Cổ Loa - miền quê đáng sống

HNMCT| 13/01/2021 08:38

Với mong muốn tạo không gian đẹp để người dân thi đua "nói lời hay, làm việc tốt, ứng xử văn minh với môi trường", thời gian qua xã Cổ Loa (huyện Đông Anh) đã triển khai đề án với cái tên ngắn gọn nhưng hàm chứa nhiều ý nghĩa - “Đẹp”. Với hiệu quả thiết thực, đề án đã làm bộ mặt nông thôn xã đổi thay rõ nét, sáng - xanh - sạch - đẹp, thực sự trở thành một miền quê đáng sống, góp phần tạo đà đưa xã Cổ Loa thành phường và huyện Đông Anh trở thành quận của thành phố Hà Nội trong giai đoạn 2020 - 2025.

Cổ Loa - miền quê đáng sống
Người dân thôn Mít chăm sóc hoa tạo không gian xanh - sạch - đẹp.

Bộ mặt nông thôn thay đổi

Về thăm thôn Mít (xã Cổ Loa) vào một sáng mùa đông, chúng tôi không khỏi ngạc nhiên trước Nhà Văn hóa khang trang, sạch đẹp, khuôn viên được trồng đủ các loài hoa như ngũ sắc, mẫu đơn, dừa cạn... Đây cũng chính là Nhà Văn hóa vừa giành giải Nhì trong cuộc thi “Chi hội phụ nữ tham gia xây dựng điểm sinh hoạt cộng đồng xanh - sạch - đẹp - an toàn, thân thiện với môi trường” do Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Đông Anh tổ chức. Vui mừng với Nhà văn hóa mới, bà Nguyễn Thu Hà, Trưởng thôn Mít hồ hởi cho biết, nơi đây thường xuyên diễn ra các hoạt động thể dục, thể thao, giao lưu văn hóa, văn nghệ của đủ các thành phần, lứa tuổi trong thôn. Đặc biệt, từ khi thôn mua 4 giá sách ghép thành một thư viện nhỏ” trong Nhà Văn hóa thì nhiều người thường xuyên lui tới tìm đọc. Bà Nguyễn Thu Hà chia sẻ: “Hiện trong thư viện thôn có hàng nghìn cuốn sách về các lĩnh vực: Văn thơ, pháp luật, truyện thiếu nhi… do người dân ở trong và ngoài thôn quyên góp. Thư viện do Chi đoàn thanh niên của thôn phụ trách. Chúng tôi vui mừng khi mức thu nhập của người dân trong thôn tuy không cao nhưng văn hóa đọc đang ngày càng phát triển. Còn với các em nhỏ thì đây là một giải pháp hữu hiệu để các em rời xa trò chơi điện tử...”.

Không chỉ Nhà văn hóa thôn Mít, hiện nay 15/15 nhà văn hóa, điểm sinh hoạt cộng đồng, các trường học, cơ quan, đơn vị trên địa bàn xã Cổ Loa đều tổ chức trồng hoa, đặt chậu hoa, cây cảnh tạo không gian xanh - sạch - đẹp. Theo bà Nguyễn Thị Hường, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Cổ Loa, là lực lượng nòng cốt trong việc xây dựng tuyến đường hoa, hội viên Hội Liên hiệp Phụ nữ xã đã được tập huấn hơn 30 buổi cả về lý thuyết và thực hành tại vườn ươm. Hiện xã đã ươm được 14 loại hoa với trên 3.300 cây các loại, đã phát hơn 2.000 cây cho các thôn, trường học, nhà văn hóa thôn. “Cùng với việc ươm trồng, UBND xã còn thành lập tổ giúp việc thực hiện quản lý và chăm sóc vườn ươm hoa, cây xanh, thu hút đông đảo hội viên là cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trên địa bàn xã tham gia”, bà Nguyễn Thị Hường cho biết.

“Cú hích” phát triển du lịch

Theo bà Nguyễn Thị Yến, cán bộ văn hóa xã Cổ Loa, cái đẹp trong không gian sống đã tác động đến hành vi ứng xử của người dân Cổ Loa, họ tự giác tham gia làm đẹp cảnh quan, không vứt rác bừa bãi... Những hành động đẹp ấy đều được nêu gương, được ghi nhận. Bà Yến cho biết: “Mục tiêu chính của đề án “Đẹp” là có thêm nhiều đoạn đường hoa, tuyến đường hoa... đẹp trên toàn xã, nhưng sâu xa hơn, đề án hướng đến việc thực hiện có hiệu quả Quy tắc ứng xử nơi công cộng. Hiện nay xã đang triển khai thực hiện các mô hình: Bộ phận một cửa, một cửa liên thông giải quyết thủ tục hành chính văn minh, thân thiện, chuyên nghiệp; Cơ quan xanh, nơi làm việc ngăn nắp, gọn gàng; Tuyên truyền cho tiểu thương giao tiếp thân thiện khi mua, bán hàng hóa, niêm yết giá, nguồn gốc sản phẩm, không sử dụng hóa chất độc hại; Thôn sáng - xanh - sạch - đẹp, không có tệ nạn xã hội; Trường học thân thiện, nói lời hay làm việc tốt, cảnh quan đẹp; Hướng dẫn nhân dân thực hành an toàn giao thông, thân thiện, nhường nhịn khi có va chạm trên đường; Tuyên truyền lưu động, tuyên truyền trên hệ thống truyền thanh về ứng xử văn hóa, vệ sinh môi trường, chấp hành Luật Giao thông”.

Ông Nguyễn Khả Nghị, Phó Chủ tịch UBND xã Cổ Loa khẳng định, với tiềm năng, lợi thế là mảnh đất có thành Cổ Loa lịch sử, chính quyền xã luôn chú trọng việc tạo không gian cũng như cách ứng xử đẹp để tạo “cú hích” phát triển du lịch. Ông Nguyễn Khả Nghị nhấn mạnh: “Có thể nói Đề án “Đẹp” đã mang lại hiệu quả rõ nét trong việc xây dựng hình ảnh người Cổ Loa nói riêng và người Đông Anh nói chung văn minh, thanh lịch, bồi đắp thêm dòng chảy văn hóa ở mảnh đất nghìn năm văn hiến”.

(0) Bình luận
  • Bảo tàng Mỹ thuật ở giữa làng quê (huyện Ba Vì)
    Xứ Đoài là một vùng đất tối cổ - vùng địa văn hoá, địa thi hoạ - nơi mà con người có thể trải nghiệm đời mình trong hệ sinh thái tự nhiên của vùng đất, đi qua những truyền thuyết, cổ tích, để từ đó tạo nên tâm tính, giọng nói đặc trưng của con người xứ Đoài. Nắng và gió, núi và sông xứ Đoài đã gợi cảm hứng sáng tác cho một Tản Đà, một Quang Dũng và nhiều thi nhân, hoạ sĩ: từ Tô Ngọc Vân, Nguyễn Gia Trí đến Sĩ Tốt, Nguyễn Tiến Chung, Nguyễn Tư Nghiêm, Nguyễn Sáng... và những thế hệ văn nghệ sĩ sau này, ở họ đều có những sáng tác xuất sắc về xứ Đoài.
  • Bảo tàng Chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đày (huyện Phú Xuyên)
    Đi khắp các vùng miền của Tổ quốc, những cựu tù binh Phú Quốc đã sưu tầm kỷ vật, di vật, tranh ảnh có liên quan đến các nhà tù trong hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ xâm lược mà đồng đội và các ông đã trải qua. Hơn 20 năm kiếm tìm và góp nhặt, Bảo tàng Chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đày, do chính những người cựu tù năm xưa thành lập là những minh chứng chân thực về một thời oanh liệt và hào hùng của dân tộc.
  • Bảo tàng Quê hương phong trào chiếc gậy Trường Sơn (huyệnỨng Hoà)
    Hoà Xá là một làng quê nằm sát bờ tả sông Đáy, thuộc vùng ven chiêm trũng Khu Cháy. Nơi đây sớm có phong trào cách mạng ngay từ những năm 1930, là hậu phương trung thành của cuộc kháng chiến chống Pháp. Trong công cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, Hòa Xá được xem là quê hương của phong trào động viên thanh niên lên đường “xẻ dọc Trường Sơn đi cứu nước” và câu chuyện huyền thoại “chiếc gậy Trường Sơn”.
  • Khu Cháy, Bảo tàng Khu Cháy - một địa chỉ đỏ về truyền thống đấu tranh cách mạng ở Ứng Hoà, Phú Xuyên
    “Khu Cháy” là thuật ngữ để nói về một khu du kích trong thời kỳ kháng chiến chống Pháp gồm 22 xã ở phía nam huyện Ứng Hoà và tây huyện Phú Xuyên, Hà Nội.
  • Bảo tàng Tổng cục II (quận Hoàng Mai)
    Toạ lạc tại số 322 đường Lê Trọng Tấn, quận Hoàng Mai, Hà Nội trên khuôn viên rộng 3.500m2, gồm 2 tầng nhà và phần trưng bày ngoài trời, Bảo tàng Tổng cục II hiện lưu giữ 5.830 hiện vật, trong đó có nhiều hiện vật quý hiếm gắn liền với cuộc đời hoạt động của nhiều chiến sĩ tình báo xuất sắc của Quân đội nhân dân Việt Nam. Với chức năng phục vụ công tác nghiên cứu, tham quan học tập, giáo dục truyền thống, Bảo tàng Tổng cục II chính thức được Bộ Văn hoá - Thông tin công nhận nằm trong hệ thống các bảo tàng cấp 2 toàn quân.
  • Bảo tàng Binh chủng Thông tin (quận Ba Đình)
    Bảo tàng Binh chủng Thông tin thuộc loại hình bảo tàng lịch sử chuyên ngành quân sự, là thể chế văn hoá, có chức năng bảo quản và trưng bày các sưu tập về lịch sử Binh chủng Thông tin liên lạc nhằm phục vụ nhu cầu nghiên cứu, giáo dục, tham quan và hưởng thụ văn hoá của cán bộ, chiến sĩ trong Binh chủng và nhân dân, bạn bè quốc tế.
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Cổ Loa - miền quê đáng sống
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO