Chứng khoán 2008: 80% công ty thua lỗ

VTV.VN| 05/01/2009 09:32

Từ chính xác nhất để miêu tả kết quả hoạt động kinh doanh của các công ty chứng khoán trong năm 2008, đó là : Đáº¦Y KHà“ KHĐ‚N. Theo thống kê sơ bộ của Hiệp hội kinh doanh chứng khoán, có tới 70 - 80% các công ty chứng khoán lỗ năm nay.

Nhìn và o kết quả kinh doanh 9 tháng đầu năm cũng đã gây nhiửu bất ngử, các công ty chứng khoán lớn với khoản lỗ lên tới hà ng trăm tỷ đồng. Thống kê cho thấy, chi phí duy trì hoạt động của một công ty chứng khoán là  1,5 - 2 tỷ đồng một tháng, trong khi doanh thu từ môi giới chỉ đạt khoảng 500 triệu mỗi công ty. Tuy nhiên, khoản lỗ lớn nhất của các công ty chứng khoán đó là  từ hoạt động tự doanh.

à”ng Phạm Vĩnh Thà nh, Phó TGА Công ty chứng khoán Kim Long, cho biết: "Năm 2008 là  năm khó khăn chung của nửn kinh tế, đối với các công ty chứng khoán thì cà ng khó khăn hơn. Chứng khoán Kim Long không nằm ngoà i luồng đó, kết quả kinh doanh lỗ, đến nay dự kiến lỗ trên 300 tỷ đồng - khoản lỗ từ hoạt động kinh doanh lớn nhất là  tự doanh".

Từ nhiửu năm qua, nổi bật trong khối các CTCK là  SSI “ CTCK Sà i Gòn. Năm 2008, SSI vẫn ghi nhận mức lãi 300 tỷ đồng, dù chỉ đạt 60% kế hoạch đử ra. Tuy nhiên khoản lãi nà y có được cũng là  nhử và o việc mua bán trái phiếu, chứ không phải lợi nhuận từ mua bán cổ phiếu trên thị trường chứng khoán.

à”ng Nguyễn Duy Hưng, Chủ tịch HАQT Công ty chứng khoán SSI cho biết: "Tự doanh thị trường xuống nên không ai có lợi nhuận, chúng tôi may mắn có lợi nhuận từ tỷ giá biến động, thời điểm nước ngoà i bán trái phiếu. Chúng tôi mua rất nhiửu trái phiếu để có lợi nhuận công bố".

Kinh doanh thua lỗ khiến nhiửu công ty chứng khoán tiến hà nh cắt giảm nhân lực, thu gọn công sở, giảm tối đa chi phí duy trì hoạt động của công ty. Một điửu may mắn đó là  các công ty chứng khoán không sử­ dụng tất cả tiửn của mình để đầu tư. Tuy nhiên số tiửn lỗ từ việc thị trường sụt giảm năm qua đã gặm nhấm phải đến 30 - 40% vốn chủ sở hữu của các công ty.

Theo ông Nguyễn Thanh Kử³, Tổng thư ký Hiệp hội kinh doanh chứng khoán: "Аối với các công ty chứng khoán năm nay là  năm tệ hại nhất, hầu như các công ty đửu hoạt động trong trạng thái cầm chừng, lượng giao dịch giảm tới 2/3.... khả năng phá sản lớn, khoảng 30% sẽ sát nhập hoặc giải thể trong thời gian tới".

Các chuyên gia, trong những dự báo của họ cũng đã chỉ thẳng ra, rằng năm 2009 sẽ còn rất khó khăn hơn nữa đối với các CTCK. Người ta ví von rằng, hiện thì tất cả các công ty chứng khoán đang cố nín thở, và  cũng chỉ có thể nín thở chử đợi. Quan trọng là  người nà o có thể nín thở lâu nhất.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Chứng khoán 2008: 80% công ty thua lỗ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO