Có một Hà Nội thân thương trong ảnh

Đặng Đình An| 10/10/2019 11:40

Hòa chung với không khí tưng bừng của ngày lễ lớn, Kỷ niệm 65 năm Ngày giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2019), Hội Nhiếp ảnh Nghệ thuật Hà Nội tổ chức cuộc thi và triển lãm ảnh Nghệ thuật lần thứ 49. Triển lãm vừa được tổ chức tại Nhà triển lãm Hà Nội, 45 Tràng Tiền, Hà Nội.

Có một Hà Nội thân thương trong ảnh
Các vị khách mời cắt băng khai mạc triển lãm. 
Phát huy truyền thống  hào hùng
Vào những ngày này chúng ta lại có dịp ôn lại truyền thống cách mạng hào hùng của Hà Nội trong đấu tranh bảo vệ Tổ quốc và xây dựng đất nước. Cùng với đó là sự đồng hành của nền nhiếp ảnh Thủ đô, một trong những chứng nhân lịch sử của thành phố trong 65 năm qua.

Trải qua 65 năm, Nhiếp ảnh Thủ đô trở thành nơi hội tụ và là cái nôi của nhiếp ảnh cả nước. Chúng ta tự hào về thế hệ lớp người đi trước của phong trào nhiếp ảnh Hà Nội, từ những ngày đầu của cuộc kháng chiến chống Pháp cho đến khi cuộc kháng chiến giành thắng lợi với chiến thắng vĩ đại Điện Biên Phủ với những hình ảnh Bộ đội ta về Giải phóng Thủ đô tháng 10/1954. Các NSNA như: Nguyễn Bá Khoản, Nguyễn Duy Kiên, Nguyễn Tiến Lợi, Võ An Ninh, Đinh Đăng Định, Triệu Đại, Nguyễn Đình Ưu, Đỗ Huân, và nhiều nghệ sĩ tên tuổi khác đã góp phần làm nên những trang lịch sử của nhiếp ảnh Thủ đô. Những bức ảnh “Bộ đội ta tiến về giải phóng Thủ đô” và cùng bài ca hùng tráng: Trùng trùng quân đi như sóng/ Lớp lớp đoàn quân tiến về của nhạc sĩ Văn Cao tạo nên một bức tranh hoành tráng về ngày Giải phóng Thủ đô cách đây 65 năm trước.

Hội Nhiếp ảnh Nghệ thuật Hà Nội là một trong những đại diện lớn nhất của phong trào nhiếp ảnh Thủ đô, đã và đang phát huy truyền thống 65 năm nhiếp ảnh để xây dựng đội ngũ nhiếp ảnh xứng tầm thời đại. Từ những ý nghĩa đó, Hội Nhiếp ảnh Nghệ thuật Hà Nội tổ chức cuộc thi và triển lãm ảnh Nghệ thuật lần thứ 49 này nhằm tiếp tục phát huy truyền thống nhiếp ảnh của Hà Nội. 

Trong công cuộc xây dựng đất nước và Hà Nội hôm nay, Nhiếp ảnh Hà Nội lại tiếp tục với hành trang của mình đi vào cuộc sống, phản ảnh những khoảnh khắc của đất nước và con người Hà Nội, mang đậm nét văn minh thanh lịch, nhưng đầy hào hùng trong công cuộc xây dựng Thủ đô giàu đẹp, văn minh, lịch sự.
Bức tranh về một Hà Nội thân thương
BTC triển lãm ảnh Nghệ thuật lần thứ 49 đã nhận được 1900 tác phẩm ảnh của 320 tác giả. Sau nhiều vòng chấm chọn, Hội đồng Giám khảo đã chọn được 122 tác phẩm dự treo triển lãm trong đó có 16 tác phẩm vào bộ giải gồm: 1 giải Nhất, 2 giải Nhì, 3 giải Ba và 10 giải Khuyến khích. 

Có một Hà Nội thân thương trong ảnh
Triển lãm thu hút được nhiều công chúng yêu nghệ thuật.
122 tác phẩm nhiếp ảnh tại triển lãm này là những hình ảnh sống động, kết hợp với những khoảnh khắc lắng đọng tạo nên bức tranh hoành tráng về một Hà Nội thân thương và đáng yêu. Các nhà nhiếp ảnh Hà Nội đi sâu vào đời sống Hà Nội, phản ánh những thành tựu kinh tế, xã hội, văn hóa, giáo dục, khoa học kỹ thuật trong thời gian qua, cùng với các vấn đề về an sinh xã hội, an ninh quốc phòng, tăng cường giao lưu, hội nhập quốc tế... đồng thời nêu bật những nét đẹp trong đời sống văn hóa tinh thần của nhân dân Thủ đô trong việc giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc, xây dựng con người văn minh, thanh lịch trong giai đoạn hiện nay.

Tình yêu và đam mê với công việc của người Hà Nội đã được thể hiện trên nhiều tác phẩm. Song khoảnh khắc ghi lại công việc vẽ cho búp bê của một cháu gái với đôi mắt chăm chú của tác giả Trần Thị Hồng Minh đã gây được sự chú ý của Hội đồng giám khảo. Tác phẩm “Niềm đam mê” này đã giành giải Nhất.

“Lễ hội rước nước trên sông Hồng” của Bùi Minh Tâm là sự phát hiện độc đáo. Lễ rước ấy qua khung cảnh bè mảng trên sông Hồng tạo nên không gian khác lạ, gây ấn tượng cho người xem. Tác phẩm đoạt giải Nhì.

Tác giả Nguyễn Ngọc Bình đem đến cho người xem hình ảnh thân thiện của người phụ nữ Hà Nội với vị khách nước ngoài, thể hiện sự hội nhập quốc tế. Tác phẩm có bố cục chặt chẽ, màu sắc nhẹ nhàng, ý tưởng tốt cũng đoạt giải Nhì.
Chùm 3 ảnh giải Ba cũng độc đáo không kém. “Hội vật truyền thống quê tôi” của Ngô Trung Kiên cho ta cái nhìn mới về không gian hội vật với cảnh quan đẹp. Hiếm khi ta bắt gặp một thảm vật được tổ chức giữa vùng đất nổi của ao đình, trong ánh chiều tà đẹp lung linh.

Cầu Nhật Tân lâu nay trở thành hình ảnh quen thuộc của giới nhiếp ảnh với nhiều góc độ, ánh sáng khác nhau. Nhưng lần này Nguyễn Hoàng Hiếu đã khám phá góc độ mới và gây chú ý bởi dòng ánh sáng huyền ảo trên chiếc cầu. Tác phẩm xứng đáng đoạt giải Ba.

Chùm ảnh giải Khuyến khích gây ấn tượng với nhiều tác phẩm xuất sắc. Ánh sáng, bố cục, góc độ chụp là sự nổi bật của nhóm ảnh giải này. Như “Nghệ nhân gốm làng Bát Tràng” của Nguyễn Ngọc Ban nếu không có ánh sáng hắt xiên thì bức ảnh kém đi về sự thể hiện. Nhưng ở đây tác giả cũng khéo léo như người thợ gốm thành công trong việc cho chùm sáng xiên tạo nên mảng sáng tối khác nhau trong không gian gốm này. “Ngôi trường đại học mới” của Trương Bích Liên là ảnh kiến trúc đẹp hiện đại. Cùng với đó là “Khu đô thị mới” của Đường Hồng Mai cũng là tác phẩm nắm bắt được vẻ đẹp của kiến trúc và xây dựng về đêm, bằng kỹ thuật phơi sáng hoàn hảo. Ấn tượng không kém là “Khoảnh khắc ngày nhập học” của Trần Phong Thái với những khung ô lớp học sinh động và khác nhau.

Còn nhiều những gương mặt tác giả trong 122 tác phẩm có thể nêu ở đây. Tất cả là những tác phẩm xứng đáng cho 65 năm Ngày Giải phóng Thủ đô yêu dấu của chúng ta, được hòa quyện lại tạo nên truyền thống nối tiếp của Nhiếp ảnh Hà Nội trong thời kỳ mới. Triển lãm ảnh Nghệ thuật Hà Nội lần thứ 49 thực sự là một bó hoa tươi thắm gửi tới ngày lễ 65 năm ngày Giải phóng và gửi tới Hà Nội - Thành phố Vì hòa bình.
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Khám phá ngã ba Tuần - nơi an giấc nghìn thu của 2 vua, 9 chúa nhà Nguyễn
    Khu vực ngã ba Bằng Lãng (xã Hương Thọ, TP Huế) là hợp nguồn tạo thành sông Hương với vị thế đất đặc biệt nên được các vua chúa nhà Nguyễn chọn làm nơi an nghỉ cuối đời.
  • Gần 500 lễ hội tại Hà Nội được tổ chức, đảm bảo trang trọng, lành mạnh
    Theo báo cáo của UBND Thành phố Hà Nội tại “Họp báo thông tin tình hình kinh tế - xã hội Quý I năm 2024” chiều 28/3, từ đầu năm đến nay, gần 500 lễ hội của Thủ đô được tổ chức, đảm bảo trang trọng, vui tươi, lành mạnh…
  • Có một miền chỉ một…
    Cách nay không lâu, nhà thơ Quang Hoài trải qua một cơn bạo bệnh. Rất nhiều bạn thơ lo lắng và không khỏi ái ngại cho ông. Rồi may mắn thay, ông đã “thoát hiểm”! Đó cũng là sự ngạc nhiên mà số phận dành cho ông. Càng ngạc nhiên hơn là sau đó cũng không lâu, gần như ngay lập tức, ông cho hạ sinh đứa con tinh thần thứ mười ba mang tên “Miền Hoài Phương”- một cái tên thật có ý nghĩa, lại rất lạ và hấp dẫn độc giả. Hỏi tác giả, mới hay: Đó là cái tên được kết nối, gắn kết thật khéo bởi tên ông (Hoài) cùng tên
  • Gắn biển công trình chào mừng Đại hội Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quận Tây Hồ lần thứ VII
    Sáng 29/3, Ủy ban nhân dân - Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam (UBND - UBMTTQ) quận Tây Hồ tổ chức lễ gắn biển công trình nâng cấp, cải tạo Trường Trung học cơ sở (THCS) Quảng An. Đây là công trình tiêu biểu được quận lựa chọn gắn biển chào mừng Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quận Tây Hồ lần thứ VII - nhiệm kỳ 2024 - 2029.
  • Kỳ họp chuyên đề HĐND Thành phố Hà Nội quyết định 17 nội dung về 4 nhóm vấn đề
    “Thành phố quyết định triệu tập kỳ họp thứ 15 để kịp thời xem xét, quyết định các vấn đề lớn, quan trọng theo thẩm quyền liên quan đến phát triển kinh tế - xã hội, công tác cán bộ kiện toàn chức danh Ủy viên UBND Thành phố, gồm 17 nội dung liên quan đến 04 nhóm vấn đề chính”, đồng chí Nguyễn Ngọc Tuấn, Chủ tịch HĐND Thành phố, Phó Trưởng đoàn ĐBQH thành phố Hà Nội phát biểu.
Đừng bỏ lỡ
Có một Hà Nội thân thương trong ảnh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO