Cô gái Huế khuyết tật hạnh phúc bên chồng Mỹ kém 8 tuổi

VnE| 24/07/2019 09:58

Say mê học tiếng Anh, nhờ đó Nhi quen biết nhiều bạn ngoại quốc, vào đại học Mỹ và lấy người chồng hiện tại.

10 năm sống ở Mỹ, lòng Nhi Nguyễn, 36 tuổi vẫn man mác mỗi khi chiều về. Cảnh sắc ở Michigan, nơi cô đang sinh sống, cũng như nhiều bang khác mà Nhi đã đi qua, vẫn không có nơi nào thực sự tác động đến cô mạnh mẽ như những buổi chiều tà trên Phá Tam Giang (Huế) - quê hương của Nhi.

Phá Tam Giang chiều ráng đỏ

Màu hoàng hôn buông chơi vơi... (Mai Hữu Phước).

Trong một thoáng Nhi chìm sâu vào ký ức, chẳng phát giác chồng cô Dustin Beach, 28 tuổi đã vòng tay ôm vợ từ phía sau, cọ khuôn mặt lên chiếc cổ gầy guộc của vợ. "Em yêu, anh nhớ em", Dustin nói, sau gần 2 giờ học bài ở phòng ngoài, còn vợ làm việc ở phòng trong. Anh cứ luôn dành cho vợ những cái nhìn đắm đuối như vậy, đôi lúc khiến Nhi bối rối, dù đã kết hôn 5 năm.

Dustin đang làm phụ tá trong một viện dưỡng lão, song song học để trở thành y tá, còn Nhi làm việc cho một công ty tài chính kế toán. Người đàn ông Mỹ bộc bạch: "Từ khuyết tật Nhi gặp phải, hành trình đến Mỹ, cho đến những giá trị bên trong con người cô ấy đều khiến tôi mỗi ngày thấy may mắn được nên duyên cùng".

Cô gái Huế khuyết tật hạnh phúc bên chồng Mỹ kém 8 tuổi - Ảnh 1.

Vợ chồng Dustin và Nhi trong chuyến đi chơi bang California (Mỹ) năm 2018. Cả hai chung sở thích du lịch bụi nên cứ vài tháng lại lái xe đi một lần. Ảnh: N.N.

Nhi là con cả trong gia đình có 4 chị em ở Thuận An (Huế). Một trận sốt bại liệt năm 2 tuổi khiến chân trái của cô chậm phát triển, nhỏ, yếu và ngắn hơn chân phải. Bước đi khập khiễng nên Nhi bị trêu chọc suốt thời đi học. Hết cấp 3, cô ở nhà giúp bố mẹ làm lụng nuôi các em.

Vốn thích tiếng Anh, thi thoảng được mẹ cho tiền Nhi sẽ tham gia một nhóm chat Yahoo bằng ngôn ngữ này. Cô cũng thường tranh thủ những buổi trưa ít việc chạy ra biển nói chuyện với khách du lịch. Sau này, cô còn mở lớp dạy tiếng Anh cho trẻ em trong vùng, nhiều lần làm hướng dẫn viên đưa các bạn ngoại quốc đi khám phá các vùng miền của Việt Nam. "Khi chơi với họ, tôi quên mất mình là người khuyết tật. Họ giúp tôi nhận ra bản thân mình có khả năng làm những việc mà mình tưởng không thể", Nhi nói.

Năm 2008, một cặp vợ chồng Mỹ - vốn là một cựu binh từng tham chiến ở Thuận An - đến Huế chơi và được Nhi dẫn đi nhiều nơi. Quý mến cô gái trẻ giàu nghị lực, họ nhận Nhi làm con nuôi, sau đó bảo trợ qua Mỹ.

Mùa thu năm 2009, cô gái Huế đặt chân lên đất nước cờ hoa. Nhi trải qua một số trường cao đẳng, trước khi vào một đại học tại bang Michigan, ngành Kinh tế kế toán. Cha mẹ nuôi trả toàn bộ học phí cũng như sinh hoạt của cô. "Mẹ nuôi giảng bài vở đến lúc tôi hiểu mới thôi. Cha nuôi dạy tôi cách hòa nhập cuộc sống, cách kiếm tiền đi du lịch từ tích điểm thẻ tín dụng...", Nhi cảm kích.

Cô gái Huế khuyết tật hạnh phúc bên chồng Mỹ kém 8 tuổi - Ảnh 2.

Nhi chống gậy đi xuống dốc cát ở California năm 2018. Ảnh: N.N.

Ở đại học, Nhi quen Dustin Beach khi cùng sinh hoạt trong câu lạc bộ sinh viên. Mấy năm đầu họ chỉ là bạn, cho tới một lần vào năm cuối, Nhi muốn đi xem triển lãm nghệ thuật, các bạn đều bận, chỉ có Dustin đi cùng.


Trong ký ức của Dustin đó là một ngày vui vẻ. "Cô ấy mới lấy bằng lái, ngồi sau xe cô ấy muốn thót tim. Bù lại, cô ấy có những câu chuyện hài hước và giới thiệu cho tôi món bánh xèo Việt Nam rất ngon. Tôi thấy cô ấy vui tính, dễ thương", anh nói.

Vài ngày sau anh chủ động mời cô đi xem phim, sau đó ra hồ Michigan ngắm hoàng hôn. Ánh mắt ấm áp của Nhi trước chiều tà nơi đây, chất giọng say mê của cô khi nói về cảnh sắc quê hương, khiến Dustin không thể rời mắt. Anh ngày một thích cô hơn.

"Trong lòng mình chẳng mảy may có một chút ý nghĩ nào với anh chàng đẹp trai, kém tới 8 tuổi này. Khi Dustin rủ đi xem phim, mình đã thấy lạ. Đến khi anh tỏ tình thì thật sự bất ngờ", Nhi chia sẻ.

Sự nghiêm túc của anh cho Nhi can đảm nhận lời yêu. Cô thường tự tay chuẩn bị bữa trưa ở trường của hai người. Thấy khăn tay của bạn trai bị cũ, cô tặng anh cái mới. Đặc biệt cô luôn "giám sát" việc học của Dustin. Nếu như trước đó anh chàng học hành lất phất, thì sau khi có Nhi "vừa động viên, vừa đe doạ", Dustin buộc phải chăm chỉ hơn.

"Cô ấy nghị lực, học giỏi và siêng năng. Cô ấy đem lại cho tôi cảm giác được yêu thương", Dustin nói.

Cô gái Huế khuyết tật hạnh phúc bên chồng Mỹ kém 8 tuổi - Ảnh 3.

Dustin lớn lên trong một gia đình sùng đạo, được răn dạy chỉ sống chung khi kết hôn. Tình yêu với Nhi lớn lao nên anh đã cầu hôn cô khi yêu 3 tháng, cưới cô sau 5 tháng yêu. Ảnh: N.N.

Tính Dustin vốn đơn giản, Nhi lại không thích những thứ xa xỉ nên càng bên nhau, họ càng thấy hợp. Chỉ 5 tháng sau khi yêu, cả hai quyết định kết hôn và tổ chức một đám cưới đơn giản vào tháng 2/2014.

"Hôm cưới cô ấy chẳng khóc, nhưng khi chuyển đồ khỏi nhà cha mẹ nuôi đến sống cùng tôi thì khóc như mưa. Hai con người xa lạ ấy đã chăm sóc và yêu thương cô ấy 6 năm, tôi là chồng càng phải che chở cô ấy hơn nữa", Dustin tự nhủ vào ngày hôm đó.

Năm đầu bên nhau, Dustin vừa ra trường, lương thấp. Nhi vừa phải hoàn thành các môn học cuối cùng, vừa đi thực tập, vừa đi làm nail cuối tuần để có thêm thu nhập. Dustin một lần nữa thêm khâm phục vợ khi cô nhiều việc vậy vẫn lấy được bằng cử nhân Tài chính kế toán với số điểm 3.94 (trên thang tối đa 4.0). Tới năm 2015, Nhi kiếm được việc đúng ngành học, thu nhập của họ tăng gấp đôi.

Sau 5 năm, tình yêu của vợ chồng Nhi đã đi qua giai đoạn nồng nhiệt để thấu hiểu nhau, luôn hướng về nhau như hiện tại. Nhi trầm giọng nói: "Mùa đông ở Michigan có những đợt xuống đến âm 40 độ, băng tuyết rất dày. Anh ấy luôn thức dậy từ 5 giờ sáng dọn tuyết từ cửa ra tới xe, đẩy tuyết trên xe của tôi. Anh rải muối xuống nền để chống trơn cho tôi đi. Ngày nào đi làm sau, anh sẽ dìu tôi ra xe, ngày nào nghe tiếng xe tôi về, anh cũng ra đón".

Hồi mới cưới về, Nhi vốn sạch sẽ, còn Dustin thì ngược lại nên họ hay gây nhau. Tất cả những lần như vậy cũng chỉ Dustin nhẫn nại với vợ. "Tới giờ thì anh ấy gọn gàng hơn, còn tôi cũng bớt khó tính hơn", cô cười nói.

Nhi muốn được đứng lớp dạy tiếng Anh cho trẻ em nghèo. Cô cũng muốn phát động mọi người trong thị trấn Thuận An dọn rác, giữ cho biển và phá Tam Giang sạch đẹp. Nhi cũng đang phát triển một kênh Youtube, đặt mục tiêu có thu nhập từ đó để giúp trẻ mồ côi... Dustin hiểu những mong muốn sâu xa này của vợ nên đang đặt kế hoạch hoàn thành việc học trong năm nay, sau đó cùng Nhi về Việt Nam sinh sống vài năm.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
  • Phú Thọ ra mắt tour du lịch "Về miền Di sản UNESCO ghi danh"
    Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương và Tuần Văn hóa-Du lịch đất Tổ năm 2024 diễn ra từ ngày 9-18/4 (tức ngày 1-10 tháng 3 âm lịch) tại Khu Di tích lịch sử đền Hùng thành phố Việt Trì và các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh Phú Thọ, với nhiều hoạt động văn hóa, nghệ thuật hấp dẫn. Đặc biệt, dịp này, Phú Thọ ra mắt tour du lịch “Về miền Di sản UNESCO ghi danh”, lấy đền Hùng làm điểm xuất phát chính để đi đến các điểm danh lam, thắng cảnh khác.
  • Quý I năm 2024, Thành phố Hà Nội đã thu hút 953,2 triệu USD vốn FDI
    Đây là thông tin được Chánh Văn phòng UBND Thành phố kiêm người phát ngôn UBND Thành phố Hà Nội Trương Việt Dũng chia sẻ tại “Họp báo thông tin tình hình kinh tế - xã hội Quý I năm 2024”, diễn ra chiều 28/3 tại Trụ sở UBND Thành phố Hà Nội.
  • Đêm nhạc đặc biệt tôn vinh nhà soạn nhạc Sergei Rachmaninoff tại Hà Nội
    Vào 20h ngày 30/3, tại Nhà hát Hồ Gươm, Hà Nội sẽ diễn ra đêm nhạc tôn vinh nhà soạn nhạc Sergei Rachmaninoff.
  • Giải Cống hiến 2024: Hòa Minzy là Nữ ca sĩ của năm, Đen Vâu lập cú đúp
    Tối 27/3, tại Nhà hát lớn Hà Nội đã diễn ra lễ trao giải Cống hiến 2024. Đây là mùa giải Cống hiến lần thứ 18 được tổ chức và mùa thứ hai được mở rộng sang lĩnh vực thể thao, với hai hệ thống giải là giải Âm nhạc Cống hiến và giải Thể thao Cống hiến.
  • “Đào, phở & piano” - trọn vẹn tình yêu Hà Nội
    Từ cuối năm 2023, tín hiệu rất vui với điện ảnh trong nước khi những bộ phim cả tư nhân và nhà nước lần lượt ra rạp, tạo được hiệu ứng tích cực. “Đào, phở và piano” của đạo diễn Phi Tiến Sơn là một trong số đó. Phim được nhà nước đặt hàng, từng giành giải Bông Sen Bạc tại Liên hoan phim Việt Nam lần thứ 23.
  • Hà Nội và những gánh hàng rong...
    Khi nhắc về Hà Nội, trong vô vàn dáng hình hiện hữu, người ta không thể không nhắc tới những gánh hàng rong. Cùng Người Hà Nội hòa vào nhịp sống hối hả của 36 phố phường trên những gánh hàng rong...
  • Phố cổ của tôi
    Tạp chí Người Hà Nội trân trọng giới thiệu tới quý độc giả bài thơ Phố cổ của tôi của tác giả Nguyễn Duy Quý.
  • Quận uỷ Tây Hồ ra mắt Chi bộ Ban Quản lý Hồ Tây
    Sáng 27/3, Quận ủy Tây Hồ tổ chức lễ ra mắt Chi bộ Ban Quản lý Hồ Tây. Chi bộ Ban Quản lý Hồ Tây phấn đấu thực hiện tốt các nhiệm vụ chính trị, tham mưu, giúp việc cho Quận ủy, UBND quận Tây Hồ quản lý toàn diện, tập trung thống nhất khu vực Hồ Tây và vùng phụ cận; triển khai thực hiện hiệu quả công tác xây dựng Đảng.
  • Quy hoạch Phong Hòa: Phát triển đô thị theo hướng bảo tồn các giá trị di tích lịch sử
    Định hướng Quy hoạch phân khu xã Phong Hòa (huyện Phong Điền, tỉnh Thừa Thiên Huế) thành lập phường đến năm 2045 và phát triển đô thị theo hướng bảo tồn các giá trị của di tích lịch sử kết hợp giữ gìn cảnh quan sông Ô Lâu, làng cổ Phước Tích.
  • Quê hương tôi
    Quê hương luôn là nguồn cảm hứng sáng tác của các văn nghệ sĩ; Tạp chí Người Hà Nội trân trọng giới thiệu tới quý độc giả bài thơ Quê hương tôi của tác giả Nguyễn Thiện.
Cô gái Huế khuyết tật hạnh phúc bên chồng Mỹ kém 8 tuổi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO