Chuyển động du lịch Hà Nội

Theo hanoimoi.com.vn | 26/06/2017 09:40

Du lịch Thủ đô đang có bước phát triển vượt bậc trong 6 tháng đầu năm, với lượng khách du lịch ước đạt gần 12 triệu lượt, đem lại doanh thu hơn 35.000 tỷ đồng. Điều này cho thấy kết quả từ sự chuyển động mạnh mẽ của du lịch Hà Nội, hướng đến trở thành ngành kinh tế mũi nhọn.

Xúc tiến, quảng bá mạnh

Sự kiện được đánh giá thành công nhất, góp phần tạo nên “cú hích” cho ngành Du lịch Thủ đô là Hội chợ Du lịch quốc tế VITM - Hà Nội diễn ra từ ngày 6 đến 9-4 tại Cung Văn hóa lao động hữu nghị Việt - Xô. 465 gian hàng của 672 doanh nghiệp, trong đó có 109 gian của các doanh nghiệp và cơ quan xúc tiến du lịch thuộc 25 quốc gia và vùng lãnh thổ, đã thu hút 3 nghìn lượt doanh nghiệp đến làm việc cùng 61 nghìn lượt người tham quan và mua sản phẩm du lịch. Những con số ấy đã đưa VITM giữ vững vị trí là hội chợ du lịch quốc tế quy mô lớn nhất Việt Nam. Đặc biệt, gian trưng bày của TP Hà Nội tại đây thu hút trên 20 nghìn lượt khách tham quan, do có nhiều hoạt động giới thiệu điểm đến, sản phẩm dịch vụ du lịch, phim quảng bá và cả chương trình biểu diễn nghệ thuật truyền thống sống động. 
Chuyển động du lịch Hà Nội
Du khách quốc tế thích thú với các hoạt động trên phố đi bộ quanh hồ Hoàn Kiếm. Ảnh: Anh Tuấn

Số liệu thống kê của Sở Du lịch Hà Nội trong 6 tháng đầu năm cũng cho thấy, khách du lịch đến Hà Nội ước đạt gần 12 triệu lượt, tăng 8% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, đáng chú ý là lượng khách quốc tế đến Thủ đô đạt 2,3 triệu lượt, tăng 14% so với cùng kỳ năm trước, với hơn 1,6 triệu lượt lưu trú. Theo bà Nguyễn Vân Nhung, Giám đốc Công ty Xuân Sơn Travel, phản hồi của khách du lịch thời gian gần đây là rất ấn tượng với không gian đi bộ quanh hồ Hoàn Kiếm vào mỗi cuối tuần, có nhiều hoạt động vui chơi, thưởng thức nghệ thuật phong phú. Vì vậy, lượng khách lưu trú tại Hà Nội đã tăng mạnh.

Airbnb - ứng dụng chia sẻ chỗ ở giá rẻ nổi tiếng trên thế giới có trụ sở ở Mỹ, vừa công bố Hà Nội thuộc top 10 điểm đến hợp xu hướng du lịch mùa hè 2017. Theo Airbnb, lý do Hà Nội hấp dẫn du khách là bởi có nhiều di tích lịch sử, vẻ đẹp hiện đại pha nét cổ kính cùng với nền ẩm thực đặc sắc. Phát huy thế mạnh đó, cuối tuần qua, UBND TP Hà Nội tổ chức chương trình “Giao lưu văn hóa ẩm thực Hà Nội với bạn bè quốc tế” với 50 gian hàng giới thiệu tinh hoa ẩm thực truyền thống của Thủ đô như cốm Mễ Trì, trà sen hồ Tây, nem Phùng, bún ốc Phù Đổng, bánh cuốn bà Hoành… bên cạnh đặc sản của các quốc gia Italia, Pháp, Nhật Bản, Trung Quốc, Lào, Indonesia, Thái Lan… 

Những quyết sách kịp thời


Với những sự kiện, hoạt động liên tiếp được triển khai, doanh thu từ khách du lịch tại Hà Nội đạt hơn 35.000 tỷ đồng chỉ trong 6 tháng đầu năm, tăng 13% so với cùng kỳ năm 2016. Du lịch Thủ đô có những bước phát triển vượt bậc như trên là nhờ những quyết sách đúng đắn, kịp thời gần đây của TP Hà Nội về phát triển du lịch, như: Nghị quyết số 06-NQ/TU của Thành ủy Hà Nội ngày 26-6-2016 về phát triển du lịch Thủ đô giai đoạn 2016 - 2020 và những năm tiếp theo, Kế hoạch số 207/KH-UBND của UBND TP Hà Nội ngày 11-11-2016 thực hiện Nghị quyết số 06-NQ/TU, Kế hoạch số 42/KH-UBND của UBND TP Hà Nội ngày 23-2-2017 phát triển du lịch TP Hà Nội năm 2017. Quyết định mở không gian đi bộ quanh hồ Hoàn Kiếm vào mỗi cuối tuần bắt đầu từ tháng 9-2016 của thành phố, với những hoạt động liên tục đổi mới cũng đã tạo nên một bước chuyển mình lớn cho du lịch Thủ đô.

Tuy nhiên, để trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, ngành Du lịch Thủ đô cần nỗ lực và chủ động trong việc quảng bá, phát triển sản phẩm. Theo bà Nguyễn Vân Nhung, Giám đốc Công ty Xuân Sơn Travel, nói đến du lịch Hà Nội là nói đến Văn Miếu - Quốc Tử Giám, chùa Một Cột, Hoàng thành Thăng Long, phố cổ Hà Nội, hồ Hoàn Kiếm, đền Ngọc Sơn, làng gốm Bát Tràng, làng lụa Vạn Phúc… Tuy thời gian gần đây những địa danh này đã được gìn giữ và khai thác tốt nhưng vẫn chưa đủ sức níu giữ khách du lịch ở lại lâu. “Nếu muốn khách du lịch tăng thời gian lưu trú, chọn Hà Nội là điểm đến chính thay vì chỉ là trạm dừng chân, thì cần xây dựng nhiều nơi vui chơi, mua sắm liên hoàn và quy mô. Việc tạo thêm những điểm vui chơi còn tăng mức chi tiêu của khách, tăng nguồn thu cho du lịch”, bà Nguyễn Vân Nhung chia sẻ.

Được biết, trong thời gian tới, thành phố sẽ tập trung triển khai ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý du lịch. Theo chỉ đạo của Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung, ngoài không gian đi bộ quanh hồ Hoàn Kiếm, các khu, điểm du lịch tại Thủ đô sẽ được cung ứng dịch vụ wifi miễn phí nhằm xây dựng thành phố du lịch thông minh. Việc tuyên truyền, quảng bá du lịch Hà Nội với những thước phim về các danh thắng, văn hóa đặc sắc cùng bộ ảnh đẹp trên mạng truyền hình cáp CNN sẽ tiếp tục được thực hiện.

Cùng với đó, ngành Du lịch cũng tập trung vào các sự kiện xúc tiến du lịch trên địa bàn và trong nước, tham gia liên hoan du lịch làng nghề truyền thống Hà Nội, hội chợ du lịch quốc tế lớn tại các thị trường trọng điểm và các thị trường mới, đồng thời tổ chức đón các đoàn khảo sát du lịch từ Anh, Nhật Bản, Pháp, Thái Lan, Mỹ, Trung Quốc, Đức… đến Hà Nội và quảng bá hình ảnh Hà Nội tại các nước trên.
Bài liên quan
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Chuyển động du lịch Hà Nội
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO