Có một Bát Tràng chất chứa phong vị Hà thành

Bài và ảnh: Hồ Hạ (Kinh tế đô thị)| 28/10/2017 16:54

Làng nghề Bát Tràng (huyện Gia Lâm, Hà Nội) đâu chỉ có đặc sản gốm, sứ trứ danh; nơi đây còn có những ngôi nhà cổ, ngõ nhỏ tường gạch đỏ phủ rong rêu, và cả mâm cỗ được chế biến cầu kỳ mang đậm phong vị Hà thành.

  • Có một Bát Tràng chất chứa phong vị Hà thành Với nhiều người, tới Bát Tràng là phải đến khu chợ gốm, sứ sầm uất.
  • Có một Bát Tràng chất chứa phong vị Hà thành Ít ai biết rằng, Bát Tràng còn có một góc khác bình yên trong những con ngõ hẹp, dắt không vừa một con trâu.
  • Có một Bát Tràng chất chứa phong vị Hà thành Xung quanh là những bờ tường gạch gốm cổ nâu đỏ phủ rêu xanh mướt đã hơn trăm năm tuổi. 
  • Có một Bát Tràng chất chứa phong vị Hà thành Và còn có cả những bức tường đắp than đã đốt hết chất cháy. 
  • Có một Bát Tràng chất chứa phong vị Hà thành Cảnh sắc và đời sống con người Bát Tràng có sự hòa quyện với nhau thật bình yên. 
  • Có một Bát Tràng chất chứa phong vị Hà thành Bên hiên gian nhà cổ, cây vả chín mọng. 
  • Có một Bát Tràng chất chứa phong vị Hà thành Nhà nghệ nhân Tô Thanh Sơn, trưng bày đầy ắp những bình, đôn, chậu cây cảnh, phù điêu… như một bảo tàng gốm cổ thu nhỏ. 
  • Có một Bát Tràng chất chứa phong vị Hà thành Trong khi đó, ở nhà nghệ nhân Trần Đức Tân… 
  • Có một Bát Tràng chất chứa phong vị Hà thành Bạn sẽ được tham quan quy trình sản xuất gốm đương đại từ A – Z.
  • Xuyên qua những con ngõ sâu hun hút, du khách sẽ được người dân làng gốm cổ dẫn ra đình làng, nơi có tầm nhìn khoáng đạt ra bến sông Hồng. Đây chính là nơi giao thương của người Bát Tràng tới các địa phương khác qua đường sông. " style="margin: 0px 0px 20px; padding: 0px 0px 0px 5px; list-style: disc outside; outline: 0px; box-sizing: border-box; border: 0px; vertical-align: baseline; background: transparent; line-height: 23px !important; text-align: justify;">Có một Bát Tràng chất chứa phong vị Hà thànhXuyên qua những con ngõ sâu hun hút, du khách sẽ được người dân làng gốm cổ dẫn ra đình làng, nơi có tầm nhìn khoáng đạt ra bến sông Hồng. Đây chính là nơi giao thương của người Bát Tràng tới các địa phương khác qua đường sông. 
  • Đến Bát Tràng, bạn cũng nên ghé thăm Lò Bầu cổ duy nhất ở Bát Tràng ra đời cuối thế kỉ XIX." style="margin: 0px 0px 20px; padding: 0px 0px 0px 5px; list-style: disc outside; outline: 0px; box-sizing: border-box; border: 0px; vertical-align: baseline; background: transparent; line-height: 23px !important; text-align: justify;">Có một Bát Tràng chất chứa phong vị Hà thànhĐến Bát Tràng, bạn cũng nên ghé thăm Lò Bầu cổ duy nhất ở Bát Tràng ra đời cuối thế kỉ XIX.
  •  Lò có 5 bầu với vòm cuốn liên tiếp tựa như vỏ sò úp nối vào nhau. " style="margin: 0px 0px 20px; padding: 0px 0px 0px 5px; list-style: disc outside; outline: 0px; box-sizing: border-box; border: 0px; vertical-align: baseline; background: transparent; line-height: 23px !important; text-align: justify;">Có một Bát Tràng chất chứa phong vị Hà thành Lò có 5 bầu với vòm cuốn liên tiếp tựa như vỏ sò úp nối vào nhau. 
  • Nhà truyền thống Bát Tràng, nơi trưng bày các mô hình lò gốm, sứ và lịch sử làng Bát Tràng cũng là một địa điểm tham quan thú vị." style="margin: 0px 0px 20px; padding: 0px 0px 0px 5px; list-style: disc outside; outline: 0px; box-sizing: border-box; border: 0px; vertical-align: baseline; background: transparent; line-height: 23px !important; text-align: justify;">Có một Bát Tràng chất chứa phong vị Hà thànhNhà truyền thống Bát Tràng, nơi trưng bày các mô hình lò gốm, sứ và lịch sử làng Bát Tràng cũng là một địa điểm tham quan thú vị.
  • Buổi trưa, du khách sẽ được thưởng thức mâm cỗ truyền thống của người dân bản địa với những hương sắc khó quên. " style="margin: 0px 0px 20px; padding: 0px 0px 0px 5px; list-style: disc outside; outline: 0px; box-sizing: border-box; border: 0px; vertical-align: baseline; background: transparent; line-height: 23px !important; text-align: justify;">Có một Bát Tràng chất chứa phong vị Hà thànhBuổi trưa, du khách sẽ được thưởng thức mâm cỗ truyền thống của người dân bản địa với những hương sắc khó quên. 
  • Trong đó, độc đáo nhất trong mâm cỗ Bát Tràng phải kể đến món đặc sản canh măng mực " độc="" nhất="" vô="" chỉ="" có="" ở="" bát="" tràng.="" canh="" được="" nấu="" rất="" cầu="" kỳ="" khi="" phải="" tước="" măng="" và="" mực="" nhỏ="" như="" que="" tăm="" ninh="" kỹ="" trong="" nước="" dùng="" ngọt="" span="" style="margin: 0px 0px 20px; padding: 0px 0px 0px 5px; list-style: disc outside; outline: 0px; box-sizing: border-box; border: 0px; vertical-align: baseline; background: transparent; line-height: 23px !important; text-align: justify;">'>Có một Bát Tràng chất chứa phong vị Hà thànhTrong đó, độc đáo nhất trong mâm cỗ Bát Tràng phải kể đến món đặc sản canh măng mực 'độc nhất vô nhị' chỉ có ở Bát Tràng. Canh được nấu rất cầu kỳ khi phải tước măng và mực nhỏ như que tăm ninh kỹ trong nước dùng ngọt lịm. 
  • Kế đến phải kể tới món cuốn tôm, thịt điểm xuyết bỗng rượu xào đường đỏ, dưa hành muối chua, rau xà lách, rau thơm và lạc rang. Ăn món này phải ngập miệng, phùng má nhai mới đã… " style="margin: 0px 0px 20px; padding: 0px 0px 0px 5px; list-style: disc outside; outline: 0px; box-sizing: border-box; border: 0px; vertical-align: baseline; background: transparent; line-height: 23px !important; text-align: justify;">Có một Bát Tràng chất chứa phong vị Hà thànhKế đến phải kể tới món cuốn tôm, thịt điểm xuyết bỗng rượu xào đường đỏ, dưa hành muối chua, rau xà lách, rau thơm và lạc rang. Ăn món này phải ngập miệng, phùng má nhai mới đã… 
  • Có một Bát Tràng chất chứa phong vị Hà thànhVà bạn sẽ được thưởng thức rất nhiều món ngon khác trong những ngôi nhà cổ kính có tuổi đời hơn trăm năm như thế này.
(0) Bình luận
  • Góc nhìn văn hóa số 14
    NHN – Chùa Hương thuộc ngoại thành Thủ đô Hà Nội, từ lâu đã nổi tiếng là một điểm đến tâm linh Phật giáo hàng đầu Việt Nam. Mỗi năm, có rất nhiều du khách trong nước và quốc tế đến đây để hành hương, cầu an, cầu may cũng như thưởng ngoạn những phong cảnh đẹp tựa tranh vẽ của vùng đất này. Trong chuyên mục Văn hóa xưa và nay mời quý vị cùng tìm hiểu về chùa Hương - một điểm đến tâm linh nổi tiếng trong những ngày đầu xuân.
  • Góc nhìn văn hóa - Số 5
    NHN – Quảng trường Ba Đình được xem là trái tim của thủ đô Hà Nội. Tại đây đã diễn ra những sự kiện trọng đại của đất nước nói chung và Hà Nội nói riêng. Đây cũng là nơi lưu giữ những ký ức lịch sử không thể nào quên đối với người dân Việt Nam. Góc nhìn văn hóa số 5 sẽ đưa các bạn khám phá địa điểm lịch sử này.
  • 16 tác phẩm đoạt giải cuộc thi “Ảnh đẹp SEA Games 31”
    Vừa qua, tại Hà Nội, Báo Nhân Dân đã tổ chức trao giải cuộc thi “Ảnh đẹp SEA Games 31”, chào mừng thành công của Đại hội thể thao Đông Nam Á lần thứ 31 (SEA Games 31) diễn ra tại Việt Nam.
  • Những tác phẩm nhiếp ảnh xuất sắc tham gia Cuộc vận động sáng tác VHNT về lực lượng PCCC và CNCH
    Ban Tổ chức cuộc vận động sáng tác văn học nghệ thuật về lực lượng Cảnh sát Phòng cháy, chữa cháy đã nhận được hàng trăm tác phẩm nhiếp ảnh dự thi. Chúng tôi xin chọn đăng một số tác phẩm của các tác giả tiêu biểu.
  • Chùm ảnh của tác giả Hồ Hoàng Giang và Trần Quốc Hưng
    Ban Tổ chức cuộc vận động sáng tác văn học nghệ thuật về lực lượng Cảnh sát Phòng cháy, chữa cháy đã nhận được hàng trăm tác phẩm nhiếp ảnh dự thi. Chúng tôi xin chọn đăng một số tác phẩm của các tác giả tiêu biểu.
  • Chùm ảnh của tác giả Nguyễn Văn Thành và Hoàng Thị Hoan
    Ban Tổ chức cuộc vận động sáng tác văn học nghệ thuật về lực lượng Cảnh sát Phòng cháy, chữa cháy đã nhận được hàng trăm tác phẩm nhiếp ảnh dự thi. Chúng tôi xin chọn đăng một số tác phẩm của các tác giả tiêu biểu.
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Phát hành cuốn sách tái hiện chân dung các anh hùng, chiến sĩ Điện Biên Phủ
    Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), ngày 17/4/2024, NXB Chính trị Quốc gia Sự thật đã phát hành cuốn sách “Anh hùng, chiến sĩ Điện Biên Phủ”. Cuốn sách do Tỉnh ủy Điện Biên và NXB Chính trị Quốc gia Sự thật phối hợp tổ chức biên soạn.
  • Chiến thắng Điện Biên phủ được tái hiện qua tranh cổ động
    Ngày 17/4/2024, tại Hà Nội, Cục Văn hóa cơ sở tổ chức Trao giải thưởng cuộc thi sáng tác tranh cổ động tuyên truyền kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024) và 65 năm Ngày mở đường Hồ Chí Minh - Ngày truyền thống Bộ đội Trường Sơn (19/5/1959 - 19/5/2024).
  • Di sản văn hóa cần được coi là nguồn lực cho phát triển
    Sáng 17/4, cho ý kiến về dự án Luật Di sản văn hóa (sửa đổi) tại phiên họp thứ 32 của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nhấn mạnh, di sản văn hóa cần được coi là nguồn lực cho phát triển cần được bảo tồn và phát huy, mối quan hệ bảo tồn và phát huy cần được rà soát trong tổng thể văn bản luật...
  • Thủ tướng Phạm Minh Chính dâng hương giỗ Tổ Hùng Vương năm 2024
    Sáng nay, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dẫn đầu đoàn lãnh đạo Đảng, Nhà nước dâng hương giỗ Tổ Hùng Vương năm 2024.
  • Việt Nam thắng kịch tính trận ra quân giải U23 châu Á
    Tối 17/4, đội tuyển U23 Việt Nam có trận ra quân gặp U23 Kuwait, tại vòng chung kết U23 châu Á. Thầy trò huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn thể hiện quyết tâm cao khi có nhiệm vụ lấy lại niềm tin nơi người hâm mộ, sau những thành tích không tốt của bóng đá Việt Nam.
Đừng bỏ lỡ
Có một Bát Tràng chất chứa phong vị Hà thành
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO