Chuyện về người chèo lái con thuyền GELEXIMCO

Diệu Thuần - Đăng Chung| 11/10/2018 12:58

Bắt đầu kinh doanh với số vốn 200.000 USD, nhưng giờ khi tổng tài sản 3 tỷ USD, ông Vũ Văn Tiền - Chủ tịch Tập đoàn GELEXIMCO khẳng định mình sẽ khởi nghiệp cả đời vì khát khao cống hiến cho đất nước…

Chuyện về người chèo lái con thuyền GELEXIMCO
Ông Vũ Văn Tiền - Chủ tịch Tập đoàn GELEXIMCO
Tiếp xúc với ông Vũ Văn Tiền, người ta sẽ có một cái nhìn rất khác về một doanh nhân sở hữu Tập đoàn tư nhân lớn nhất, nhì cả nước. Ở Tập đoàn GELEXIMCO, ông chính là người truyền lửa nhiệt huyết cho các thế hệ cán bộ đang làm việc tại đây.

Chủ tịch Tập đoàn GELEXIMCO - ông Vũ Văn Tiền sinh ngày 10/05/1959, trong một gia đình thuần nông, quê gốc tại Tiền Hải - Thái Bình. Ban đầu, ông Tiền theo học Đại học kỹ thuật Quân sự, sau đó năm 1982, ông quyết định chuyển ngành và thi vào Đại học Kinh tế Quốc dân chuyên ngành Kế hoạch. Thương trường đeo đẳng ông Vũ Văn Tiền từ đận ấy...

Năm 1993, Tập đoàn GELEXIMCO ra đời dưới hình thức Công ty trách nhiệm hữu hạn với số vốn ban đầu là 3 tỷ đồng. Qua 25 năm phát triển, GELEXIMCO đã trở thành mô hình tập đoàn đa ngành có tổng tài sản lên tới 3 tỷ USD; đội ngũ cán bộ nhân viên trên 9.000 người và 27 công ty thành viên, hàng chục công ty liên doanh, liên kết hoạt động trên địa bàn cả nước. GELEXIMCO đã chủ động xây dựng cho mình mô hình phát triển kinh tế đa ngành tập trung vào 4 lĩnh vực chính: Sản xuất công nghiệp; kinh doanh bất động sản; tài chính ngân hàng và thương mại dịch vụ, đào tạo và công nghệ thông tin. 

Chia sẻ những kỷ niệm về ngày đầu thành lập Tập đoàn, Chủ tịch Vũ Văn Tiền tâm huyết nói: “25 năm qua là một chặng đường đối với bản thân tôi là rất dài và sâu đậm, tôi muốn cảm ơn tất cả những anh em, cán bộ kỹ sư nhân viên đã cống hiến để GELEXIMCO có được như ngày hôm nay và sự giúp đỡ của Đảng, Chính phủ cùng các tổ chức trong nước cũng như quốc tế đã ủng hộ. Bởi vì không có sự cống hiến của các thế hệ cán bộ thì GELEXIMCO không thể lớn mạnh. 25 năm trước, với khát vọng xây dựng cho mình một sự nghiệp thật vẻ vang, tôi vẫn nhớ những ngày đầu tiên khi quyết định dấn chân vào ngạch xuất nhập khẩu tổng hợp. Vì ở thời điểm bấy giờ, xuất nhập khẩu chỉ có Nhà nước mới được phép hoạt động và cơ chế hoạt động kinh doanh cho tư nhân còn khó khăn và rất hạn chế. Chính vì vậy, tôi đã quyết tâm phải làm được việc này. Trong 9 tháng trời ròng rã, tôi đã đi các bộ ngành và xin được 29 con dấu để trình lên nguyên Thủ tướng Chính phủ Võ Văn Kiệt và đã được Thủ tướng Võ Văn Kiệt đồng ý. Công ty CP Xuất nhập khẩu tổng hợp GELEXIMCO ra đời trong hoàn cảnh như vậy.”

Là một trong những doanh nghiệp tư nhân đa ngành lớn nhất nhì cả nước, Chủ tịch Vũ Văn Tiền chú trọng đầu tư vào mảng công nghiệp với các điểm sáng như: Nhà máy Giấy và Bột giấy An Hòa, Nhà máy Xi măng Thăng Long, Nhà máy Nhiệt điện Thăng Long, Liên doanh với Honda, Acecook

Trong lĩnh vực địa ốc, ông Vũ Văn Tiền nổi lên như một tỷ phú đô la với hàng loạt dự án bất động sản đình đám như dự án thành phố giao lưu GELEXIMCO có vị trí rất đắc địa tại địa chỉ số 234 đường Phạm Văn Đồng (Hà Nội) với diện tích 97ha, dự án Gelexia Riverside tại Tam Trinh, Khu đô thị GELEXIMCO Lê Trọng Tấn - Hà Đông, Dự án khu đô thị Cái Dăm – Bãi Cháy - Quảng Ninh…  Những dự án bất động sản mang thương hiệu của Tập đoàn GELEXIMCO đều được thị trường chú ý ngay từ những ngày đầu mở bán. 

Cùng với đó, GELEXIMCO cũng đang là chủ đầu tư nhiều dự án bất động sản lớn khác như Dầu khí GELEXIMCO tại Hoài Đức 192ha với tổng mức đầu tư 10.322 tỷ đồng; khu đô thị Đồng Trúc Ngọc Liệp tại Quốc Oai 250ha; khu đô thị Phú Mãn 461ha, tổng mức đầu tư 6.465 tỷ; KĐT sinh thái Đảo Vạn Cảnh tại Hạ Long…

Trong mảng tài chính ngân hàng và bất động sản, hiện nay, GELEXIMCO là cổ đông sáng lập, sở hữu và đồng sở hữu chủ sở hữu của các đơn vị như: Ngân hàng Thương mại Cổ phần An Bình, Công ty Cổ phần Chứng khoán An Bình, Công ty cổ phần Quản lý quỹ Đầu tư chứng khoán An Bình, Công ty Cổ phần Tập đoàn Đầu tư tài chính An Bình và Công ty cổ phần Bảo hiểm hàng không.

Được thành lập năm 1993, Ngân hàng Thương mại Cổ phần An Bình sau hơn 25 năm hoạt động đã trở thành ngân hàng thương mại cổ phần có số vốn điều lệ lên tới hơn 8.000 tỷ đồng, 200 điểm giao dịch, tổng tài sản gần 100 ngàn tỷ đồng, hơn 12.000 khách hàng là doanh nghiệp. Ngân hàng Thương mại Cổ phần An Bình đã được nhiều giải thưởng và phần thưởng danh giá. Trong những năm qua, ngân hàng Thương mại Cổ phần An Bình luôn phát triển ổn định là một trong những ngân hàng thương mại cổ phần uy tín).

Có thể nói, ông Vũ Văn Tiền là một trong những doanh nhân kinh doanh đa ngành nhất Việt Nam với các lĩnh vực tham gia đầu tư đều có quy mô từ vài nghìn lên đến vài chục nghìn tỷ đồng. Giàu có là vậy nhưng doanh nhân Vũ Văn Tiền lại được giới doanh nhân đánh giá là có cuộc sống giản dị, không siêu xe, không những bữa tiệc đình đám. Ông cũng thường dặn cán bộ của mình “Hãy sống giản dị, cởi mở, chân thành và có văn hóa với mọi người xung quanh”.

Một trong những nét nổi bật của GELEXIMCO là bên cạnh tập trung xây dựng phát triển bền vững, Tập đoàn luôn quan tâm đến trách nhiệm cộng đồng và công tác an sinh xã hội. Đơn vị đã hỗ trợ cộng đồng bằng nhiều hình thức khác nhau ở nhiều vùng miền trên cả nước. Những hoạt động xã hội từ thiện luôn được Chủ tịch Vũ Văn Tiền ủng hộ và toàn thể cán bộ, nhân viên tích cực hưởng ứng.

Là một tập đoàn kinh tế tư nhân có địa bàn trên cả nước, GELEXIMCO đặc biệt quan tâm đến xây dựng văn hóa doanh nghiệp. Không chỉ đảm bảo tốt quyền và lợi ích hợp pháp của người lao động, GELEXIMCO rất chú trọng xây dựng văn hóa doanh nghiệp mang bản sắc, thấm đượm tính tương thân tương ái, tạo mọi điều kiện để mỗi cá nhân phát huy hết năng lực, trí tuệ của mình và gắn bó lâu dài với Tập đoàn. 

Gắn liền với sự phát triển của cộng đồng doanh nghiệp tư nhân Việt Nam, Chủ tịch Vũ Văn Tiền cũng là thành viên của Ban nghiên cứu phát triển kinh tế tư nhân, thuộc Hội đồng tư vấn cải cách thủ tục hành chính của Thủ tướng Chính phủ. Ban chủ trì việc nghiên cứu và tư vấn, đề xuất việc cải cách cơ chế, chính sách, thủ tục hành chính liên quan đến phát triển kinh tế tư nhân gắn với các mục tiêu phát triển kinh tế quốc gia. Không chỉ dừng lại ở việc gây dựng một Tập đoàn GELEXIMCO lớn mạnh, ông Tiền còn luôn định hướng đồng hành với sự phát triển chung của các doanh nghiệp tư nhân Việt Nam. Ông từng chia sẻ: “Doanh nghiệp tư nhân chỉ có cống hiến và khát vọng,… chúng ta cùng nhau khởi nghiệp làm sao cho mục tiêu GDP tăng trưởng gấp 10 lần so với hiện nay.”

Năm 2018, GELEXIMCO bước sang tuổi 25, đánh một dấu mốc son trong chặng đường phát triển bền vững, dưới sự lãnh đạo sáng suốt, quyết liệt của Ban lãnh đạo Tập đoàn, đặc biệt là Chủ tịch Vũ Văn Tiền. Chính sự nhiệt huyết, đam mê công việc của ông đã truyền lửa cho những thế hệ cán bộ nhân viên của Tập đoàn. Ông đã kiến tạo nên niềm tin vững bền, sự gắn kết, đồng hành của khách hàng, đối tác trong hành trình xây dựng và phát triển của GELEXIMCO. Dưới sự dẫn dắt của Chủ tịch Vũ Văn Tiền, GELEXIMCO sẽ tiếp tục gặt hái nhiều thành tựu rực rỡ hơn nữa trong tương lai. 
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Chuyện về người chèo lái con thuyền GELEXIMCO
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO