường đến các khu tâm linh khác thấy hàng quán bày bán dọc đường, chèo kéo mời khách rất phản cảm, bán giá đồ lễ cao. Nhưng khi đến chùa Ba Vàng, tôi rất bất ngờ là không hề có hiện tượng đó. Ở đây khách có thể mang đồ lễ đến hoặc có thể đến một điểm quy định để nhận hương từ nhà chùa”- bà Nguyễn Thị Bình ở Hưng Yên cho biết.
Chùa Bà Vàng: Khác biệt được tạo lên từ những điều giản dị nhất!
Môi trường xung quanh chùa luôn được đảm bảo sạch đẹp.
Chia sẻ với phóng viên, bà Trần Thị Lan, phật tử chùa Ba Vàng cho biết: “Ở chùa Ba Vàng, sư phụ không thu bất cứ một dịch vụ nào đối với phật tử và khách đến lễ Phật, vãn cảnh chùa. Tại chùa Ba Vàng, sư phụ mới cho xây dựng thêm những khu nhà ăn, ngủ nghỉ miễn phí để phục vụ cho hàng vạn phật tử về đây yên tâm tu tập”.
Tiếp cận dưới góc nhìn văn hoá, nhà báo Đỗ Thịnh phân tích: “Cách đây 2 năm, tôi có may mắn được về chùa Ba Vàng cùng gia đình và những người bạn lễ phật và vãn cảnh đầu xuân. Điều đầu tiên đập vào mắt tôi, đó là môi trường nơi đây cực sạch, an ninh trật tự rất tốt không có cảnh nhốn nháo như một số nơi tôi từng qua. Điều đó chứng tỏ công tác tổ chức của địa phương và nhà chùa có cách làm riêng, rất bài bản từ trên xuống dưới. Tôi nghĩ các địa phương khác cần tham khảo, học hỏi cách làm của chùa Ba Vàng (tỉnh Quảng Ninh) để về áp dụng cho các lễ hội văn hoá của địa phương mình”.
Chùa Bà Vàng: Khác biệt được tạo lên từ những điều giản dị nhất!
Gửi xe là một trong số nhiều dịch vụ chùa không thu phí.
“Theo tôi, thế hệ những người đi tu như Đại Đức Trúc Thích Thái Minh họ đã có tư duy, cái nhìn hiện đại, hướng về đời sống hiện thực đạo và đời, đóng góp cho người dân địa phương nhiều hơn. Đây là điểm mới tích cực bên cạnh sự kế thừa những truyền thống tốt đẹp của đạo Phật ở nước ta hàng nghìn năm nay”- nhà báo Thịnh phân tích thêm.
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Chùa Ba Vàng: Khác biệt được tạo lên từ những điều giản dị nhất!
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO