Có nên thay thế loa phường?

Đăng Chung| 18/10/2018 09:18

Sau hơn 1 năm lấy ý kiến và triển khai thí điểm bỏ loa phường thay thế bằng thiết bị thông minh tại một số quận trong nội thành Hà Nội, Sở Thông tin & Truyền thông Hà Nội tiếp tục khảo sát lấy ý kiến người dân về loa phường. Việc lấy ý kiến được thực hiện trên cổng Giao tiếp điện tử TP. Hà Nội, bắt đầu từ 5/10 đến ngày 25/10/2018.

Có nên thay thế loa phường?
Loa phường tại bốn quận cũ đã dừng phát hàng ngày, chỉ phát các nội dung thông báo khẩn cấp. 

Có nên bỏ loa phường?

Là địa bàn triển khai thí điểm của quận Cầu Giấy, phường Yên Hòa được trang bị và triển khai thí điểm tại 50 điểm loa (thiết bị thông minh - PV) tại 50 hộ gia đình. Thiết bị thông minh có tên là M - GATEWAY do nhà mạng Mobiphone cung cấp, lắp đặt, có hình dáng, kích cỡ giống như một chiếc modem wifi giúp người dân có thể nhận được thông tin của địa phương, các chương trình tuyên truyền của thành phố, quận và phường dưới dạng âm thanh tương tự như loa phường. 

Bà Trần Hải Yến - Phó Chủ tịch UBND phường Yên Hòa cho biết: “Hiện nay, thông tin của phường phát qua hệ thống thông minh hàng ngày các buổi sáng thứ hai, thứ tư, thứ sáu còn lại là các buổi sáng trong tuần với thời lượng là 15 phút. Trong giai đoạn thí điểm, qua khảo sát có đến hơn 2/3 thường xuyên hoạt động. Đa số là nhân dân đồng tình, còn lại số ít hộ gia đình vì lý do công việc, có lúc tắt thiết bị”. Phó Chủ tịch UBND phường Yên Hòa cũng cho biết thêm, hệ thống loa phường hiện nay còn 10 cụm loa, để sử dụng vào các đợt cao điểm tuyên truyền như phun thuốc diệt muỗi, chi trả lương…

Bà Nguyễn Thị Thu Huyền - Cán bộ phụ trách phát thanh UBND phường Thành Công, quận Ba Đình cho biết, sau 1 năm thí điểm, thiết bị thông minh đã cho thấy ưu điểm so với loa phường cũ. Nhiều người dân trên địa bàn phường khẳng định, công tác thông tin theo hình thức này tạo thuận lợi cho họ trong việc tiếp nhận thông tin cơ sở và tích hợp được nhiều hình thức trao đổi hai chiều. Đồng thời, khi phát sóng, UBND phường cũng có thể kiểm tra được hộ nào đang mở máy hoặc hộ nào tắt máy. Cơ bản nhân dân đồng thuận ủng hộ thiết bị thông minh và bỏ loa phường…

Theo ông Phạm Gia Ngọc - Cán bộ văn hóa UBND phường Phương Liên, quận Đống Đa, TP. Hà Nội, hiện nay phường còn 66 điểm loa được chia làm 12 cụm, chỉ sử dụng để thông báo các trường hợp khẩn cấp như phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn, phòng chống dịch bệnh… Ông Ngọc cho biết đa số người dân trên địa bàn phường đều mong muốn bỏ loa phường vì thiết bị này không phát huy được hiệu quả, thông tin không còn tính thời sự, đặc biệt cán bộ văn hóa phường kiêm nhiệm phụ trách làm bản tin không được chuyên nghiệp như báo chí, truyền hình. Theo ông hiện nay mạng intenet đã phổ biến, nhiều người sử dụng smartphone, nhà nhà kết nối internet, thậm chí tivi và nhiều đồ gia dụng khác cũng được kết nối mạng bởi vậy thông tin cũng được người dân cập nhật liên tục.

Thiết bị thông minh chưa phát huy hết tác dụng

Bà Nguyễn Thị Mai Hồng -  trú tại ngõ 18, tổ 16, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy cho biết, thiết bị thông minh truyền đạt thông tin từ trên phường xuống địa bàn khu dân cư rất kịp thời nhanh chóng. Tuy nhiên theo bà một số nhà trong ngõ sâu nên chất lượng âm thanh bị hạn chế, mặt khác do không có nút điều chỉnh âm lượng nên người dân muốn âm thanh to nhỏ cũng khó. 

Có nên thay thế loa phường?
Thiết bị thông minh thay thế loa phường được thí điểm tại phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy.

Phó Chủ tịch UBND phường Yên Hòa cho rằng hệ thống thiết bị thông minh được lắp miễn phí bởi vậy sau giai đoạn thí điểm, nếu xã hội hóa cung cấp thiết bị cho dân được thì tốt bởi nếu thiết bị đắt tiền thì không phải hộ gia đình nào cũng sẵn sàng bỏ tiền ra mua.

Tại buổi làm việc của lãnh đạo Thành ủy Hà Nội với Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội vào cuối tháng 9/2018, một số đại biểu đề nghị cần sớm đánh giá khách quan việc sắp xếp loa phường vì trên thực tế đang nảy sinh nhiều vấn đề. Ông Ngô Văn Quý, Phó chủ tịch UBND TP Hà Nội thông tin: “Người dân phản ánh thiết bị thay thế loa phường được treo ở góc tường nhà và họ không bao giờ sờ đến, không hiệu quả, trong khi đó lúc cần tuyên truyền phòng chống dịch bệnh, một số nơi phải bắc loa vào xe đạp". Ông Quý đề nghị Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội đánh giá cụ thể chi tiết đến tận từng phường.

Trưởng Ban tuyên giáo Thành ủy Nguyễn Văn Phong nêu: "Thực tế hơn một năm qua, thiết bị thay thế không phát huy tác dụng, có nơi thuê ông bán báo dạo, giao cho chiếc băng cassette rồi nhờ ông đạp xe phát thông tin về phòng chống dịch bệnh". Ông Phong đề nghị tính toán kỹ lại việc sắp xếp loa phường "không thể chủ quan duy ý chí", không đơn giản chỉ là phương tiện kỹ thuật mà phải đặt nó trong tình huống phát triển xã hội. "Tôi rất băn khoăn vì gần đây nhiều cán bộ các cấp, từ ông trưởng thôn trở lên đều nói đến 4.0. Tôi rất sợ kiểu tư duy 4.0 có nghĩa là Hà Nội đang ở 3.0 và chỉ ngày mai là chuyển sang 4.0. Trên thực tế không phải như thế, chúng ta có nhiều cấp độ, trình độ, điều kiện, khả năng sử dụng và thích nghi cũng rất khác nhau" -  Ông Phong nói. 
(0) Bình luận
  • Bảo tàng Mỹ thuật ở giữa làng quê (huyện Ba Vì)
    Xứ Đoài là một vùng đất tối cổ - vùng địa văn hoá, địa thi hoạ - nơi mà con người có thể trải nghiệm đời mình trong hệ sinh thái tự nhiên của vùng đất, đi qua những truyền thuyết, cổ tích, để từ đó tạo nên tâm tính, giọng nói đặc trưng của con người xứ Đoài. Nắng và gió, núi và sông xứ Đoài đã gợi cảm hứng sáng tác cho một Tản Đà, một Quang Dũng và nhiều thi nhân, hoạ sĩ: từ Tô Ngọc Vân, Nguyễn Gia Trí đến Sĩ Tốt, Nguyễn Tiến Chung, Nguyễn Tư Nghiêm, Nguyễn Sáng... và những thế hệ văn nghệ sĩ sau này, ở họ đều có những sáng tác xuất sắc về xứ Đoài.
  • Bảo tàng Chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đày (huyện Phú Xuyên)
    Đi khắp các vùng miền của Tổ quốc, những cựu tù binh Phú Quốc đã sưu tầm kỷ vật, di vật, tranh ảnh có liên quan đến các nhà tù trong hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ xâm lược mà đồng đội và các ông đã trải qua. Hơn 20 năm kiếm tìm và góp nhặt, Bảo tàng Chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đày, do chính những người cựu tù năm xưa thành lập là những minh chứng chân thực về một thời oanh liệt và hào hùng của dân tộc.
  • Bảo tàng Quê hương phong trào chiếc gậy Trường Sơn (huyệnỨng Hoà)
    Hoà Xá là một làng quê nằm sát bờ tả sông Đáy, thuộc vùng ven chiêm trũng Khu Cháy. Nơi đây sớm có phong trào cách mạng ngay từ những năm 1930, là hậu phương trung thành của cuộc kháng chiến chống Pháp. Trong công cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, Hòa Xá được xem là quê hương của phong trào động viên thanh niên lên đường “xẻ dọc Trường Sơn đi cứu nước” và câu chuyện huyền thoại “chiếc gậy Trường Sơn”.
  • Khu Cháy, Bảo tàng Khu Cháy - một địa chỉ đỏ về truyền thống đấu tranh cách mạng ở Ứng Hoà, Phú Xuyên
    “Khu Cháy” là thuật ngữ để nói về một khu du kích trong thời kỳ kháng chiến chống Pháp gồm 22 xã ở phía nam huyện Ứng Hoà và tây huyện Phú Xuyên, Hà Nội.
  • Bảo tàng Tổng cục II (quận Hoàng Mai)
    Toạ lạc tại số 322 đường Lê Trọng Tấn, quận Hoàng Mai, Hà Nội trên khuôn viên rộng 3.500m2, gồm 2 tầng nhà và phần trưng bày ngoài trời, Bảo tàng Tổng cục II hiện lưu giữ 5.830 hiện vật, trong đó có nhiều hiện vật quý hiếm gắn liền với cuộc đời hoạt động của nhiều chiến sĩ tình báo xuất sắc của Quân đội nhân dân Việt Nam. Với chức năng phục vụ công tác nghiên cứu, tham quan học tập, giáo dục truyền thống, Bảo tàng Tổng cục II chính thức được Bộ Văn hoá - Thông tin công nhận nằm trong hệ thống các bảo tàng cấp 2 toàn quân.
  • Bảo tàng Binh chủng Thông tin (quận Ba Đình)
    Bảo tàng Binh chủng Thông tin thuộc loại hình bảo tàng lịch sử chuyên ngành quân sự, là thể chế văn hoá, có chức năng bảo quản và trưng bày các sưu tập về lịch sử Binh chủng Thông tin liên lạc nhằm phục vụ nhu cầu nghiên cứu, giáo dục, tham quan và hưởng thụ văn hoá của cán bộ, chiến sĩ trong Binh chủng và nhân dân, bạn bè quốc tế.
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Đấu xảo Hà Nội Vang bóng một thời
    Cách đây 78 năm, đúng vào ngày 1/5, tại Cung Văn hóa Lao động Hữu nghị Việt - Xô (Hà Nội) đã diễn ra cuộc mít tinh khổng lồ với trên 25.000 người tham gia. Địa điểm này khi xưa được mang tên Đấu xảo - một công trình tráng lệ và đồ sộ, mang tầm vóc quốc tế.
  • Vẽ tiếp bức tranh về “Văn minh trà Việt”
    Hành trình văn hóa uống trà trải dọc bề dày suốt hơn 5000 năm của người Việt đã được tác giả Trịnh Quang Dũng phác thảo sinh động trong cuốn sách “Văn minh trà Việt”. Sách do NXB Phụ nữ ấn hành vừa trình làng bạn đọc đúng vào dịp Ngày Sách Việt Nam lần thứ 3 – 2024.
  • Triển lãm kỷ niệm 1.085 năm Ngô Quyền xưng Vương và định đô tại Cổ Loa
    Thông tin từ Ban quản lý Khu di tích Cổ Loa (xã Cổ Loa, huyện Đông Anh, TP. Hà Nội), sáng 19/4/2024, đơn vị sẽ tổ chức lễ khai mạc triển lãm “Ngô Quyền – Anh hùng dân tộc kiệt xuất” nhân kỷ niệm 1.085 năm Ngô Quyền xưng Vương và định đô tại Cổ Loa (939 - 2024).
  • Trường Tiểu học Nam Thành Công tổ chức mô hình điểm Liên hoan "Chiến sĩ nhỏ Điện Biên"
    Liên hoan “Chiến sĩ nhỏ Điện Biên” là đợt sinh hoạt truyền thống lịch sử, nhằm tạo nên bầu không khí thi đua học tập tốt, rèn luyện chăm sôi nổi trong toàn liên đội; qua đó biểu dương các cá nhân, tập thể có thành tích xuất sắc trong hoạt động Đội.
  • MB dự kiến đạt 30 triệu khách hàng trong năm 2024
    Tại Đại hội đồng cổ đông thường niên 2024, lãnh đạo MB đã chia sẻ những mục tiêu kinh doanh trước thềm kỷ niệm 30 năm ngày thành lập ngân hàng (04/11/1994 – 04/11/2024) cùng nhiều nội dung nổi bật khác.
Đừng bỏ lỡ
Có nên thay thế loa phường?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO