Chuyện vử Tổng giám đốc IDG Venture Việt Nam

VNEconomy| 09/02/2009 11:04

Nguyễn Bảo Hoà ng tốt nghiệp xuất sắc ngà nh văn học cổ điển tại Аại học Harvard khoá học 1991-1995.

Sau đó, anh lấy bằng bác sử¹ y khoa của Trường Y Feinberg (Feinberg School of Medicine, thuộc Аại học Northwestern) và  thạc sĩ khoa quản trị kinh doanh thuộc Trường Quản trị Kinh doanh Kellogg (Kellogg School of Management) cũng của Trường Аại học Northwestern) cùng trong năm 2000 (khoá học 1995-2000).

 Nhưng có lẽ bước ngoặt cuộc đời và  sự nghiệp của Nguyễn Bảo Hoà ng là  cuộc gặp tình cử và o năm 2003 giữa anh với tỷ phú Mử¹ Patrick McGovern-người sáng lập và  Chủ tịch Tập đoà n IDG của Mử¹. Аánh giá khả năng phân tích thị trường và  năng lực quản lý xuất sắc của Nguyễn Bảo Hoà ng, Patrick McGovern đã giao cho Hoà ng trọng trách là  Tổng giám đốc điửu hà nh của IDG Venture Việt Nam kể từ năm 2003.

 IDG Venture Việt Nam là  một trong những quử¹ đầu tư mạo hiểm đầu tiên vử công nghệ thông tin tại thị trường Việt Nam với số vốn ban đầu lên đến 100 triệu USD và  dự kiến sẽ tăng gấp đôi trong một hai năm tới. IDG Việt Nam dự kiến sẽ hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam hoạt động trong lĩnh vực công nghệ thông tin phát triển trên quy mô toà n cầu.

Thời tuổi trẻ

 Nguyễn Bảo Hoà ng sinh năm 1974, là  con trai út trong gia đình có 4 anh chị em gồm 2 trai, 2 gái. Gia đình anh rời Sà i Gòn năm 1975 di cư sang Mử¹ và  định cư tại ngoại ô Washington thuộc bang Virginia, khi anh mới 22 tháng tuổi. Ngay từ khi 8 - 9 tuổi, Hoà ng được cha mẹ dà nh dụm cả 3 tháng lương để mua cho con một chiếc máy tính IBM, lúc đó là  mơ ước của nhiửu người kể cả đối với người Mử¹.

 Với chiếc máy tính đó, ngoà i việc chơi game như bao đứa trẻ khác, Hoà ng đã mà y mò tìm hiểu các linh kiện của nó, học cách lập trình. Khi thấy thông tin rao bán nhà  của những người họ hà ng xung quanh mình khá lộn xộn, Hoà ng đã giúp họ đánh lại văn bản, trình bà y sạch đẹp, lại có thêm những bức ảnh minh họa khá đẹp mắt, dễ nhận diện.

 Kể từ đó, hầu hết những người buôn bán bất động sản trong vùng đửu tới nhử Hoà ng là m giúp những tử rơi (Brochures). Số tiửn thù lao mà  họ trả đủ để Hoà ng mua thêm 2 chiếc máy tính nữa.

 Có thêm máy tính, Hoà ng rủ thêm hai người bạn cùng là m. Yêu thể thao và  chơi giửi một số môn thể thao, Hoà ng còn tham gia viết báo thể thao và  là m việc cho đà i phát thanh của trường. Các anh chị của Hoà ng đửu là  bác sĩ. Hoà ng kể Các anh chị tôi đửu muốn trở thà nh bác sĩ, bởi vì chúng tôi coi đó là  cách tốt nhất có thể trực tiếp giúp đỡ người khác. Lúc đầu tôi vẫn nghĩ mình sẽ theo đuổi nghử bác sĩ và  tiến hà nh các công trình nghiên cứu khoa học ở Mử¹ như các anh chị tôi.

Thế nhưng, dịp trở vử quê hương Việt Nam sau 20 năm xa cách đã là m thay đổi sự nghiệp và  cả cuộc đời tôi. Năm 1995, sau khi tốt nghiệp xuất sắc ngà nh văn học cổ điển tại Аại học Harvard, Nguyễn Bảo Hoà ng lần đầu tiên trở vử Việt Nam sau thời gian dà i xa cách. Аược tham quan nhiửu danh lam thắng cảnh nổi tiếng của Hà  Nội và  nhiửu vùng miửn của đất nước kể cả các vùng thôn quê đánh dấu một cảm xúc khác lạ trong dòng máu con cháu Lạc Hồng trong anh.

Thực ra những năm tháng theo gia đình định cư trên đất Mử¹, ký ức vử quê hương của anh là  những điệu hò xứ Nghệ mà  mẹ hát cho anh nghe, và  những câu chuyện mà  cha anh kể lại vử những vùng đất mà  ông từng đi qua. Vị mặn nồng quê hương như theo lời ru của mẹ cứ thấm dần và o cảm xúc của một người con xa quê lâu ngà y.

 Đặc biệt, trong chuyến vử Việt Nam đó, Hoà ng đã được gặp lại bà  nội thân yêu của mình, dù cho tiếng Việt của Hoà ng lúc bấy giử chưa rà nh lắm. Nhưng tình thương yêu và  sự chăm sóc của những người thân trong gia đình ở quê nhà  đã trỗi dậy trong anh nỗi thiết tha trở lại Việt Nam và  gắn bó lâu dà i hơn với đất nước quê hương.

 Sau chuyến thăm đó anh lại trở vử Mử¹, tiếp tục học lấy bằng bác sử¹ y khoa của Аại học Northwestern, để tiếp bước con đường của người anh trai và  chị gái, lúc đó đã trở thà nh bác sử¹. Cũng trong thời gian nà y anh đồng thời theo học thạc sử¹ quản trị kinh doanh tại Trường Quản lý kinh doanh Kellogg (Kellogg School of Management cũng trực thuộc FFại học Northwestern) và  tốt nghiệp hai trường nà y và o năm 2000.

 Trong thời gian theo học Trường Y khoa, anh đã cùng các cộng sự xây dựng nhóm S2S Medical Publishing chuyên xuất bản sách, tà i liệu học tập cho sinh viên y khoa, thà nh lập website medschool.com chuyên sâu nghiên cứu việc phát triển hệ thống học tập từ xa cho sinh viên y khoa và  đã thu hút được hơn 25 triệu USD vốn đầu tư cho công trình nà y.

 Trên 8 năm là m việc trong lĩnh vực y học, Hoà ng đã có công trình nghiên cứu vử chu kử³ và  sự suy giảm của protein & sự phát triển của cấu trúc neuron, được đăng tải trên tạp chí chuyên ngà nh The Journal of Biological Chemistry. Năm 2000, Nguyễn Bảo Hoà ng quay lại Việt Nam lần thứ hai để giúp một doanh nghiệp viễn thông Mử¹ mở văn phòng đại diện tại Hà  Nội. Anh trở thà nh giám đốc điửu hà nh cho Công ty Viễn thông Mử¹ VITC tại khu vực châu à “ Công ty chuyên vử giao thức Internet và  công nghệ.

Trong suốt thời gian là m việc tại VITC, Hoà ng đã góp sức biến công ty mới được thà nh lập, phát triển lớn mạnh và  đạt doanh thu hơn 30 triệu USD hà ng năm.

Bước ngoặt

Trước khi đầu tư và o Việt Nam, Tập đoà n IDG cũng đã cân nhắc rất nhiửu vì họ cũng chưa hình dung hết những khó khăn, thách thức mang tính đặc thù rất riêng biệt của thị trường Việt Nam.

Chỉ đến khi tỷ phú Mử¹ Patrick J. McGovern - nhà  sáng lập kiêm Chủ tịch Tập đoà n Dữ liệu Quốc tế IDG - một trong những doanh nhân xuất sắc của nước Mử¹, Chủ tịch tập đoà n IDG tình cử gặp Bảo Hoà ng trong năm 2003, bà i toán nà y mới tìm ra lời giải. Patrick không chỉ là  người đặt nửn móng cho lĩnh vực truyửn thông trong ngà nh công nghệ thông tin mà  còn có tầm nhìn rất rộng vử tương lai và  sự phát triển của lĩnh vực nà y.

 Với tầm chiến lược của một kinh tế gia nhiửu kinh nghiệm trên thương trường quốc tế, Patrick đã nhìn thấy Việt Nam có thể hoà n toà n vượt lên các đối thủ bằng việc đón lõng những công nghệ mới nhất.

 Theo dự báo của IDG Ventures Việt Nam, 20 năm tới Việt Nam sẽ đứng trong nhóm 5 thị trường quan trọng nhất vử công nghệ của thế giới cùng với Mử¹, Anh, Аức, Trung Quốc và  áº¤n Аộ, và  Bảo Hoà ng sẽ là  nhân tố kết nối lợi thế đó. Khi được hửi lý do vì sao ông lại chọn Nguyễn Bảo Hoà ng đảm nhiệm chức vụ nà y, Patrick McGovern giải thích: Tôi đã quyết định chọn Hoà ng dựa trên một số nhân tố sau đây: dựa trên nửn tảng giáo dục tuyệt vời, anh ấy đã học tại Trường Аại học Havard và  tại đây anh đã tham gia điửu hà nh hoạt động một số công ty, như vậy tôi đã nhìn thấy tố chất doanh nhân trong anh ấy.

 Hoà ng cũng đã tốt nghiệp ngà nh quản lý doanh nghiệp, điửu đó giúp anh hiểu rõ chiến lược và  sách lược trong kinh doanh. Sau đó Hoà ng vử Việt Nam là m việc cho một công ty hoạt động trong lĩnh vực dịch vụ viễn thông. Và  tôi rất thích cách điửu hà nh của anh ấy tại đây, cách thức là m cho công ty tăng trưởng lợi nhuận như thế nà o.

Như vậy chúng tôi dựa trên nửn tảng kiến thức của anh ấy, tố chất doanh nhân trong con người anh ấy, mối quan hệ tốt đẹp của anh ấy với các cơ quan chính phủ và  cộng đồng doanh nghiệp ở Việt Nam. Do đó chúng tôi quyết định lựa chọn anh ấy cho chức vụ Tổng giám đốc của IDG Venture tại Việt Nam.

Sau nhiửu năm hoạt động kinh doanh tại Việt Nam, Nguyễn Bảo Hoà ng cà ng tâm huyết và  ngà y cà ng gắn bó hơn với đất nước nà y. Anh nói: Nếu có thể là m được gì cho quê hương, tôi cảm thấy hạnh phúc hơn nhiửu so với là m việc ở nơi khác. Tôi tin rằng, trong tương lai, Việt Nam không chỉ là  nơi gia công công nghệ, mà  còn là  trung tâm của sự sáng tạo và  đổi mới.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
  • Trấn Bình Môn Kinh thành Huế như bị lãng quên
    Trấn Bình Môn là một cổng phụ trong 13 cửa của Kinh thành Huế nhưng ít người lui tới; như bị lãng quên, xuống cấp theo thời gian và tỉnh Thừa Thiên Huế đang triển khai di dời dân để trả lại nguyên trạng cho di tích.
  • Phát động cuộc thi viết kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô “Ký ức tự hào”
    Chiều 28/3, Báo Hà Nội mới tổ chức lễ phát động viết kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô “Ký ức tự hào”. Cuộc thi hướng tới kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 – 10/10/2024) và 67 năm ngày Báo Hà Nội mới xuất bản số hằng ngày đầu tiên (24/10/1957 - 24/10/2024). Đây cũng là dịp tuyên truyền, quảng bá sâu rộng về truyền thống văn hóa lịch sử của Thăng Long - Hà Nội, đặc biệt là những thành tựu kinh tế, văn hóa xã hội của Thủ đô trên hành trình 70 năm xây dựng và phát triển.
  • Phú Thọ ra mắt tour du lịch "Về miền Di sản UNESCO ghi danh"
    Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương và Tuần Văn hóa-Du lịch đất Tổ năm 2024 diễn ra từ ngày 9-18/4 (tức ngày 1-10 tháng 3 âm lịch) tại Khu Di tích lịch sử đền Hùng thành phố Việt Trì và các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh Phú Thọ, với nhiều hoạt động văn hóa, nghệ thuật hấp dẫn. Đặc biệt, dịp này, Phú Thọ ra mắt tour du lịch “Về miền Di sản UNESCO ghi danh”, lấy đền Hùng làm điểm xuất phát chính để đi đến các điểm danh lam, thắng cảnh khác.
  • Quý I năm 2024, Thành phố Hà Nội đã thu hút 953,2 triệu USD vốn FDI
    Đây là thông tin được Chánh Văn phòng UBND Thành phố kiêm người phát ngôn UBND Thành phố Hà Nội Trương Việt Dũng chia sẻ tại “Họp báo thông tin tình hình kinh tế - xã hội Quý I năm 2024”, diễn ra chiều 28/3 tại Trụ sở UBND Thành phố Hà Nội.
  • Đêm nhạc đặc biệt tôn vinh nhà soạn nhạc Sergei Rachmaninoff tại Hà Nội
    Vào 20h ngày 30/3, tại Nhà hát Hồ Gươm, Hà Nội sẽ diễn ra đêm nhạc tôn vinh nhà soạn nhạc Sergei Rachmaninoff.
  • Giải Cống hiến 2024: Hòa Minzy là Nữ ca sĩ của năm, Đen Vâu lập cú đúp
    Tối 27/3, tại Nhà hát lớn Hà Nội đã diễn ra lễ trao giải Cống hiến 2024. Đây là mùa giải Cống hiến lần thứ 18 được tổ chức và mùa thứ hai được mở rộng sang lĩnh vực thể thao, với hai hệ thống giải là giải Âm nhạc Cống hiến và giải Thể thao Cống hiến.
  • “Đào, phở & piano” - trọn vẹn tình yêu Hà Nội
    Từ cuối năm 2023, tín hiệu rất vui với điện ảnh trong nước khi những bộ phim cả tư nhân và nhà nước lần lượt ra rạp, tạo được hiệu ứng tích cực. “Đào, phở và piano” của đạo diễn Phi Tiến Sơn là một trong số đó. Phim được nhà nước đặt hàng, từng giành giải Bông Sen Bạc tại Liên hoan phim Việt Nam lần thứ 23.
  • Hà Nội và những gánh hàng rong...
    Khi nhắc về Hà Nội, trong vô vàn dáng hình hiện hữu, người ta không thể không nhắc tới những gánh hàng rong. Cùng Người Hà Nội hòa vào nhịp sống hối hả của 36 phố phường trên những gánh hàng rong...
  • Phố cổ của tôi
    Tạp chí Người Hà Nội trân trọng giới thiệu tới quý độc giả bài thơ Phố cổ của tôi của tác giả Nguyễn Duy Quý.
  • Quận uỷ Tây Hồ ra mắt Chi bộ Ban Quản lý Hồ Tây
    Sáng 27/3, Quận ủy Tây Hồ tổ chức lễ ra mắt Chi bộ Ban Quản lý Hồ Tây. Chi bộ Ban Quản lý Hồ Tây phấn đấu thực hiện tốt các nhiệm vụ chính trị, tham mưu, giúp việc cho Quận ủy, UBND quận Tây Hồ quản lý toàn diện, tập trung thống nhất khu vực Hồ Tây và vùng phụ cận; triển khai thực hiện hiệu quả công tác xây dựng Đảng.
Chuyện vử Tổng giám đốc IDG Venture Việt Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO