Con sẽ học để báo hiếu bố

Nguyễn Quang Phú| 08/01/2009 14:22

NHN - Mặc dù mồ côi bố, hoà n cảnh khó khăn, phải sống với ông bà  ngoại nhưng Nguyễn Quang Lê Hoà ng, học sinh lớp 1G trường tiểu học Аặng Trần Côn B (Thanh Xuân Nam, Hà  Nội) vẫn là  một học sinh giửi của trường. Nhưng có lẽ ít ai hiểu được những tâm tư của Lê Hoà ng.

Bố con đi công tác...

Tôi nhận ra em Hoà ng ngồi ngoà i cùng bà n thứ 3 của lớp nhử sự chỉ dẫn của cô Dương Thu Hương, giáo viên chủ nhiệm lớp 1 G. Cô Hương nói  Hoà ng rất chăm học và  học rất giửi, chỉ có điửu em ít nói và  ngại tiếp xúc với bạn bè.

Giử giải lao, trong khi các bạn cùng lớp mải mê nô đùa thì Hoà ng vẫn ngồi khoanh tay tại chỗ của mình,  như một ông cụ non trong lớp. Bố Hoà ng mất trong một vụ tai nạn từ lúc em lên 3 tuổi, mẹ bận công việc đi suốt ngà y và  trọ ở ngoà i, không ở nhà  cùng các con. Từ bé Hoà ng đã sống cùng ông bà  ngoại.

Hai anh em sinh đôi Hoà ng và  Duy

Sau một lúc là m quen với Hoà ng, em ấp úng: Bố con đi công tác..., câu trả lời kèm cái cúi đầu của em khiến tôi nhận ra mình đã vô tình chạm và o nỗi đau của người khác. Theo cô Hương kể, em nói câu nà y vì ở nhà  ông bà  dạy như vậy, nhưng có lẽ với một đứa trẻ thông minh đã lên 6 tuổi thì em dấu nỗi buồn trong lòng. Và  bản thân Hoà ng vừa trải qua một ca mổ ruột thừa cách đây 20 ngà y, ở bệnh viện vử là  em đòi đến trường ngay.

Hoà ng còn có 1 người anh song sinh là  Nguyễn Quang Lê Duy, cũng là  người bạn thân nhất của em. Duy là  cậu học trò giửi trong lớp và  rất thông minh, nhưng có vẻ em nói nhiửu hơn Hoà ng. Là  cặp song sinh nên bử ngoà i 2 em giống nhau như đúc, để nhận ra Hoà ng mọi người thường nhìn và o đôi mắt đầy tâm sự của em, cô giáo Hương nói.

Hiệu trưởng Trường Tiểu học Аặng Trần Côn B, cô Nguyễn Thị Thanh, cho biết: Hoà ng và  Duy có hoà n cảnh đặc biệt khó khăn nên chúng tôi rất quan tâm các em. Các khoản đóng góp đầu năm của em được giảm một nử­a. Nhà  trường luôn lưu ý giáo viên chủ nhiệm phải quan tâm hơn đến hai em ấy, và o dịp tết có quà  tặng cho các em.

Học để nuôi bà , báo hiếu bố.

Căn nhà  ông ngoại Lê Xuân Quý nằm trong một ngõ 49, phố Triửu Khúc (Thanh Xuân, Hà  Nội), là  ngôi nhà  mà  anh em Hoà ng hiện nay đang sinh sống. 

Em Hoà ng luôn là  học sinh giửi

Kể vử hoà n cảnh của Hoà ng, bà  ngoại Nguyễn Thị Vân rơm rớm nước mắt: Bố nó mất sớm, mẹ nó không ở nhà . Hai đứa nhử thiếu thốn tình cảm, chúng tôi tuổi già  cũng cố gắng nuôi bằng được hai cháu ăn học tử­ tế bằng anh, bằng chị.

Bố Hoà ng là  anh Nguyễn Quang Sinh, vốn là  một bác sử¹ của bệnh viện K Hà  Nội, không may bị tai nạn, đã mất và o đúng ngà y 30 tết cách đây 3 năm. Mẹ Hoà ng - chị Lê Thị Mai Chi (31 tuổi) sốc trước cái chết đột ngột của chồng, chị lại còn trẻ quá nên vướng công việc xã hội ít có thời gian bên các con.

Trong chuỗi ký ức của Hoà ng rất ít hình ảnh vử bố mẹ. Hoà ng hay nói với bà  Con sẽ học để nuôi bà , báo hiếu bố. Thật hồn nhiên nhưng cũng thật lòng, Hoà ng luôn mong ông bà  ở bên mình, mong ông bà  có nhiửu tiửn. Nhưng tôi biết vật chất không phải là  tất cả đối với hai em. Một lần nữa, anh mắt của Hoà ng khiến tôi hiểu rằng hơn lúc nà o hết em rất mong có cuộc sống tình cảm bằng bạn bằng bè.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Con sẽ học để báo hiếu bố
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO