Chuyện về bà lao công tình nguyện làm sạch phố phường

Đăng Chung| 28/09/2018 14:36

Nhiều năm qua người dân ở khu vực ngõ 192 đường Lê Trọng Tấn, tổ dân phố số 2, phường Định Công, quận Hoàng Mai (TP. Hà Nội) đã quá quen thuộc với hình ảnh bà lao công Bùi Thị Hợp - tình nguyện thu gom rác thải, giữ gìn vệ sinh môi trường tại nhiều ngõ phố trong khu dân cư…

Nói về công việc của mình, bà Hợp cho biết sau khi nghỉ hưu về sống ở khu phố, thấy những túi ni lông, lá cây rụng từ ngoài đường, hay những rác thải sinh hoạt người dân để rất bừa bãi nên bà nghĩ phải làm sao cho đường làng, ngõ xóm sạch đẹp hơn. Do vậy, không ai bảo, bà tự động cầm chổi đi dọn dẹp, từ ngách này đến ngách khác trong tổ dân phố số 2.

Hằng ngày cứ vào khoảng 9h sáng, và 14h30 chiều, những người đi đường qua các con ngách 445/7, 415 và 415/5 ngõ 192 Lê Trọng Tấn lại bắt gặp hình ảnh quen thuộc của bà Bùi Thị Hợp với cây chổi cặm cụi quét rác trên đường. 

Chuyện về bà lao công tình nguyện làm sạch phố phường
Bà Bùi Thị Hợp - tình nguyện thu gom rác thải, giữ gìn vệ sinh môi trường tại nhiều ngõ phố trong khu dân cư.
Bà Hợp bảo, bà thường thức dậy sớm để lo việc gia đình xong mới đi quét rác, có những buổi sáng phải đến khoảng 12 giờ sáng mới xong công việc xã hội. Khi những nhân viên vệ sinh đến thì đoạn đường này đã được bà quét dọn sạch sẽ, để rác gọn gàng vào đúng vị trí để nhân viên vệ sinh thu gom được thuận tiện. 

Bà đã âm thầm làm đều đặn công việc này gần 3 năm nay. Người dân sống quanh khu phố này bảo nhờ việc làm của bà Hợp mà việc xả rác thải bừa bãi đã giảm hẳn đi, bộ mặt đô thị khu phố trở nên sạch đẹp.

Cuối giờ trưa, khi bà đã xong công việc dọn rác, chúng tôi theo bà về ngôi nhà nhỏ của mình. Nổi bật trong căn nhà cấp bốn nằm nép mình trong con ngõ nhỏ, là những giấy khen treo trên tường của bà được UBND phường Định Công, UBND quận Hoàng Mai khen thưởng danh hiệu “Người tốt - Việc tốt”. 

Bà Hợp cho biết, nhiều năm nay đều được lãnh đạo địa phương, tổ dân phố quan tâm thăm hỏi, động viên những lúc đi làm việc xã hội cũng khó khăn cũng mệt mỏi nhưng nghĩ đến việc giữ môi trường xanh sạch đẹp thì mọi khó khăn đều vượt qua cả. “Nhiều người còn bảo tôi vác tù và hàng tổng nhưng tôi chẳng quan tâm, bởi tôi nghĩ rằng việc mình làm có ích cho cả khu dân cư, làm đẹp cho xã hội. Càng về sau, nhận ra khu phố tinh tươm hơn, mọi người không bàn tán nữa mà còn ủng hộ và làm theo tôi…”, bà Hợp chia sẻ.

Chị Kim Anh, một người dân nơi đây cho biết cách đây mấy năm, khu phố này vốn đã hẹp, cùng với quá trình đô thị hóa, nhà cửa mọc lên san sát, hai bên ngõ nhỏ là nơi rác thải sinh hoạt bị vứt bừa bãi gây mất mỹ quan đô thị, tiềm ẩn nhiều nguy cơ bệnh dịch, ô nhiễm môi trường nhưng từ khi có bà Hợp đi vệ sinh, thu gom rác thải hàng ngày làm cho khu phố luôn sạch sẽ.

Không chỉ quét rác không công, bà Hợp còn nhắc nhở không cho người dân vứt rác bừa bãi, thông báo cho những nhà trong ngõ sâu biết xe rác sắp đi qua và nhắc nhở mọi người bỏ rác đúng giờ, đúng nơi quy định. Có những lúc, những người vẫn có thói quen vứt rác ở những nơi không đúng quy định, bà lại lặng lẽ nhặt những túi rác để vào nơi mà vệ sinh môi trường đã quy định để thu gom rác.

“Tôi tình nguyện góp chút công sức của mình để phố phường thêm sạch đẹp. Hơn nữa, việc tôi quét rác mỗi ngày vừa giúp sạch từ nhà ra phố, vừa thay cho việc tập thể dục mỗi ngày”, bà tâm sự.

Với việc làm bình dị của bà Hợp ở khu dân cư, hình ảnh bà lão với dáng người nhỏ nhắn, gương mặt hiền hậu hàng ngày cầm chổi quét sạch cả khu phố đã trở nên vô cùng quen thuộc với những người dân trên con phố nhỏ.

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Thăng Long - Chủ tịch UBND phường Định Công cho biết, từ việc làm của bà Hợp các nhà dân xung quanh đã thay đổi thói quen, chỉ đổ rác đúng giờ, đúng nơi quy định, không xả rác bừa bãi. Thậm chí, có nhà còn ủng hộ bằng cách tham gia quét dọn đường, tưới cây xanh, cùng giữ gìn cảnh quan môi trường. Với sự tận tụy của bà Hợp, nhiều tuyến phố con ngõ ở phường Định Công đã sạch sẽ, không còn mùi hôi thối. 

“Việc làm của bà Hợp tuy nhỏ nhưng đã góp phần làm sạch đẹp khu phố và quan trọng hơn hết là việc làm của bà đã kêu gọi ý thức bảo vệ môi trường của người dân địa phương, cùng chung tay xây dựng khu phố xanh - sạch - đẹp. Nhờ những đóng góp của mình, bà Hợp luôn được người dân khu phố yêu quý và tín nhiệm. Đồng thời, bà cũng được phường Định Công, quận Hoàng Mai tuyên dương tấm gương “Người tốt - Việc tốt”,” ông Long nói. 
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Hạnh phúc của mẹ
    Gần bảy giờ, trời đã nhá nhem tôi mới về tới phòng trọ. Tôi giật mình vì có bóng người đang ngồi thu lu trước cửa. Hóa ra đó là mẹ… Tôi vội hỏi vì sao mẹ lên chơi mà không nói trước để tôi ra bến xe đón. Mẹ nói lên đột xuất nên không muốn gọi, sợ tôi bận, mẹ bắt xe ôm về phòng trọ của tôi cũng được. Lúc này tôi mới để ý dưới chân mẹ là một cái túi du lịch to, mẹ đã mang theo khá nhiều quần áo, chắc không định ở chơi vài ngày rồi về. Lòng dạ tôi bỗng bồn chồn.
  • “Một thời mạ Huế” - đậm sâu cảm xúc, suy tư về xứ Huế
    Tháng 3 này, Tủ sách văn học Việt Nam của Chibooks có thêm ấn phẩm mới là tập tản văn “Một thời mạ Huế” của tác giả Nguyễn Khoa Diệu Hà. Sách do Chibooks liên kết với Nhà xuất bản Lao động ấn hành.
  • Những mùa xuân nối tiếp
    Mùa xuân vẫn về qua cây cầu vắt ngang sông. Một khúc sông rộng đủ để những chuyến đò ngang bối rối, chênh chao. Khi không còn chở đò nữa, bóng người lái đò cứ thế xa dần, mờ dần phía cuối con đê. Bến đỗ, nẻo về ngoằn ngoèo, xa tít tắp. Ai đó còn gọi với: thầy ơi, u ơi. Chiếc lá rơi vào chiều lỗi hẹn. Quê và những mùa xuân nối tiếp làm xao động tấm chân tình.
  • Bùi Xuân Phái - người giữ hồn phố cổ Hà thành
    Thuở ấy, Bùi Xuân Phái chơi thân với nhạc sĩ Phú Quang. Họ cùng nhau đi khắp nẻo thành phố. Một người vẽ phố. Một người viết những bài ca về phố. Cùng nhau, cả hai chắt lọc và lượm nhặt những gì đẹp đẽ nhất, tinh túy nhất của đất Hà Nội, của người con gái phố, gánh hàng rong, xôi cốm, mùa thu và mùa đông, mùa xuân và mùa hạ…
  • Tỷ phú Phạm Nhật Vượng thành lập công ty phát triển trạm sạc xe điện
    Ngày 18/3, Chủ tịch Tập đoàn Vingroup, đồng thời là nhà sáng lập VinFast - ông Phạm Nhật Vượng công bố thành lập Công ty Phát triển Trạm sạc Toàn cầu V-GREEN.
Đừng bỏ lỡ
Chuyện về bà lao công tình nguyện làm sạch phố phường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO