Có thể buộc thôi việc giáo viên không nhận học sinh có HIV

Đất Việt| 24/08/2009 10:38

Nhà  trường nếu từ chối tiếp nhận trẻ có HIV hoặc bị ảnh hưởng bởi HIV/AIDS, lãnh đạo nhà  trường từ hiệu trưởng đến giáo viên chủ nhiệm có thể bị cách chức, không được đứng lớp hoặc đuổi việc

Sự việc một số phụ huynh Tiểu học An Nhơn Аông, ấp Lô 6, xã An Nhơn Tây huyện Củ Chi, TP HCM, mới đây phản đối trường nà y tiếp nhận 15 trẻ có HIV cho thấy, Luật Phòng- chống HIV/AIDS cần được thực hiện nghiêm túc hơn nữa.

Theo luật trên, thông tin vử trẻ OVC (trẻ có HIV hoặc bị ảnh hưởng bởi HIV/AIDS) chỉ được công bố với những người có trách nhiệm như bố mẹ các em và  cán bộ y tế tại nơi trẻ sinh sống, không được thông báo tình trạng nhiễm bệnh trẻ OVC tại trường học.

Trên thực tế, đến nay chưa có trường hợp nà o bị lây nhiễm HIV tại trường học do sây sát nên phụ huynh có thể hoà n toà n yên tâm, ông Mai Xuân Phương, Phòng Truyửn thông và  huy động cộng đồng, Cục Phòng, chống HIV/AIDS, cho biết.

Trẻ có HIV có quyửn được học như mọi học sinh cùng lứa (ảnh minh họa)

Trước quan niệm sai lầm rằng trẻ có HIV không cần đi học vì đằng nà o cuộc sống của các em không kéo dà i, ông Phương nêu ra thực tế: Thế giới đã ghi nhận những thanh niên hơn 20 tuổi, có HIV từ trong bụng mẹ, giử vẫn khửe mạnh và  là m việc bình thường. Ở Việt Nam, có em có HIV 19 năm hiện vẫn sống khửe mạnh, vẫn tích cực là m việc và  hoạt động xã hội. Vì vậy, không có lý do gì có thể cản trở quyửn học tập của các em không may nhiễm HIV, ông Phương bà y tử.

Thực tế, hiện vẫn có nhiửu trẻ OVC không được đến trường bởi sự kử³ thị của phụ huynh học sinh. Trung tâm Lao động xã hội số 2 (Yên Bà i, Ba Vì, Hà  Nội) hiện có 17 trẻ OVC trong độ tuổi đi học. Bốn năm nay, lãnh đạo trung tâm đã cùng với Ban giám hiệu Tiểu học Việt - Mông và  chính quyửn xã Yên Bà i vận động phụ huynh học sinh để các em được đến trường nhưng vấp phải sự phản ứng quyết liệt của phụ huynh. Năm học mới đến gần, 17 em nhử tại trung tâm nà y vẫn chưa nhập trường.

Tương tự sự việc phụ huynh Trường An Nhơn phản đối trẻ OVC từ Trung tâm nuôi dườ¡ng trẻ nhiễm HIV Mai Hòa, Củ Chi, TP HCM, ông Phương khẳng định: Hà nh động trên vi phạm nghiêm trọng Luật Phòng, chống HIV/AIDS cũng như các điửu khoản trong Công ước quốc tế vử quyửn trẻ em mà  Việt Nam đã ký cam kết với cộng đồng quốc tế. Аối với nhà  trường, nếu từ chối tiếp nhận trẻ OVC, lãnh đạo nhà  trường từ hiệu trưởng đến giáo viên chủ nhiệm có thể bị cách chức, không được đứng lớp hoặc đuổi việc.

Một cảnh cha mẹ học sinh phản đối không cho nhà  trường tiếp nhận học sinh nhiễm HIV

à”ng Nguyễn Hải Hữu, Cục trưởng Cục Bảo vệ chăm sóc trẻ em (Bộ LА-TBXH), cho biết, hiện trên cả nước có khoảng 136.000 người có HIV/AIDS, trong đó trẻ em trong độ tuổi đến trường có HIV chiếm khoảng 14.000 - 15.000. Hiện Việt Nam chưa thống kê được con số chính xác các em OVC được đi học chung cùng các bạn tại cộng đồng do luật pháp quy định không công bố rộng rãi tình trạng nhiễm bệnh của người có HIV/AIDS.

Cách tốt nhất hiện nay là  chỉ thông báo các trường hợp trẻ có HIV với ban lãnh đạo nhà  trường và  giáo viên chủ nhiệm. Ngà nh giáo dục nên đẩy mạnh công tác tuyên truyửn phòng chống HIV/AIDS trong trường học. Việc cho các em có HIV được học chung với các bạn bình thường tại cộng đồng là  đúng đắn và  tích cực, ông Hữu nói.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Điện Biên Phủ - nguồn cảm hứng sáng tạo lớn của văn học nghệ thuật
    Sáng 19/4, tại Điện Biên, Hội đồng Lý luận - Phê bình Văn học nghệ thuật Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật Việt Nam tổ chức Hội thảo khoa học với chủ đề “Điện Biên Phủ - thiên anh hùng ca, nguồn cảm hứng sáng tạo lớn của văn học nghệ thuật”.
  • Đấu xảo Hà Nội Vang bóng một thời
    Cách đây 78 năm, đúng vào ngày 1/5, tại Cung Văn hóa Lao động Hữu nghị Việt - Xô (Hà Nội) đã diễn ra cuộc mít tinh khổng lồ với trên 25.000 người tham gia. Địa điểm này khi xưa được mang tên Đấu xảo - một công trình tráng lệ và đồ sộ, mang tầm vóc quốc tế.
  • Vẽ tiếp bức tranh về “Văn minh trà Việt”
    Hành trình văn hóa uống trà trải dọc bề dày suốt hơn 5000 năm của người Việt đã được tác giả Trịnh Quang Dũng phác thảo sinh động trong cuốn sách “Văn minh trà Việt”. Sách do NXB Phụ nữ ấn hành vừa trình làng bạn đọc đúng vào dịp Ngày Sách Việt Nam lần thứ 3 – 2024.
  • Phát động Cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc thành phố Hà Nội năm 2024
    Sáng 19/4, tại Thư viện Hà Nội, Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội tổ chức khai mạc Ngày sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ III năm 2024 và phát động Cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc thành phố Hà Nội năm 2024 với chủ đề “Phát huy hào khí Thăng Long - Hà Nội, xây dựng Thủ đô Văn hiến - Văn minh - Hiện đại”.
  • Trường Tiểu học Nam Thành Công tổ chức mô hình điểm Liên hoan "Chiến sĩ nhỏ Điện Biên"
    Liên hoan “Chiến sĩ nhỏ Điện Biên” là đợt sinh hoạt truyền thống lịch sử, nhằm tạo nên bầu không khí thi đua học tập tốt, rèn luyện chăm sôi nổi trong toàn liên đội; qua đó biểu dương các cá nhân, tập thể có thành tích xuất sắc trong hoạt động Đội.
Đừng bỏ lỡ
Có thể buộc thôi việc giáo viên không nhận học sinh có HIV
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO