Chương trình 04 của Thành ủy Hà Nội: Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực Thủ đô

PV| 21/09/2017 15:53

Ngày 14/9, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch Hội đồng Nhân dân TP. Hà Nội Nguyễn Thị Bích Ngọc, Trưởng ban Chỉ đạo Chương trình 04-CTr/TU của Thành ủy Hà Nội về “Phát triển văn hóa - xã hội, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực Thủ đô, xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh giai đoạn 2016 - 2020” đã chủ trì cuộc họp đánh giá kết quả thực hiện Chương trình 04 trong 8 tháng của năm 2017 và triển khai nhiệm vụ trọng tâm những tháng cuối năm. Cùng dự có Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Ngô Văn Quý.

Chương trình 04 của thành ủy Hà Nội: Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực Thủ đô
Phó Bí thư Thảnh ủy, Chủ tịch HĐND TP. Hà Nội Nguyễn Thị Bích Ngọc phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp.

Báo cáo tại cuộc họp, Giám đốc Sở Văn hoá và Thể thao Hà Nội Tô Văn Động cho biết: công tác chỉ đạo, điều hành của Ban Chỉ đạo Chương trình 04 của Thành uỷ trong thời gian qua được thực hiện nghiêm túc, quyết liệt; các đề án, dự án, chỉ tiêu, nhiệm vụ được các cấp, ngành, địa phương thực hiện cơ bản đáp ứng tiến độ và đảm bảo chất lượng, tạo chuyển biến rõ rệt trên các lĩnh vực văn hoá - xã hội.

Hoạt động quản lý, bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hoá tiếp tục tăng cường, đáp ứng nhu cầu thụ hưởng văn hoá của người dân cũng như tăng lượng khách du lịch đến tham quan. Quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức người lao động trong các cơ quan thuộc TP. Hà Nội và quy tắc ứng xử nơi công cộng trên địa bàn triển khai được các cấp hưởng ứng, thực hiện, bước đầu tạo những chuyển biến tích cực về văn hoá công sở trong các cơ quan, đơn vị và văn hoá ứng xử trong các di tích lịch sử văn hoá, danh lam thắng cảnh trên địa bàn.

Lĩnh vực thể thao thành tích cao đạt những thành tích nổi bật. Trong dịp Đại hội thể thao Đông Nam Á - SEA Games 29 diễn ra tại Malaysia vừa qua, các vận động viên của Hà Nội đã đóng góp 50/168 tổng số huy chương của Đoàn Thể thao Việt Nam ở 17 môn thi đấu. Kết quả này đã góp phần đưa đoàn thể thao Việt Nam đứng thứ 3 chung cuộc tại SEA Games 29, đứng sau nước chủ nhà Malaysia và Thái Lan.

Trong công tác an sinh xã hội, 6 tháng đầu năm 2017, toàn Thành phố giải quyết  việc làm cho 89.000/152.000 người, đạt 85% kế hoạch, tăng 10,4% so với cùng kỳ năm trước. Vay vốn quỹ quốc gia giải quyết việc làm đạt 619 tỷ đồng với 2.968 dự án giải quyết việc làm cho 21.000 lao động, xuất khẩu lao động 1.300 người, giải quyết việc làm thông qua sàn giao dịch 7.818 người. Cấp thẻ bảo hiểm y tế cho 251.248 người nghèo, cận nghèo; hỗ trợ tiền điện cho 100% hộ nghèo.

Đến nay, các chỉ tiêu kinh tế - xã hội thuộc Chương trình 04-CTr/TU đã đạt và vượt là: Tỷ lệ gia đình được công nhận và giữ vững danh hiệu gia đình văn hoá; tỷ lệ làng, thôn, bản, tỷ lệ Tổ dân phố được công nhận và giữ vững danh hiệu Làng văn hoá/Tổ dân phố văn hóa; tỷ lệ lao động qua đào tạo; số lao động được giải quyết việc làm hàng năm; giảm tỷ lệ thất nghiệp thành thị; tỷ lệ xã, phường, thị trấn đạt chuẩn quốc gia về y tế theo chuẩn mới; số giường bệnh, số bác sĩ/10.000 dân...

Tuy nhiên, vẫn còn một số chỉ tiêu mà các sở, ngành của Thành phố đang nỗ lực thực hiện trong giai đoạn 2016 - 2020 là: tỷ lệ làng, thôn có nhà văn hoá hoặc điểm sinh hoạt cộng đồng; tỷ lệ xã có điểm tập luyện thể dục, thể thao theo tiêu chí xây dựng nông thôn mới; tỷ lệ trường công lập (mầm non, tiểu học, THCS, THPT) đạt chuẩn Quốc gia; 95% thanh niên trong độ tuổi đạt trình độ THPT và tương đương...

Tại cuộc họp, Phó Chủ tịch Ngô Văn Quý, Phó ban Thường trực Ban chỉ đạo Chương trình 04-CTr/TU đã đề nghị các sở, ngành, địa phương tập trung các mục tiêu trong thời gian tới: Nâng cao chất lượng mô hình văn hoá; hoàn thành thiết chế văn hoá tại các làng, thôn, điểm sinh hoạt cộng đồng trong tổ dân phố; thực hiện chỉ tiêu xây dựng trường chuẩn quốc gia, cần tính toán sát để có chỉ đạo cụ thể tại các quận nội thành, ngoại thành; chất lượng bệnh viện cần tiêu chí rõ ràng; tiếp tục quan tâm công tác đào tạo nghề, giảm nghèo...

Phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp, Chủ tịch HĐND TP. Hà Nội Nguyễn Thị Bích Ngọc đánh giá cao việc thực hiện Chương trình 04-CTr/TU của các sở, ngành, địa phương đã có hiệu quả và đóng góp tích cực trong tình hình phát triển kinh tế - xã hội của TP. Hà Nội. Tuy nhiên, Chủ tịch HĐND TP. Hà Nội cho rằng, vẫn còn những tiêu chí của Chương trình 04-CTr/TU chưa đạt kế hoạch đặt ra hoặc đạt chỉ tiêu chưa cao, vì vậy, cần những giải pháp quyết liệt từ nay đến cuối năm 2017 để thực hiện tốt nhiệm vụ đặt ra.

Chủ tịch HĐND TP. Hà Nội Nguyễn Thị Bích Ngọc giao Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Ngô Văn Quý làm việc với các đơn vị, chỉ đạo rà soát, đánh giá các chỉ tiêu còn chưa đạt tỷ lệ cao như: Xây dựng trường chất lượng cao, trường chuẩn quốc gia; đánh giá lại chất lượng trạm y tế; chỉ tiêu đào tạo nghề; về xây dựng thiết chế văn hoá thôn và tương đương... để xác định những điểm còn vướng mắc, đề xuất giải pháp, phân công thực hiện. Đối với các đề án cụ thể thuộc các ngành văn hoá và thể thao, giáo dục và đào tạo, y tế cần hoàn thiện trước tháng 11/2017. Các thành viên ban chỉ đạo, các sở, ngành, địa phương rà soát một lần nữa kết quả thực hiện cho đến nay, đánh giá khả năng thực hiện và đề xuất giải pháp ở từng nhiệm vụ, từng mục tiêu…
(0) Bình luận
  • Bảo tàng Mỹ thuật ở giữa làng quê (huyện Ba Vì)
    Xứ Đoài là một vùng đất tối cổ - vùng địa văn hoá, địa thi hoạ - nơi mà con người có thể trải nghiệm đời mình trong hệ sinh thái tự nhiên của vùng đất, đi qua những truyền thuyết, cổ tích, để từ đó tạo nên tâm tính, giọng nói đặc trưng của con người xứ Đoài. Nắng và gió, núi và sông xứ Đoài đã gợi cảm hứng sáng tác cho một Tản Đà, một Quang Dũng và nhiều thi nhân, hoạ sĩ: từ Tô Ngọc Vân, Nguyễn Gia Trí đến Sĩ Tốt, Nguyễn Tiến Chung, Nguyễn Tư Nghiêm, Nguyễn Sáng... và những thế hệ văn nghệ sĩ sau này, ở họ đều có những sáng tác xuất sắc về xứ Đoài.
  • Bảo tàng Chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đày (huyện Phú Xuyên)
    Đi khắp các vùng miền của Tổ quốc, những cựu tù binh Phú Quốc đã sưu tầm kỷ vật, di vật, tranh ảnh có liên quan đến các nhà tù trong hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ xâm lược mà đồng đội và các ông đã trải qua. Hơn 20 năm kiếm tìm và góp nhặt, Bảo tàng Chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đày, do chính những người cựu tù năm xưa thành lập là những minh chứng chân thực về một thời oanh liệt và hào hùng của dân tộc.
  • Bảo tàng Quê hương phong trào chiếc gậy Trường Sơn (huyệnỨng Hoà)
    Hoà Xá là một làng quê nằm sát bờ tả sông Đáy, thuộc vùng ven chiêm trũng Khu Cháy. Nơi đây sớm có phong trào cách mạng ngay từ những năm 1930, là hậu phương trung thành của cuộc kháng chiến chống Pháp. Trong công cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, Hòa Xá được xem là quê hương của phong trào động viên thanh niên lên đường “xẻ dọc Trường Sơn đi cứu nước” và câu chuyện huyền thoại “chiếc gậy Trường Sơn”.
  • Khu Cháy, Bảo tàng Khu Cháy - một địa chỉ đỏ về truyền thống đấu tranh cách mạng ở Ứng Hoà, Phú Xuyên
    “Khu Cháy” là thuật ngữ để nói về một khu du kích trong thời kỳ kháng chiến chống Pháp gồm 22 xã ở phía nam huyện Ứng Hoà và tây huyện Phú Xuyên, Hà Nội.
  • Bảo tàng Tổng cục II (quận Hoàng Mai)
    Toạ lạc tại số 322 đường Lê Trọng Tấn, quận Hoàng Mai, Hà Nội trên khuôn viên rộng 3.500m2, gồm 2 tầng nhà và phần trưng bày ngoài trời, Bảo tàng Tổng cục II hiện lưu giữ 5.830 hiện vật, trong đó có nhiều hiện vật quý hiếm gắn liền với cuộc đời hoạt động của nhiều chiến sĩ tình báo xuất sắc của Quân đội nhân dân Việt Nam. Với chức năng phục vụ công tác nghiên cứu, tham quan học tập, giáo dục truyền thống, Bảo tàng Tổng cục II chính thức được Bộ Văn hoá - Thông tin công nhận nằm trong hệ thống các bảo tàng cấp 2 toàn quân.
  • Bảo tàng Binh chủng Thông tin (quận Ba Đình)
    Bảo tàng Binh chủng Thông tin thuộc loại hình bảo tàng lịch sử chuyên ngành quân sự, là thể chế văn hoá, có chức năng bảo quản và trưng bày các sưu tập về lịch sử Binh chủng Thông tin liên lạc nhằm phục vụ nhu cầu nghiên cứu, giáo dục, tham quan và hưởng thụ văn hoá của cán bộ, chiến sĩ trong Binh chủng và nhân dân, bạn bè quốc tế.
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Chương trình 04 của Thành ủy Hà Nội: Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực Thủ đô
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO