Cộng hưởng những tấm lòng Vì tình yêu Hà Nội

Thanh Bình| 15/10/2020 10:04

Lễ trao giải Bùi Xuân Phái - Vì tình yêu Hà Nội năm 2020 vừa được tổ chức tại Trung tâm Thông tấn Quốc gia, số 5 Lý Thường Kiệt, Hà Nội đã khép lại mùa giải thứ 13 với 5 giải thưởng trên 4 hạng mục giải được tôn vinh.

Cộng hưởng những tấm lòng Vì tình yêu Hà Nội
BTC trao giải “Tác phẩm - Vì Tình yêu Hà Nội” cho tác giả Marko Nikolic (giữa) 
tại Lễ trao giải “Bùi Xuân Phái - Vì tình yêu Hà Nội”.
Theo BTC, giải thưởng năm nay tiếp tục là sự hội tụ và cộng hưởng của những tấm lòng vì tình yêu Hà Nội rộng khắp. Trong đó, có những gương mặt gần gũi, thân quen đã trở thành biểu tượng bao năm về Hà Nội, còn có cả những gương mặt mới mẻ, xuất hiện hết sức bất ngờ và để lại ấn tượng sâu sắc trong lòng công chúng.

Một gương mặt thân quen của giải thưởng Bùi Xuân Phái - Vì tình yêu Hà Nội năm nay đó là nhạc sĩ Phú Quang. Phú Quang là người đã đồng hành với giải thưởng này ngay từ khi mới thành lập với tư cách là một thành viên của Hội đồng giám khảo. Không chỉ trong sáng tác, cuộc đời nhạc sĩ là một minh chứng cho tình yêu Hà Nội luôn "đau đáu". Với nỗi nhớ Hà Nội theo cách riêng của mình, Phú Quang đã chọn những bài thơ đồng điệu, phả vào đấy cung bậc nhớ của mình thật hòa quyện để làm nên những tác phẩm âm nhạc đi vào lòng công chúng. Có thể kể tới “Hà Nội ngày trở về”, “Nỗi nhớ mùa đông”, “Im lặng đêm Hà Nội”, “Lãng đãng chiều đông Hà Nội”, “Em ơi! Hà Nội phố”… Và cũng chính tình yêu, nỗi nhớ Hà Nội đã là nguồn năng lượng vô tận đối với tác giả trong hành trình khẳng định vị thế của mình trở thành “công dân ưu tú” của Hà Nội.

Trao Giải thưởng Lớn - Vì tình yêu Hà Nội cho nhạc sĩ Phú Quang đúng dịp 1010 năm Thăng Long - Hà Nội  tác giả của “Em ơi! Hà Nội phố” đã trở thành người trẻ tuổi nhất trong bảng vàng Giải thưởng Lớn. Hội đồng giám khảo tin tưởng rằng, đây sẽ là một sự khởi đầu tươi mới, để các năm tiếp theo, bảng vàng Giải thưởng Lớn sẽ tiếp tục mở ra với những gương mặt đầy sung sức đang nỗ lực cống hiến cho Hà Nội.

Tác phẩm được xướng tên ở hạng mục giải Tác phẩm - Vì Tình yêu Hà Nội là tiểu thuyết “Phố Nhà Thờ” của một gương mặt mới mẻ - tác giả Marko Nikolic, chàng trai trẻ sinh năm 1987, người Serbia. Lấy Hà Nội làm bối cảnh cho toàn bộ tiểu thuyết, Marko Nikolic đã tái hiện một Hà Nội rất đẹp, rất đời. Ở đó, độc giả ngỡ ngàng trước những chiêm nghiệm mới, qua đó càng tự hào hơn về một thành phố hơn ngàn năm tuổi.
Ở hạng mục giải Việc làm - Vì tình yêu Hà Nội năm nay có 2 giải được trao. Đó là Dự án nghệ thuật công cộng Phúc Tân do UBND quận Hoàn Kiếm triển khai với sự đồng hành của nhóm nghệ sĩ. Dự án đã biến một khu vực vốn là nơi tập kết rác của người dân địa phương thành con đường nghệ thuật. Con đường ấy không chỉ được “làm đẹp” bằng cách trang trí thông thường, hay toát lên thông điệp bảo vệ môi trường mà đó là một tập hợp các tác phẩm nghệ thuật công cộng có giá trị nghệ thuật cao, thể hiện sức sáng tạo dồi dào cũng như tình yêu Hà Nội của các nghệ sĩ, trong đó có 2 họa sĩ nước ngoài. Giải Việc làm - Vì tình yêu Hà Nội thứ hai được trao cho nhóm Nhân sĩ Hà Đông với việc dâng tặng lại sắc phong cho các làng xã ở Hà Nội và nhiều tỉnh thành cả nước. Nhóm Nhân sĩ Hà Đông gồm nhiều tác giả, họa sĩ, nghệ sĩ tên tuổi cùng một số doanh nhân. Kể từ năm 2015 đến nay, họ đã tìm kiếm và dâng tặng khoảng 150 đạo sắc phong cho các địa phương, trong đó có  trên 80 đạo sắc phong cho các đình, đền... tại Hà Nội. Theo đánh giá của Hội đồng giám khảo, việc dâng tặng lại sắc phong của nhóm Nhân sĩ Hà Đông là một hành động rất nghĩa hiệp của những “kẻ sĩ Bắc Hà”, thể hiện một thái độ tôn trọng rất sâu sắc với những giá trị văn hóa truyền thống, đồng thời có sức truyền cảm hứng lớn trong xã hội. 

Giải Ý tưởng - Vì tình yêu Hà Nội được trao cho Ý tưởng thiết kế và xây dựng cột mốc Km0 tại Hồ Gươm, một mong mỏi của giới chuyên môn và những người yêu Hà Nội từ hàng chục năm qua. Cuộc thi do UBND quận Hoàn Kiếm và tạp chí Kiến trúc - tổ chức với sự bảo trợ của Hội Mỹ thuật Việt Nam. Đã có những phương án thiết kế khả thi cho công trình cột mốc Km0 được tìm thấy sau cuộc thi, hy vọng trong một tương lai không xa, Hà Nội sẽ có một điểm mới năng động, hiện đại và đầy ý nghĩa để không một du khách nào tới Hà Nội mà có thể bỏ qua. 

Một mùa giải đã khép lại với những giải thưởng được trao, những tập thể và cá nhân được tôn vinh. Như đánh giá của ông Ngô Văn Quý - Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội tại lễ trao giải thì đây là một sự kiện thường niên rất ý nghĩa nhằm tôn vinh các sáng tác văn học nghệ thuật, qua đó động viên khích lệ các tác giả đồng thời cổ động khích lệ các hoạt động đẹp Vì tình yêu Hà Nội…
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Cộng hưởng những tấm lòng Vì tình yêu Hà Nội
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO