Chuỗi hoạt động hưởng ứng Ngày sách Việt Nam lần thứ V

Cao Thanh Nhàn| 26/04/2018 15:33

Nhằm nhân lên ý nghĩa của “Ngày sách Việt Nam” 21/4 hằng năm, Trường THCS - THSP Lý Tự Trọng đã triển khai chuỗi hoạt động bằng nhiều hình thức khác nhau. Nhằm khuyến khích và phát triển phong trào đọc sách trong toàn trường, nâng cao nhận thức của học sinh về ý nghĩa to lớn và tầm quan trọng của việc đọc sách đối với việc phát triển kiến thức, kĩ năng và phát triển tư duy, giáo dục và rèn luyện nhân cách con người, tiếp nối truyền thống hiếu học của dân tộc ta.

Chuỗi hoạt động hưởng ứng Ngày sách Việt Nam lần thứ V

Hưởng ứng sôi nổi với cuộc thi “Viết về cuốn sách em yêu” và tặng sách cho thư viện nhà trường.

Có ý kiến cho rằng: “Một cuốn sách hay là đời sống xương máu quý giá của một tinh thần ướp hương và cất kín cho mai sau”. Thật vậy, trong đời sống tinh thần của mỗi chúng ta, sách đóng vai trò rất quan trọng và là người bạn tâm giao chia sẻ mọi niềm vui, nỗi buồn sâu kín của mỗi con người, là chìa khóa vạn năng mở của lâu đài trí tuệ và tâm hồn.

Thực tế cho thấy các thế hệ học sinh ngày càng lơ là với việc đọc sách. Đọc sách chưa trở thành thói quen đối với các em. Điều này đã có ảnh hưởng không nhỏ tới việc lĩnh hội tri thức và lối sống của tất cả học sinh. Nguyên nhân một mặt do sự lấn lướt của internet đã co hẹp làm suy thoái thói quen đọc sách của các em học sinh; ngoài ra còn do công tác tuyên truyền chưa chặt chẽ, chưa có sự liên kết giữa nhà trường, thư viện và gia đình, cộng đồng. Bởi vậy, công tác tuyên truyền nhân lên ý nghĩa Ngày sách Việt Nam không chỉ cần được đẩy mạnh ở một thời điểm mà còn phải phong phú hơn về hình thức và có tính lâu dài để giúp các em nâng cao ý thức về vai trò của văn hóa đọc.

Trước thực tế đó, để khuyến khích và gây dựng lại phong trào đọc sách cho học sinh trong toàn trường, giữ gìn nét đẹp trong đời sống văn hóa tinh thần, truyền thống văn hiến của dân tộc Việt Nam, thầy giáo Trần Ngọc Lâm – Bí thư Chi bộ - Hiệu trưởng nhà trường đề ra kế hoạch với chủ đề “Viết về cuốn sách em yêu” và tặng sách cho thư viện nhà trường. Đây cũng là dịp để tôn vinh giá trị của sách, khẳng định vai trò, vị trí, tầm quan trọng của sách đối với đời sống xã hội nói chung và các thế hệ học sinh nói riêng.Đây là điểm nhấn của chuỗi hoạt động hưởng ứng Ngày sách Việt Nam tại trường THCS – THSP Lý Tự Trọng. Kế hoạch được thầy Hiệu trưởng phê duyệt vào ngày 8/2/2018 và đã được tất cả GV, NV và học sinh trong toàn trường hưởng ứng tích cực. Kế hoạch đã được phổ biến rõcho học sinh toàn trường: về đối tượng tham dự, ghi rõ nội dung với hình thức trình bày và thời gian nộp bài và sách. Tất cả đã được phổ biến kĩ và trực tiếp chỉ đạo các tổ có liên quan thực hiện nghiêm túc. Kèm với bài viết là một cuốn sách em yêu để tặng thư viện nhà trường. Ngoài học sinh, nhà trường còn kêu gọi các cá nhân, thầy cô giáo, các tổ chức xã hội bên ngoài tặng sách cho thư viện. Các bộ phận liên quan có nhiệm vụ thu, nhận, nhập và lưu giữ sách. Hoạt động diễn ra từ cuối học kì I đến ngày 7/4/2018. Thư viện đã nhận gần 2000 bài viết, trong đó có 250 bài viết bằng tiếng Anh. Giáo viên Ngữ văn và Anh văn đã chấm và chọn 10 bài xuất sắc để trao giải.

Chuỗi hoạt động hưởng ứng Ngày sách Việt Nam lần thứ V

Thầy Trần Ngọc Lâm – Bí thư Chi bộ - Hiệu trưởng nhà trường đã xem, đọc và đánh giá cao nhiều bài viết và sự chuẩn bị của học sinh các lớp, thầy nhận xét: “Tôi thấy nhiều bài viết giới thiệu rất sâu sắc, chứng tỏ các em đã đọc và hiểu một cách nghiêm túc. Quả thật, đây là hoạt động mang tính chiều sâu, nuôi dưỡng và phát triển văn hóc đọc của nhà trường và nhà trường đã đạt được mục đích đề ra”.

Học kì I vừa qua, nhà trường cũng đã đầu tư 100 triệu đồng vào việc tăng cường các đầu sách, tủ, kệ và mua sắm các thiết bị phục vụ cho việc dạy và học trong nhà trường. Nhà trường cũng đã hoàn thành phòng đọc và trưng bày đủ các loại sách phục vụ cho hoạt động đọc sách của học sinh.

Em Trương Quang Đạt – HS lớp 8C3 hào hứng chia sẻ: “Em thấy các hoạt động về Ngày sách được nhà trường tổ chức rất hợp lí và thiết thực. Đặc biệt là việc xây dựng phòng đọc cho học sinh với một không gian thoáng đãng và cách trang trí phòng đọc rất nhẹ nhàng và ngăn nắp. Em hi vọng rằng tất cả các học sinh trong toàn trường sẽ thấy vui thích và sẽ chăm đọc sách hơn”.

(1)Phòng đọc – không gian thoáng đãng dành cho học sinh đọc sách

(2) Các học sinh chăm chỉ đọc sách trong giờ giải lao 15 phút.

(3)Số lượng bài viết đã được đống tập cẩn thận theo các lớp.

(4)Lượng sách với đủ các thể loại mà học sinh toàn trường đã tặng thư viện.

Đây là một trong những hoạt động rất ý nghĩa và hết sức cần thiết nhằm góp phần nhân lên ý nghĩa của Ngày sách Việt Nam lần thứ 5, với phương châm là tặng một cuốn sách để đọc được nhiều cuốn. Hoạt động đã được sự hưởng ứng sôi nổi, nhiệt tình và mang lại hiệu quả thiết thực.

Tổ chức lễ phát động hưởng ứng Ngày sách Việt nam lần thứ V

Sáng ngày 24/4/2018, trường THCS – THSP Lý Tự Trọng đã tổ chức buổi lễ phát động hưởng ứng Ngày sách Việt Nam với nhiều hoạt động lớn. Tham dự gồm có Thầy Nguyễn Phúc Phận – Giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh Kon Tum,ông Nguyễn Hương Tích -trưởng phòng GD-ĐT huyện Ngọc Hồi, 16 thầy cô là hiệu trưởng các trường Tiểu học và Trung học Cơ sở huyện Ngọc Hồi cùng quý vị phụ huynh các lớp, Ban Giám hiệu nhà trường cùng hơn 100 giáo viên, nhân viên và 1981 học sinh trong toàn trường cùng tham dự đầy đủ.

(5) Sân khấu đa sắc màu “ Ngày sách Việt Nam”

(6) Trang trí cổng Ngày sách Việt Nam

Các hoạt động hướng đến chủ đề Ngày sách được tổ chức rất sôi nổi, vui và ý nghĩa. Xếp sách nghệ thuật(biến sách thành những gian hàng để trưng bày sách theo ý tưởng riêng, có ý nghĩa), có bài thuyết trình về gian hàng sách của mình; sân khấu hóa các tác phẩm văn học(xây dựng một đoạn trích về tác phẩm nghệ thuật); nhảy theo chủ đề (các chủ đề của bài nhảy phải liên quan tới sách, có ý nghĩa mang tính giáo dục).

Phát biểu tại buổi lễ, thầy Trần Ngọc Lâm - Bí thư Chi bộ - Hiệu trưởng nhà trường đã đọc trích đoạn các bài báo, bài viết về ý nghĩa của việc đọc sách; trích lại nguyên văn những lời nhận xét rất cô động, sâu sắc và hết sức hồn nhiên của các em học sinh trong bài viết về “Cuốn sách em yêu” để tuyên dương trong toàn trường. Và khẳng định năm học học tới sẽ thiết kế thư viện mi ni ngay trong phòng học của các lớp để giúp cho việc đọc sách của các em được thuận tiện hơn. Đồng thời, thầy còn kêu gọi tất cả các giáo viên, nhân viên, học sinh toàn trường tích cực đọc sách và làm theo sách. Cần hưởng ứng mạnh mẽ Ngày sách Việt Nam bằng các hành động thiết thực như: mỗi ngày đọc vài trang sách, mỗi tuần đọc một cuốn sách; tôn vinh việc xây dựng các tủ sách gia đình, dòng họ; tổ chức quyên góp sách ủng hộ vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn...

(7)Thầy giáo Trần Ngọc Lâm – Hiệu trưởng nhà trường phát biểu tại buổi lễ.

(8) Em học sinh 7B3 thuyết trình về cuốn sách “Mình sinh ra không phải để buồn”

(9) Học sinh tập trong toàn trường trong buổi lễ

Ngày sách Việt Nam là sự kiện văn hóa quan trọng đối với những người yêu sách và cả cộng đồng xã hội, là một sự kiện văn hóa rất thiết thực góp phần vào việc thúc đẩy một nền văn hóa Việt Nam tiên tiến và đậm đà bản sắc dân tộc.
Mỗi một chúng ta, đặc biệt là các thế hệ trẻ - Thế hệ học sinh cần rèn cho mình thói quen đọc sách mỗi ngày để góp phần trau dồi kiến thức, xây dựng một xã hội văn minh, nhân văn hơn, bởi sách là kho tàng tri thức của toàn nhân loại.Gieo thói quen đọc sách, sẽ gặt về vô vần kiến thức, tích lũy được nhiều kinh nghiệm.

Giáo sư Nguyễn Mạnh Hùng, Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Giám đốc công ty phát hành sách Thái Hà, người được gọi là “Tiến sĩ đọc” chia sẻ trên báo Dân Trí: “Đa số người Việt Nam không có thói quen đọc sách và không thích đọc sách. Hiện nay, số quán bia, quán nhậu ở Hà Nội nhiều hơn rất nhiều so với số hiệu sách, nhà sách…Tôi ước có một ngày số hiệu sách, nhà sách ở nước ta sẽ nhiều hơn quán bia, quán nhậu thì lúc đó xã hội sẽ tốt hơn”.

Thầy Trần Ngọc Lâm – Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng nhà trường chia sẻ: “Hoạt động đọc sách sẽ được nhân rộng và thực hiện có hiệu quả để giúp các em học sinh trong toàn trường hiểu hơn về ý nghĩa của việc đọc sách, về văn hóa đọc. Đồng thời giúp các em có vốn kiến thức sâu rộng từ việc đọc sách. Đây là một hoạt động thường nhật và bền vững chứ không phải chỉ áp dụng cho một thời gian nhất định.”

Một số hình ảnh trong buổi lễ

(10) Một số góc sách nghệ thuật tiêu biểu của các lớp.

(11) Tiếng cười sảng khoái cùng tiết mục truyền thuyết “Sơn Tinh, Thủy Tinh” của liên lớp 6A1, 6A2.

(12) Cảm động với tiết mục “Tức nước vỡ bờ” của học sinh khối 9

 (13) Sôi động với điệu nhảy của học sinh khối 8,9 với tiết mục “Chiếc lá cuối cùng”.

(14) Liên khúc của tập thể giáo viên trong toàn trường

Phụ huynh em Nguyễn Thị Thu Uyên - Lớp 8C8 cho biết: “Tôi thấy hoạt động của nhà trường về Ngày sách Việt Nam lần thứ V rất ý nghĩa về chiều sâu của nó. Tất cả đều được chuẩn bị rất công phu và kĩ lưỡng từ việc tổ chức các chương trình của các thầy cô giáo đến các khâu chuẩn bị xếp sách cũng như các tiết mục của học sinh. Tôi hi vọng rằng, hoạt động đọc sách sẽ luôn được nhà trường quan tâm và phổ biến ngày càng rộng rãi để bồi dưỡng kiến thức cũng như rèn cho các cháu tính kiên trì, yêu quý và có thói quen đọc sách mỗi ngày.”

Thật vậy, đọc sách để thành người thông tuệ, giỏi giang, bởi tất cả sự thành công của con người đều nhờ sự kết hợp của kinh nghiệm bản thân với tri thức lĩnh hội được từ trong sách vở và cuộc sống quanh ta.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
  • Quận Tây Hồ: đối ngoại nhân dân góp phần lan tỏa hình ảnh đẹp về công tác đối ngoại của Thủ đô
    Chiều 28/3, Quận uỷ Tây Hồ và Liên hiệp các tổ chức hữu nghị thành phố Hà Nội đã tổ chức ký kết Chương trình phối hợp công tác đối ngoại nhân dân giai đoạn 2024 - 2025.
  • Trấn Bình Môn Kinh thành Huế như bị lãng quên
    Trấn Bình Môn là một cổng phụ trong 13 cửa của Kinh thành Huế nhưng ít người lui tới; như bị lãng quên, xuống cấp theo thời gian và tỉnh Thừa Thiên Huế đang triển khai di dời dân để trả lại nguyên trạng cho di tích.
  • Phát động cuộc thi viết kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô “Ký ức tự hào”
    Chiều 28/3, Báo Hà Nội mới tổ chức lễ phát động viết kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô “Ký ức tự hào”. Cuộc thi hướng tới kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 – 10/10/2024) và 67 năm ngày Báo Hà Nội mới xuất bản số hằng ngày đầu tiên (24/10/1957 - 24/10/2024). Đây cũng là dịp tuyên truyền, quảng bá sâu rộng về truyền thống văn hóa lịch sử của Thăng Long - Hà Nội, đặc biệt là những thành tựu kinh tế, văn hóa xã hội của Thủ đô trên hành trình 70 năm xây dựng và phát triển.
  • Phú Thọ ra mắt tour du lịch "Về miền Di sản UNESCO ghi danh"
    Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương và Tuần Văn hóa-Du lịch đất Tổ năm 2024 diễn ra từ ngày 9-18/4 (tức ngày 1-10 tháng 3 âm lịch) tại Khu Di tích lịch sử đền Hùng thành phố Việt Trì và các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh Phú Thọ, với nhiều hoạt động văn hóa, nghệ thuật hấp dẫn. Đặc biệt, dịp này, Phú Thọ ra mắt tour du lịch “Về miền Di sản UNESCO ghi danh”, lấy đền Hùng làm điểm xuất phát chính để đi đến các điểm danh lam, thắng cảnh khác.
  • Quý I năm 2024, Thành phố Hà Nội đã thu hút 953,2 triệu USD vốn FDI
    Đây là thông tin được Chánh Văn phòng UBND Thành phố kiêm người phát ngôn UBND Thành phố Hà Nội Trương Việt Dũng chia sẻ tại “Họp báo thông tin tình hình kinh tế - xã hội Quý I năm 2024”, diễn ra chiều 28/3 tại Trụ sở UBND Thành phố Hà Nội.
  • Đêm nhạc đặc biệt tôn vinh nhà soạn nhạc Sergei Rachmaninoff tại Hà Nội
    Vào 20h ngày 30/3, tại Nhà hát Hồ Gươm, Hà Nội sẽ diễn ra đêm nhạc tôn vinh nhà soạn nhạc Sergei Rachmaninoff.
  • Giải Cống hiến 2024: Hòa Minzy là Nữ ca sĩ của năm, Đen Vâu lập cú đúp
    Tối 27/3, tại Nhà hát lớn Hà Nội đã diễn ra lễ trao giải Cống hiến 2024. Đây là mùa giải Cống hiến lần thứ 18 được tổ chức và mùa thứ hai được mở rộng sang lĩnh vực thể thao, với hai hệ thống giải là giải Âm nhạc Cống hiến và giải Thể thao Cống hiến.
  • “Đào, phở & piano” - trọn vẹn tình yêu Hà Nội
    Từ cuối năm 2023, tín hiệu rất vui với điện ảnh trong nước khi những bộ phim cả tư nhân và nhà nước lần lượt ra rạp, tạo được hiệu ứng tích cực. “Đào, phở và piano” của đạo diễn Phi Tiến Sơn là một trong số đó. Phim được nhà nước đặt hàng, từng giành giải Bông Sen Bạc tại Liên hoan phim Việt Nam lần thứ 23.
  • Hà Nội và những gánh hàng rong...
    Khi nhắc về Hà Nội, trong vô vàn dáng hình hiện hữu, người ta không thể không nhắc tới những gánh hàng rong. Cùng Người Hà Nội hòa vào nhịp sống hối hả của 36 phố phường trên những gánh hàng rong...
  • Phố cổ của tôi
    Tạp chí Người Hà Nội trân trọng giới thiệu tới quý độc giả bài thơ Phố cổ của tôi của tác giả Nguyễn Duy Quý.
Chuỗi hoạt động hưởng ứng Ngày sách Việt Nam lần thứ V
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO